Phàn nàn về hành động của Mỹ trong đàm phán hạt nhân, Iran chuẩn bị tung chiến lược nóng

Bảo Hà| 06/04/2022 09:32

Iran cho rằng, việc Mỹ áp đặt những biện pháp trừng phạt mới giữa lúc tiến hành các cuộc đàm phán minh bạch tại Vienna (Áo) về khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 cho thấy ý đồ và sự thiếu thiện chí của Washington.

Cáo buộc Mỹ thiếu thiện chí trong đàm phán hạt nhân, Iran chuẩn bị tung chiến lược nóng. (Nguồn: Tasnim)
Iran chuẩn bị công bố chiến lược toàn diện phát triển hạt nhân.

Ngày 5/4, hãng thông tấn IRNA dẫn lời người phát ngôn chính phủ Iran Ali Bahadori Jahromi nói rằng, những biện pháp trừng phạt cho thấy rõ ràng sự thù địch của Mỹ đối với người dân quốc gia Hồi giáo này.

Trước đó, hôm 30/3, Bộ Tài chính Mỹ công bố những biện pháp trừng phạt mới đối với một đại lý xuất nhập khẩu có trụ sở tại Iran cùng mạng lưới những công ty bị cáo buộc hỗ trợ chương trình tên lửa đạn đạo của Tehran.

Năm 2015, Iran đã ký thỏa thuận hạt nhân, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), với nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cùng với Đức).

Tuy nhiên, tháng 5/2018, dưới thời Tổng thống Donald Trump, Washington đã rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran, khiến nước này từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận trên.

Kể từ tháng 4 năm ngoái, Iran và các bên còn lại trong thỏa thuận hạt nhân đã tiến hành 8 vòng đàm phán tại Vienna để khôi phục thỏa thuận.

Mỹ tham gia gián tiếp thông qua trung gian là Liên minh châu Âu (EU). Sau gần một năm đàm phán, các bên vẫn chỉ tiến gần tới một thỏa thuận khôi phục thỏa thuận hạt nhân. Iran cho rằng, nguyên nhân là Mỹ không sẵn sàng đưa ra các quyết định chính trị liên quan đến tiến trình đàm phán.

Trong bối cảnh đó, người phát ngôn Jahromi cho hay, chính quyền Tổng thống Iran Ebrahim Raisi sẽ công bố Tài liệu chiến lược toàn diện về phát triển hạt nhân của Tehran vào ngày 9/4, trong một buổi lễ do Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) tổ chức.

Đây là dấu hiệu mới nhất về quyết tâm thúc đẩy chương trình hạt nhân của Iran.

Người đứng đầu AEOI Mohammad Eslami nói, văn kiện trên đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà chính sách hạt nhân của nước này đặt ra.

Tài liệu bao gồm tất cả khía cạnh của công nghệ hạt nhân, cũng như quá trình công nghiệp hóa của Iran trong các lĩnh vực khác nhau.

Ông Eslami nói thêm, văn kiện đặt ra các mục tiêu định tính và định lượng đối với các quá trình của chu trình nhiên liệu hạt nhân.

Về điện hạt nhân, tài liệu tạo tiền đề cho việc xây dựng các nhà máy điện có công suất lên tới 10.000 MW.

Lãnh đạo AEOI tiết lộ, tổ chức này đang trong quá trình xây dựng một nhà máy điện có công suất 360 MW ở vùng Darokhovein thuộc tỉnh Khuzestan của Iran.

Bài liên quan
  • Đàm phán hạt nhân: Iran kiên quyết không vượt 'lằn ranh đỏ'
    Theo ông Kamal Kharazi, cố vấn cấp cao cho Lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei, nước này sẽ không vượt qua lằn ranh đỏ của mình và không chấp nhận đầu hàng trong các cuộc đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015 diễn ra tại Vienna (Áo).
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phàn nàn về hành động của Mỹ trong đàm phán hạt nhân, Iran chuẩn bị tung chiến lược nóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO