Phần Lan-Thụy Điển gia nhập NATO: Mỹ lạc quan, Thổ Nhĩ Kỳ chưa xuôi

Bảo Hà| 16/06/2022 10:55

Nhà Trắng ngày 15/6 cho biết, Mỹ lạc quan về triển vọng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) có thể giải quyết những bất đồng liên quan việc Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập khối.

Phần Lan-Thụy Điển gia nhập NATO: Mỹ lạc quan, Thổ Nhĩ Kỳ chưa 'xuôi'. (Nguồn: Shutterstock)
Việc Phần Lan-Thụy Điển gia nhập NATO vẫn là một chặng đường khó khăn. (Nguồn: Shutterstock)

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Chúng tôi vẫn lạc quan rằng họ sẽ giải quyết được chuyện này”.

Trước đó, cùng ngày, báo Financial Times dẫn các nguồn tin cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ đã bác bỏ đề nghị của NATO về việc tổ chức hội đàm ba bên giữa Ankara với Thụy Điển và Phần Lan và cuộc gặp dự kiến trong ngày 15/6 đã không thể diễn ra.

Mục đích của cuộc gặp là giải quyết những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ xoay quanh đơn gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu.

Ankara yêu cầu những đề xuất cụ thể từ phía Helsinki và Stockholm trong việc cắt đứt quan hệ với đảng Công nhân người Kurd (PKK) mà Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, các tài liệu từ Thụy Điển liên quan hồ sơ gia nhập NATO không đáp ứng được yêu cầu của Ankara.

Ông Cavusoglu nhấn mạnh, bất cứ cuộc đàm phán nào liên quan việc Thụy Điển gia nhập NATO sẽ phải đáp ứng được yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hồi tháng 5, Thụy Điển và Phần Lan đã nộp hồ sơ xin gia nhập NATO khi cuộc chiến tại Ukraine đang diễn ra. Hồ sơ của hai nước này vấp phải sự phản đối từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan-Thụy Điển gia nhập NATO: Mỹ lạc quan, Thổ Nhĩ Kỳ chưa xuôi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO