Phần mềm và điện tử ô tô sẽ đạt 462 tỷ USD vào năm 2030

Định Phạm (tổng hợp)| 22/06/2024 10:12

Đó là nghiên cứu mới nhất vừa được McKinsey công bố cho dự báo về thị trường toàn cầu của ngành phần mềm và điện tử ô tô.

Theo đó, sự lên ngôi của công nghệ phần mềm sẽ cách mạng hóa hoàn toàn ngành công nghiệp ô tô hiện tại, mang lại nhiều tiềm năng trong tương lai.

Cùng với nhận định này, trong tương lai, ô tô sẽ trở thành một phần của thế giới kỹ thuật số khi không chỉ đơn thuần là phương tiện di chuyển cố định mà còn có khả năng cập nhật và cải tiến liên tục.

Song hành cho sự phát triển của lĩnh vực liên quan, việc khai thác tối đa tiềm năng khổng lồ của phần mềm và AI cũng rất quan trọng trong xu hướng.

Trong bối cảnh này, phần mềm mã nguồn mở sẽ được chú trọng khi cung cấp một nền tảng hợp tác tự nhiên, khuyến khích các nhà phát triển cùng nhau làm việc để cải thiện cho nhu cầu người dùng.

Với ngành công nghiệp ô tô, hiện cũng đã xuất hiện xu hướng mới với tên gọi software-defined vehicle cho việc cải tiến những chiếc xe thông qua phần mềm thay vì nâng cấp phần cứng.

phan-mem-va-dien-tu-o-to-se-dat-462-ty-usd-vao-nam-2030.jpg
Phần mềm và điện tử ô tô mang lại doanh thu hàng trăm tỷ USD cho các nhà khai thác - Ảnh: Internet.

Đón đầu những công nghệ mới, hiện đã có rất nhiều hãng tập trung vào lĩnh vực này như một hướng đi phù hợp. Đầu năm 2024, Bosch và Qualcomm đã cùng nhau nghiên cứu và ra mắt bộ điều khiển kết hợp hệ thống thông tin giải trí và các chức năng hỗ trợ người lái.

Theo 2 thương hiệu, chỉ riêng việc hợp nhất hệ thống thông tin giải trí và chức năng hỗ trợ người lái đã tiết kiệm chi phí cho các bộ điều khiển lên tới 30%, mở ra một tiềm khai cho lĩnh vực hệ thống điều khiển điện tử công nghệ hiện đại.

Cải tiến hơn, ETAS, công ty con của Bosch còn phát triển phần mềm trung gian cho phép các máy tính và xe hiểu được ngôn ngữ của nhau ngay cả khi chúng được sản xuất bởi các nhà cung cấp khác nhau. Điều này từng bước tối ưu nhiều hơn cho những cải tiến vì người dùng.

Tại Việt Nam, tính đến tháng 6/2024, Kiki Auto - một sản phẩm của Zalo AI đã ghi nhận có hơn 800.000 ôtô cài đặt và sử dụng, chiếm hơn 15% thị phần xe hơi đã đăng kiểm và lưu thông trên thị trường. Điều này cho thấy việc biến chiếc xe thành một trung tâm điều khiển là điều mà người dùng đang hướng đến cho những tiện ích kèm theo.

Lĩnh vực điện tử ô tô còn ghi nhận sự tham gia của rất nhiều các thương hiệu xe điện, từng bước giúp thị trường đa dạng hơn cho mô hình chiếc xe kết nối, trở thành trung tâm giải trí, công việc với nhiều công nghệ cải tiến đi kèm.

Tại Mỹ, theo J.D.Power, thị phần của xe điện trong năm 2023 chỉ chiếm 9,4%, trong khi châu Âu là 21,4% và Trung Quốc là 33,9%. Con số này xem ra còn quá khiêm tốn so với nhu cầu, vẫn cần sự chung tay của các thương hiệu để từng bước khai thác mỏ vàng tiềm năng này.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phần mềm và điện tử ô tô sẽ đạt 462 tỷ USD vào năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO