Phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ về quyền phá thai gây tranh cãi

Nhã Anh| 25/06/2022 11:35

Ngày 24/6, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích rằng, phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về tước bỏ quyền phá thai là thách thức đối với quyền tự do của phụ nữ.

Phán quyết của Tòa án Tối cao Mỹ về quyền phá thai gây tranh cãi
Người biểu tình phản đối phán quyết tước bỏ quyền phá thai tập trung trước Tòa án tối cao Mỹ ngày 3/5. (Nguồn: AFP)

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh: "Họ (phụ nữ) phải được bảo vệ. Tôi bày tỏ sự đoàn kết với những phụ nữ mà quyền tự do của họ bị Tòa án tối cao Mỹ thách thức hôm nay".

Trước đó cùng ngày, Tòa án tối cao Mỹ do phe bảo thủ kiểm soát, đã lật lại quyết định mang tính bước ngoặt năm 1973, mang tên "Roe v. Wade", về bảo vệ quyền phá thai của phụ nữ.

Phán quyết cho phép các bang riêng lẻ có thể tự đưa ra các thủ tục cấm hoặc hạn chế quyền phá thai, điều mà một nửa số bang ở Mỹ dường như đã sẵn sàng thực hiện.

Phán quyết này của Tòa án tối cao có khả năng sẽ kéo theo việc một nửa trong số 50 bang của Mỹ đưa ra loạt luật mới, trong đó hạn chế nghiêm trọng hoặc cấm hoàn toàn và hình sự hóa việc phá thai, buộc phụ nữ phải di chuyển đường dài đến các bang vẫn cho phép thực hiện thủ tục này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ về quyền phá thai gây tranh cãi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO