Phần Lan gửi thêm vũ khí cho Ukraine, Belarus cảnh báo châu Âu hiểm họa hạt nhân

07/07/2023 16:22

Truyền thông Ukraine cho hay, giới lãnh đạo Phần Lan đã nhất trí về gói viện trợ quân sự thứ 17 dành cho Kiev.

Trang quân sự Mil.in.ua dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen nói rằng, gói viện trợ mới này được gửi nhằm tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của Ukraine, trong đó gồm nhiều loại vũ khí phòng không và đạn dược.

Các binh sĩ Ukraine và một pháo phòng không Phần Lan viện trợ. Ảnh: Mil.in.ua

“Chúng tôi sẽ cùng các quốc gia đồng minh tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine. Đối với chúng tôi, việc giúp đỡ chính quyền Kiev là một phần thiết yếu cho nền an ninh Phần Lan. Vì những lý do bảo mật, chúng tôi sẽ không công bố những loại vũ khí có trong gói viện trợ lần này. Dù vậy, chúng được lựa chọn dựa trên những yêu cầu từ phía Ukraine”, bà Hakkanen nói.

Theo Mil.in.ua, Phần Lan kể từ tháng Hai năm ngoái tới nay đã gửi cho Ukraine số trang thiết bị quốc phòng có trị giá lên tới 1,2 tỷ Euro.

Belarus cảnh báo châu Âu hiểm họa hạt nhân

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đêm 6/7 cảnh báo rằng, một vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sẽ không làm cho cuộc xung đột Nga – Ukraine kết thúc, mà điều đó sẽ khiến toàn bộ các quốc gia ở châu Âu hứng chịu thiệt hại khổng lồ.

“Khi ai đó cho nổ nhà máy Zaporizhzhia, thì cuộc xung đột sẽ không kết thúc mà vụ việc này chắc chắn gây ra thiệt hại khổng lồ cho toàn bộ châu Âu, hay thậm chí toàn bộ lục địa Á – Âu. Cả châu Mỹ cũng bị ảnh hưởng”, hãng tin TASS dẫn lời nhà lãnh đạo Belarus nói trong cuộc họp báo được tổ chức ở Minsk.

Theo ông Lukashenko, quân đội Nga không cần thiết phải cho nổ nhà máy Zaporizhzhia, bởi “nơi đó đang trong quyền kiểm soát của họ”.

TASS nhận định, tuyên bố trên được Tổng thống Belarus đưa ra chỉ hai ngày sau khi người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc quân đội Nga đã đặt các thiết bị nổ trên nóc lò phản ứng số 3 và số 4 của nhà máy Zaporizhzhia.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan gửi thêm vũ khí cho Ukraine, Belarus cảnh báo châu Âu hiểm họa hạt nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO