Pháp bổ nhiệm nữ Thủ tướng đầu tiên sau 3 thập niên, hé lộ danh tính

Việt Hà| 17/05/2022 08:35

Điện Elysee thông báo, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16/5 đã bổ nhiệm Bộ trưởng Lao động Elisabeth Borne làm tân Thủ tướng nước này.

Pháp bổ nhiệm nữ Thủ tướng đầu tiên sau 3 thập niên, hé lộ danh tính. (Nguồn: AFP)
Bà Elisabeth Borne, 61 tuổi, trở thành nữ Thủ tướng Pháp đầu tiên sau 3 thập niên. (Nguồn: AFP)

Bà Elisabeth Borne, 61 tuổi, là người phụ nữ đầu tiên nắm giữ cương vị Thủ tướng Pháp kể từ năm 1992.

Tân Thủ tướng Pháp là một viên chức có phong thái nhẹ nhàng, trước khi tham gia chính phủ của Tổng thống Macron, bà Borne đã làm việc cho nhiều bộ trưởng của đảng Xã hội.

Với vốn hiểu biết nội bộ về hoạt động của nhà nước và các liên đoàn lao động Pháp, bà Borne sẽ giúp Tổng thống Macron thúc đẩy các cải cách, bao gồm cả cam kết tranh cử là tăng tuổi nghỉ hưu.

Trước đó, ông Macron, người tái đắc cử Tổng thống Pháp vào tháng 4, khẳng định đang tìm kiếm một thủ tướng có năng lực chính sách Xanh và xã hội. Bà Borne được nhiều người trông đợi sẽ nắm giữ cương vị này.

Sau khi được bổ nhiệm là Thủ tướng Pháp, bà Borne cho biết "chúng ta cần tiếp tục nỗ lực để bảo vệ sức mua của người dân".

Nữ Thủ tướng Pháp nói, cần hành động nhanh chóng và mạnh mẽ hơn nữa để chống biến đổi khí hậu. Ngoài ra, bà cũng muốn truyền cảm hứng cho tất cả trẻ em gái sống theo ước mơ của mình.

Trước đó, cùng ngày, văn phòng Thủ tướng Pháp thông báo, Thủ tướng Jean Castex đã nộp đơn từ chức cho Tổng thống Emmanuel Macron, mở đường cho cuộc cải tổ Nội các được trông đợi từ lâu của Tổng thống Macron.

Sau khi tái đắc cử, ông Macron đã nói, chính phủ mới nên mang tính "tập trung" hơn, với ít bộ trưởng hơn.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pháp bổ nhiệm nữ Thủ tướng đầu tiên sau 3 thập niên, hé lộ danh tính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO