Phần Lan muốn lập tức gia nhập NATO: Mỹ nói lịch sử, Nga thấy cần hành động

Bảo Hà| 13/05/2022 08:01

Trước tuyên bố của Tổng thống và Thủ tướng Phần Lan rằng, nước này sẽ nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) “ngay lập tức", Nga và phương Tây đã đưa ra các phản ứng trái chiều.

Phần Lan muốn lập tức gia nhập NATO: Mỹ nói lịch sử, Nga cần hành động. (Nguồn: Reuters)
Phần Lan tuyên bố ý định muốn gia nhập NATO ngay lập tức. (Nguồn: Reuters)

Ngày 12/5, Mỹ cho rằng, việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ là một sự kiện mang tính lịch sử.

Trả lời phỏng vấn trên kênh MSNBC, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby nhấn mạnh, sẽ không khó để đưa Phần Lan vào liên minh quân sự này.

Cùng ngày, đăng trên Twitter, Thủ tướng Đức Olaf Scholz hoan nghênh quyết định của Helsinki, cho biết: “Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Phần Lan, tôi đã đảm bảo sự ủng hộ toàn diện của chính phủ Đức”.

Đồng quan điểm, Điện Elysee cho biết, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã nói với người đồng cấp Phần Lan Sauli Niinisto rằng, Paris hoàn toàn ủng hộ lựa chọn của Helsinki.

Về phía Moscow, Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu Vladimir Chizhov cảnh báo, nước này sẽ phải tăng cường phòng thủ tại biên giới với Phần Lan nếu quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO.

Phát biểu với kênh truyền hình Sky News, Đại sứ Chizhov cho biết: "Tình hình đòi hỏi phải có một số biện pháp kỹ thuật quân sự, như cải thiện hoặc nâng cao mức chuẩn bị về quốc phòng dọc biên giới Phần Lan".

Phần Lan chung đường biên giới dài hơn 1.287 km với Nga. Cảnh báo của Đại sứ Chizhov phản ánh những bình luận trước đó của Điện Kremlin rằng, việc Phần Lan gia nhập NATO chắc chắn sẽ là một mối đe dọa đối với Nga và châm ngòi cho "các biện pháp đáp trả".

Nhà ngoại giao Nga bày tỏ "vô cùng thất vọng và không hài lòng" trước tham vọng gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển.

Theo ông, việc Phần Lan gia nhập NATO "chắc chắn sẽ đòi hỏi Nga phải tái cân nhắc thế trận quốc phòng của mình", song "không nhất thiết phải là triển khai binh sĩ hoặc xe tăng, nhưng chắc chắn cần có sự chuẩn bị nhất định... như các hệ thống radar".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan muốn lập tức gia nhập NATO: Mỹ nói lịch sử, Nga thấy cần hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO