Phản ứng trước hành động của Fed, vàng vào đợt tăng mạnh

31/07/2022 19:56

Các nhà phân tích cho rằng, vàng đang có lợi thế tăng mạnh trong thời gian tới sau khi Fed tăng lãi suất lên 75 điểm phần trăm thay vì mức tăng cao 100 điểm phần trăm.

Theo Khảo sát giá vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News, các nhà phân tích Phố Wall và các nhà đầu tư Phố Chính nhận thấy tiềm năng giá cao hơn trong tuần tới. Tâm lý tăng giá mới xuất hiện khi giá vàng kết thúc tuần với mức tăng 2%. Giá vàng kỳ hạn tháng 12 giao dịch lần cuối ở 1.783,30 USD/ounce.

Sau khi tăng lãi suất thêm 75 điểm phần trăm vào thứ Tư, Chủ tịch Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết một đợt tăng mạnh lãi suất nữa có thể xảy ra vào tháng Chín. Tuy nhiên, tất cả phụ thuộc vào các vòng dữ liệu macro mới. Trước cuộc họp tháng 9, sẽ có hai đợt báo cáo lạm phát của tháng 7 và tháng 8.

Giá vàng có thể sẽ tăng trong tuần tới (Ảnh: Hoàng Hà)

Powell cũng đưa ra tín hiệu rằng, sau khi tăng lãi suất lên 150 điểm cơ bản chỉ trong 40 ngày, Fed hiện ở mức trung lập, có nghĩa là Fed có thể sớm bắt đầu giảm tốc độ tăng lãi suất của mình.

Daniel Pavilonis, nhà môi giới hàng hóa cấp cao của RJO Futures, nói rằng ông nhận thấy một thiết lập hoàn hảo cho vàng trong thời gian tới sẽ khiến giá tăng. Ông lưu ý, sự phục hồi của vàng xuất hiện khi tâm lý bi quan về giá vàng trước kia của nhà đầu tư đã giảm đáng kể.

Theo Pavilonis, giá cao hơn sẽ tạo ra một đợt ép giá ngắn khi nhà đầu tư rời bỏ thị trường. Tuy nhiên, về cơ bản, nếu Fed bớt điều chỉnh mạnh lãi suất trong thời gian còn lại của năm sẽ hỗ trợ giá cao hơn.

Mặc dù Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell nói rằng việc thắt chặt mạnh hơn vẫn có thể xảy ra, nhưng ngân hàng trung ương vẫn phụ thuộc vào dữ liệu lạm phát hàng tháng. Đồng thời, ông cũng cho rằng, đến một thời điểm nào đó, Fed sẽ phải giảm tốc độ thắt chặt do nền kinh tế cảm thấy tác động của việc tăng lãi suất sẽ dẫn tới suy thoái kinh tế.

Pavilonis cho biết: “Fed đang báo hiệu rằng họ sẽ không tăng mạnh lãi suất như trước đây. Nếu vậy, vàng không còn trong các cuộc đua với đồng USD."

Tuần trước, 16 nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 11 nhà phân tích, tương đương 69%, lạc quan về giá vàng trong thời gian tới. Đồng thời, ba nhà phân tích, tương đương 19%, cho rằng vàng sẽ giảm giá. Hai nhà phân tích, chiếm 13% đã bỏ phiếu trung lập.

Trong khi đó, 1.543 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 961 người được hỏi, tương đương 62%, cho rằng vàng sẽ tăng giá vào tuần tới. 334 người khác, tương đương 22%, cho biết thấp hơn, trong khi 248 cử tri, tương đương 16% là trung lập.

Phillip Streible, chiến lược gia thị trường trưởng tại Blue Line Futures, nhận định giá vàng có thể chạm mức 1.800 USD/ounce và khi đó, ông sẽ thu lợi nhuận.

Thứ Sáu, chỉ số giá chi tiêu cho tiêu dùng cá nhân cốt lõi của Bộ Thương mại Hoa Kỳ cho thấy lạm phát đang giữ gần mức cao nhất trong 40 năm là 4,8%.

“Nếu lạm phát vẫn ở mức nóng, Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất một cách mạnh mẽ có thể cản trở đà tăng của vàng”, Phillip Streibleg cho hay.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng trước hành động của Fed, vàng vào đợt tăng mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO