Phần Lan giải thích gì về việc xin gia nhập NATO?

Bảo Hà| 12/05/2022 15:18

Ngày 11/5, Thủ tướng Phần Lan Sanna Marin đã nêu mục đích của trường hợp nước này nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phần Lan giải thích gì về việc xin gia nhập NATO? (Nguồn: Twitter)
Thủ tướng Nhật Bản Kishida đón tiếp người đồng cấp Phần Lan Marin ở Tokyo ngày 11/5. (Nguồn: Twitter)

Phát biểu họp báo ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) sau khi hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Kishida Fumio, Thủ tướng Marin nêu rõ: "Tôi đã đề cập với Thủ tướng Kishida về kế hoạch của Phần Lan liên quan khả năng nộp đơn xin gia nhập NATO".

Theo đó, nếu Phần Lan thực hiện bước đi lịch sử này thì mục đích là "vì an ninh của chính công dân chúng tôi. Việc gia nhập NATO sẽ củng cố an ninh của toàn bộ cộng đồng quốc tế và ủng hộ các giá trị chung của chúng ta".

Thủ tướng Marin cho rằng, chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine đã vi phạm luật pháp quốc tế cũng như Hiến chương Liên hợp quốc tế.

Theo bà, cuộc chiến "không chỉ làm thay đổi môi trường an ninh châu Âu mà còn cả an ninh toàn cầu. Chuyến thăm này rất đúng lúc, cả Phần Lan và Nhật Bản đều đối mặt các thách thức tương tự nhau".

Về phần mình, Thủ tướng Kishida cho biết, hai bên đều thống nhất rằng việc thay đổi nguyên trạng bằng vũ lực là điều không thể chấp nhận được ở bất kỳ đâu trên thế giới.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan giải thích gì về việc xin gia nhập NATO?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO