Phản ứng của Mỹ sau khi Ba Lan tuyên bố cắt viện trợ cho Ukraine

22/09/2023 07:26

Mỹ cho rằng việc Ba Lan quyết định cắt viện trợ quân sự cho Ukraine là quyết định mang tính chủ quyền quốc gia và không có nghĩa sự ủng hộ dành cho Kiev suy giảm.

Phản ứng của Mỹ sau khi Ba Lan tuyên bố cắt viện trợ cho Ukraine - 1

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder (Ảnh: Getty).

"Chúng tôi vẫn nói rằng việc bất cứ nước nào quyết định mức độ ủng hộ (Ukraine) là quyết định mang tính chủ quyền", người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết tại cuộc họp báo ngày 21/9 khi đề cập đến việc Ba Lan thông báo cắt viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ông Rider cũng nhắc lại những đóng góp của Ba Lan trong hoạt động viện trợ cho Kiev thời gian qua.

"Tôi muốn nhấn mạnh rằng Ba Lan là một trong những quốc gia dẫn đầu về việc viện trợ cho Ukraine, không chỉ viện trợ an ninh, mà còn viện trợ nhân đạo, hỗ trợ hàng triệu người tị nạn Ukraine", ông nói.

Trả lời câu hỏi liệu động thái của Ba Lan có thể coi là tín hiệu về sự thay đổi quan điểm ở Đông Âu về cuộc khủng hoảng Ukraine hay không, ông Ryder cho biết Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine "là một ví dụ điển hình cho thấy sự đoàn kết và quyết tâm vẫn rất mạnh mẽ dành cho Kiev trong cộng đồng quốc tế".

Những bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm 20/9 bất ngờ tuyên bố nước này sẽ ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine để tập trung trang bị cho quân đội của mình.

Cho đến gần đây, Ba Lan vẫn là một trong những đồng minh ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất. Ba Lan đã cấp cho Ukraine nhiều loại vũ khí như xe tăng T-72, Leopard, xe bọc thép, máy bay chiến đấu, lựu pháo, đạn dược.

Theo các chuyên gia, động thái của Warsaw khá đột ngột, nhưng vẫn có thể dự đoán được bởi những căng thẳng gần đây giữa hai nước liên quan đến vấn đề xuất khẩu ngũ cốc. Điều này làm dấy lên lo ngại về sự rạn nứt giữa Ukraine và các đồng minh phương Tây trong bối cảnh cuộc phản công của Kiev đang ở giai đoạn quan trọng.

Một số ý kiến cho rằng quyết định của Ba Lan phần nào bị tác động bởi cuộc bầu cử vào tháng tới, đó có thể là cách để đảng cầm quyền Ba Lan thu hút sự ủng hộ của các cử tri vốn phản đối viện trợ Ukraine.

Ba Lan xoa dịu dư luận

Sau tuyên bố gây tranh cãi của Thủ tướng Morawiecki về việc cắt viện trợ cho Ukraine, giới chức Ba Lan đã lên tiếng đính chính và làm rõ phát ngôn này.

Theo Pravda, phát ngôn của ông Morawiecki bị cho là không có sự thống nhất với Bộ Ngoại giao Ba Lan. Do vậy, các nhà ngoại giao của nước này vẫn chờ chỉ đạo từ Ngoại trưởng Zbigniew Rau, người đang có chuyến công du tại Mỹ.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm qua cũng cho biết phát ngôn của Thủ tướng Morawiecki đã bị hiểu sai do không đặt vào bối cảnh cụ thể.

"Theo quan điểm của tôi, Thủ tướng vừa nói điều này: chúng tôi sẽ không cung cấp cho Ukraine vũ khí mới mà chúng tôi đang mua theo chương trình hiện đại hóa quân đội Ba Lan", Tổng thống Duda nói.

Ông cho biết thêm, cách đây vài tháng, ông đã trao đổi với Thủ tướng Morawiecki về kế hoạch mua sắm, trang bị cho quân đội.

"Chúng tôi có chung quan điểm. Chúng tôi không thể chuyển vũ khí mới mà chúng tôi đang chi hàng tỷ USD để trang bị cho quân đội Ba Lan nhằm tăng cường an ninh cho Ba Lan", ông nhấn mạnh.

Người phát ngôn chính phủ Ba Lan Piotr Muller sau đó cũng làm rõ, nước này vẫn cung cấp vũ khí cho Ukraine theo các cam kết trước đó, nhưng không phải vũ khí mới mà Warsaw đặt mua cho quân đội của mình.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phản ứng của Mỹ sau khi Ba Lan tuyên bố cắt viện trợ cho Ukraine
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO