Phanh xe điện và những lỗi cần biết

30/05/2021 07:49

Hiện nay xe điện đang là phương tiện di chuyển được rất nhiều người quan tâm. Ngoài tính năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu thì hệ thống an toàn của xe điện cũng được người sử dụng rất quan tâm.

Hiện nay, xe điện được trang bị hai loại phanh là phanh cơ và phanh đĩa. Dưới đây là dấu hiệu nhận biết hư hỏng của từng loại phanh xe điện.

Dấu hiệu nhận biết phanh cơ xe điện bị hỏng

Phanh xe không ăn

Hiện tượng này xảy ra khi bạn bóp phanh mạnh nhưng xe không giảm tốc độ hay giảm rất chậm.

Tình trạng này xuất phát từ việc má phanh quá mòn do bạn không bảo dưỡng, tăng phanh hoặc trong quá trình bảo dưỡng, người thợ để dầu mỡ dính vào má phanh khiến má phanh không còn ma sát.

Phanh xe phát ra tiếng ồn

Trong quá trình sử dụng phanh, nếu phanh có tiếng kêu lạ thì má phanh đã bị trơ lì gây trượt khi phanh, bị cát hoặc nước vào má phanh tạo ra những tiếng kêu két két rất khó chịu. Lúc này, bạn cần mang xe đến cơ sở sửa chữa uy tín để thợ tháo phanh và kiểm tra.

phanh xe điện
Xe điện được trang bị hai loại phanh là phanh cơ và phanh đĩa

Phanh xe có cảm giác nặng

Hiện tượng phanh bóp rất nặng có thể do dây phanh bị bó cứng do thời gian sử dụng lâu ngày không được tra dầu. Do đó, nếu xảy ra trường hợp bóp phanh có cảm giác nặng thì bộ phận phanh trên xe điện của bạn đã gặp vấn đề.

Dấu hiệu nhận biết phanh đĩa xe điện bị hỏng

Tiếng kêu lạ từ phanh đĩa

Hiện tượng này có thể do vành đĩa bị cong hoặc dính nhiều bụi bẩn. Vì vậy, khi gặp phải hiện tượng này, phanh xe điện đã gặp vấn đề, bạn cần đưa xe đến các trung tâm sửa chữa uy tín để thay thế vành đĩa.

Phanh bị kẹp vào đĩa phanh

Sau thời gian dài sử dụng, dầu phanh trong hệ thống phanh sẽ bị mất tác dụng khiến cho bộ phận pít tông không thể hoạt động khiến má phanh bị bám lấy đĩa phanh. Lúc này, xe không thể di chuyển được, bạn cần mang đến trung tâm sửa chữa để thay thế dầu phanh.

phanh xe điện
Hiện tượng phanh bóp rất nặng có thể do dây phanh bị bó cứng do thời gian sử dụng lâu ngày không được tra dầu

Tiếng động phát ra khi bóp phanh

Trường hợp này, rất có thể bộ phận má phanh đã bị mòn khiến cho đĩa phanh tiếp xúc với phần khung má phanh, gây ra tiếng kêu to, nghiêm trọng hơn là việc hệ thống phanh giảm hiệu quả hoạt động, gây mất an toàn. Vì vậy, bạn cần mang xe đến cơ sở uy tín để thay phanh đĩa kịp thời.

Hệ thống phanh là hệ thống đảm bảo sự an toàn cho xe, do đó chỉ cần một sự hỏng hóc hay bất thường thì sẽ gây ra những điều không đáng có. Nên các bạn hãy quan tâm kiểm tra xe thường xuyên, tốt nhất là trước mỗi lần bạn sử dụng xe. Và nhớ bảo dưỡng và chăm sóc xe định kỳ.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phanh xe điện và những lỗi cần biết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO