Phần thưởng 4,56 triệu USD và cuộc phơi bày bản chất con người

08/12/2023 22:15

"Squid Game: The Challenge" là một trong những chương trình thực tế được đầu tư nhất lịch sử nhưng cũng vướng tranh cãi vì đã đặt người chơi vào "cuộc phơi bày bản chất con người".

Dựa trên ý tưởng series Squid Game đình đám toàn cầu, Squid Game: The Challenge là gameshow thực tế của Anh sản xuất. Chương trình quy tụ 456 người chơi thuộc nhiều sắc tộc, giới tính, độ tuổi và đặt họ trong các trò chơi hoặc thử thách loại trừ.

Người “sống sót” sau cùng nhận được phần thưởng khổng lồ trị giá 4,56 triệu USD, tương đương hơn 110 tỷ đồng. Đây là mức thưởng tiền mặt lớn thứ nhì trong lịch sử truyền hình, chỉ sau X Factor của Mỹ (5 triệu USD).

Hấp dẫn và kịch tính

Năm tập đầu tiên của Squid Game: The Challenge lên sóng ngày 22/11, bốn tập kế tiếp ra mắt 1 tuần sau đó. Riêng tập cuối cùng công chiếu vào ngày 7/12 (theo giờ Việt Nam). Ngay khi trình làng, chương trình đã leo lên vị trí đầu bảng xếp hạng các show ăn khách trên Netflix tại nhiều quốc gia.

Trải qua 10 tập, khán giả một lần nữa được chứng kiến loạt thử thách làm nên tên tuổi series Squid Game. Các trò chơi quen thuộc từng gây bão một thời lần lượt tái xuất, bao gồm “Đèn xanh, đèn đỏ”, “Dalgona”, “Ném bi” và “Đi cầu kính”. Thể lệ và quy tắc gần như được giữ nguyên so với phiên bản gốc. Song, thí sinh thua cuộc chỉ cần giả chết và bị loại.

Một số thử thách mới được cập nhật hoặc thay thế, đơn cử là “Kéo co” được đổi bằng “Tàu chiến”. Trong trò chơi này, mọi thứ trở nên căng thẳng, khó đoán hơn khi đội khỏe chưa chắc đã chiến thắng. Kết quả phụ thuộc vào chiến thuật của mỗi đội chơi, cùng với đó là một phần may rủi.

Ngoài ra, một số bài kiểm tra phụ cũng được thêm vào Squid Game: The Challenge. Đây thực chất là những thử thách loại trừ, gây ra không ít sóng gió tại ký túc xá - địa điểm sinh hoạt chung của các thí sinh. Những người được chọn hoặc bị loại nếu không hoàn thành thử thách, hoặc phải tìm cách “dụ” người khác thay thế mình. Đôi khi, họ bị loại hoặc được quyền loại người chơi khác một cách ngẫu nhiên.

Squid Game anh 1
Khoản thưởng khổng lồ thu hút lượng lớn người chơi đăng ký tham gia.

Để giành giật khoản tiền khổng lồ, các thí sinh phải bằng mọi cách tiến sâu hơn. Đây cũng là yếu tố tạo nên sự kịch tính và căng thẳng trong chương trình. Không chỉ khiến người tham gia cảm thấy áp lực, khán giả cũng có lúc ức chế, bực bội trước màn thể hiện của các người chơi.

Tranh cãi cuộc đấu Chung kết

Trải qua 9 tập, 3 thí sinh “sống sót” cuối cùng bước vào chung kết lần lượt là Mai (287), Phill (451) và Sam (016). Trong đó, Mai gây nhiều bất ngờ ở tập 9 và được xem là ứng viên nặng ký cho ngôi vị chiến thắng.

Xuất hiện mờ nhạt ở những vòng thi đầu, nhưng càng về sau, cô lại cho thấy sự tinh vi, khôn ngoan trong các chiến lược của mình. Tại thử thách “Vòng tròn tin cậy”, thí sinh này khiến các đối thủ phải kinh ngạc trước khả năng đọc vị suy nghĩ đối phương. Lập luận, phán đoán sắc sảo của Mai khiến Ashley - người có nhiều bất đồng và muốn loại cô nhất trong chương trình cũng phải kiêng dè.

Tuy nhiên, cô cũng bị nhận xét xấu tính vì sẵn sàng lừa đồng đội thân thiết của mình, hay “phản bội” hiệp ước được đặt ra trước đó. Song, Mai vẫn kết được nhiều bạn, thậm chí có thí sinh sẵn sàng tin tưởng làm theo ý kiến của cô.

Vượt qua vòng thi bấm nút may rủi, Mai cùng Phill bước vào game đấu quyết định mang tên “Kéo, Búa, Bao”. Cứ mỗi lượt, người chiến thắng được chọn một chiếc trong thùng chìa khóa để mở két sắt. Người nào thành công mở được trước chính là quán quân Squid Game: The Challenge. Sau nhiều vòng đấu căng thẳng, Mai giành chiến thắng và không kìm nổi nước mắt. Tập Chung kết khép lại với cảnh thí sinh 55 tuổi đút thẻ ATM vào máy và thấy hiện số dư 4,56 triệu USD.

Squid Game anh 2
Người chiến thắng ra về với số tiền 4,56 triệu USD.

Ngay khi chương trình khép lại, chiến thắng của Mai gây tranh cãi. Nhiều người ủng hộ cô vì sự nỗ lực, thi đấu hết mình trong chương trình. Trong khi số khác cho rằng cả hai thử thách cuối cùng đều mang tính may rủi quá cao. Việc hai đối thủ của Mai phải dừng chân chỉ vì kém may mắn là thiếu công bằng.

Trước tập Chung kết, Squid Game: The Challenge cũng từng vướng phải không ít lùm xùm trong khâu tổ chức. Đứng trước các cáo buộc, đại diện nhà sản xuất cho rằng vì Squid Game: The Challenge trao giải thưởng “khủng” nên mọi thứ chắc chắn không dễ dàng.

Đằng sau khoản tiền thưởng khổng lồ

Những phút cuối cùng của Squid Game: The Challenge cho thấy cảnh người chơi trở về cuộc sống đời thường. Họ vui vẻ và tràn đầy năng lượng, sáng tạo nghệ thuật, tập thể thao, đi du lịch hay quây quần bên gia đình... Không khí tích cực này hoàn toàn đối lập với không lâu trước đó, khi họ từng phải giành giật khoản tiền thưởng khổng lồ bằng mọi giá. Gạt đi lòng tin, tình bạn, các thí sinh không ngần ngại chơi xấu, đâm sau lưng hay lợi dụng lòng tin của nhau.

Với số lượng người chơi lẫn giải thưởng lớn nhất nhì lịch sử, Squid Game: The Challenge không đơn thuần là show thực tế “ăn theo” series Squid Game. Mà đằng sau đó, còn mang đến nhiều thông điệp ẩn sau các trò chơi không chỉ mang tính giải trí. Mỗi thử thách trôi qua, khán giả lại tiến gần hơn đến câu trả lời cho việc đồng tiền khiến người ta thay đổi ra sao, hay con người trước cám dỗ có thể biến đổi thế nào.

Những thử thách tưởng chừng may rủi trở thành công cụ phơi bày mặt xấu mà mỗi người chơi luôn cố gắng che đậy. Đối diện khoản tiền thưởng không ngừng tăng, mấy ai dám mạo hiểm gạt đi lợi ích cá nhân, hay đặt lòng tin vào những người xa lạ. Không chỉ là sự nghi hoặc, dối lừa, con người trước cám dỗ tiền bạc còn sẵn sàng phản bội, hay ích kỷ muốn đối phương cũng phải “hy sinh chung”. Họ thà kéo đối phương cùng bị loại, còn hơn để mình phải chịu chút thiệt thòi.

Squid Game anh 3
Mẹ con Leanne và Trey gây nhiều bất ngờ khi cùng nhau tiến sâu vào vòng trong.

Bên cạnh các màn tranh đấu xấu tính, khán giả cũng được chứng kiến nhiều khoảnh khắc tình cảm, có tình bạn, tình thân và cả ước mơ. Cặp mẹ con Leanne cùng Trey gây nhiều bất ngờ khi cùng nhau tiến sâu vào vòng trong, nhưng rồi lại khiến khán giả rơi nước mắt khi một trong hai buộc phải loại người còn lại. Hay như khoảnh khắc Mai bật khóc vì chia tay anh bạn tốt bụng Chad khiến ai cũng phải ngậm ngùi.

Mỗi người chơi phải rời đi để lại một chút tiếc nuối. Bởi khi bước vào chương trình, họ đều có cho mình những dự tính khác nhau. Dù để phụ giúp gia đình, ổn định công việc, cho những mục đích riêng hay hoạt động thiện nguyện, khoản tiền thưởng khổng lồ sẽ là công cụ giúp họ chạm đến ước mơ chính đáng.

Đó cũng chính là một trong những điều làm nên sự hấp dẫn của Squid Game: The Challenge.

Bài liên quan
  • Thảm họa show 'Squid Game'
    Squid Game: The Challenge, show thực tế của Anh dựa trên bộ phim nổi tiếng, hứng chỉ trích khi nhiều người chơi tố bị bỏ mặc, và các điều kiện của show hoàn toàn vô nhân đạo.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phần thưởng 4,56 triệu USD và cuộc phơi bày bản chất con người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO