Pháp bắt giữ du thuyền liên quan các doanh nhân Nga

04/03/2022 22:22

Các nhân viên hải quan Pháp đã bắt giữ 4 tàu chở hàng và một du thuyền, được cho là có quan hệ với các doanh nhân Nga giàu nhất.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire và một quan chức giấu tên cho biết, các quan chức hải quan Pháp đã bắt giữ 4 tàu chở hàng và một du thuyền “có quan hệ với các nhà tài phiệt Nga”.

Theo các dịch vụ giám sát tàu, 4 siêu du thuyền, bao gồm các tàu của doanh nhân Vladimir Potanin, Oleg Deripaska và Alexander Abramov đã đến Maldives.

“Các nhân viên hải quan Pháp đang áp dụng các biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu (EU) đối với những người thân cận với chính phủ Nga”, Bộ trưởng Bruno Le Maire cho biết sau khi hải quan Pháp bắt giữ chiếc du thuyền Amore Vero được cho là của Chủ tịch công ty dầu khí Rosneft Igor Sechin.

Pháp bắt giữ du thuyền liên quan các doanh nhân Nga
Pháp ‘săn lùng’ tài sản của các doanh nhân Nga. (Ảnh: AP)

Rosneft từ chối bình luận về hành động của các nhà chức trách Pháp. Trong khi ông Sechin nói rằng, ông không biết về bất kỳ công ty nào liên quan đến Rosneft sở hữu du thuyền. Bộ Tài chính Pháp cũng không nêu rõ tên công ty sở hữu du thuyền.

Các nhà chức trách Pháp mới đây báo cáo việc bắt giữ một tàu chở hàng thuộc sở hữu của Nga tại cảng Lorient (Brittany, Pháp). Một phát ngôn viên của Bộ Tài chính Pháp chia sẻ với Reuters rằng, 3 tàu nữa “có liên hệ với các nhà tài phiệt Nga” đã bị bắt giữ.

“Tổng cộng, 510 cá nhân hoặc tổ chức liên quan đến Nga có thể phải chịu lệnh trừng phạt ở Pháp”, một quan chức giấu tên thuộc Bộ Tài chính Pháp nói.

Cơ quan này trích dẫn dữ liệu giám sát tàu cho biết, ít nhất 5 siêu du thuyền khác thuộc sở hữu của các tỷ phú Nga đang neo đậu gần Maldives, một quốc đảo ở Ấn Độ Dương không có hiệp ước dẫn độ với Mỹ.

Về phía Nga, theo Đại sứ Nga tại Paris Alexei Meshkov, chính phủ Pháp không có lời giải thích nào về việc 3 tàu và 1 du thuyền của Nga đã bị bắt giữ trên lãnh hải của nước này.

“Về nguyên tắc, đối với tàu Nga, lãnh hải của Pháp ngày nay tương tự như lãnh hải của Somalia”, ông Meshkov nói.

“Các tàu bị bắt giữ mà không có bất kỳ lời giải thích nào, chúng bị khám xét, không tìm thấy gì cả”, Đại sứ Meshkov cho biết trên sóng của kênh truyền hình Russia 24.

Trước đó, một trong những du thuyền lớn nhất thế giới của nhà tài phiệt Nga Alisher Usmanov đã bị chính quyền Đức thu giữ ngày 2/3.

Du thuyền Dilbar dài 156m, được đóng riêng theo yêu cầu của tỷ phú Alisher Usmanov. Ông Usmanov mua du thuyền vào năm 2016 với giá 600 triệu USD. Có thời điểm, đây là du thuyền lớn nhất thế giới tính theo trọng tải. Từ tháng 10/2021, du thuyền Dilbar đã nằm ở Hamburg (Đức) để sửa chữa.

Tỷ phú Alisher Usmanov đang đối mặt với các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Ông Usmanov có tài sản trị giá hàng tỷ USD trong công ty Metalloinvest, công ty điện thoại MegaFon, công ty điện tử tiêu dùng Xiaomi cũng như sở hữu bất động sản trên khắp châu Âu.

Một phát ngôn viên của Cơ quan kinh tế Hamburg cho biết, nhà chức trách Đức không có kế hoạch giao du thuyền cho chủ nhân của nó, nhưng cũng không cung cấp bất kỳ thông tin nào khác.

Theo các nước phương Tây, cuộc săn lùng tài sản của những doanh nhân Nga có liên hệ với Tổng thống Vladimir Putin diễn ra trong bối cảnh việc áp đặt các lệnh trừng phạt, bao gồm cả các lệnh trừng phạt cá nhân do “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Pháp bắt giữ du thuyền liên quan các doanh nhân Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO