Phần Lan chính thức là thành viên NATO, Nga cảnh báo sẽ đáp trả

05/04/2023 09:57
Đọc bài báo này

Cung cấp bởi  

Logo vbee Image
0:00

Phần Lan ngày 4/4 chính thức trở thành thành viên thứ 31 của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trụ sở NATO ở Brussels. Ảnh: AP

RIA Novosti đưa tin, Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto hôm nay (4/4) đã ký và trao văn kiện về việc gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) của Phần Lan, đồng nghĩa với việc hoàn tất thủ tục chính thức để nước này gia nhập NATO.

Các tài liệu về việc gia nhập thành viên mới của NATO sẽ được lưu trữ tại Mỹ.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, việc Phần Lan gia nhập NATO sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa Helsinki và Moscow. Moscow cho rằng, việc gia nhập NATO là “bước đi vội vàng” của chính quyền Phần Lan mà không quan tâm đúng mức đến dư luận.

“Việc Phần Lan gia nhập NATO không thể không có tác động tiêu cực đến quan hệ song phương Nga-Phần Lan”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Đồng thời, theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, việc Phần Lan gia nhập NATO là hành động tấn công vào an ninh của Nga và cảnh báo Moscow sẽ đáp trả.

“NATO mở rộng là hành động tấn công vào an ninh và các lợi ích quốc gia của Nga. Điện Kremlin cho rằng tình hình đang trầm trọng thêm và điều này buộc chúng tôi phải có biện pháp đáp trả, cả về mặt chiến thuật và chiến lược”, ông Peskov nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng cảnh báo, Phần Lan là thành viên NATO và liên minh có động thái tăng cường sẵn sàng chiến đấu khiến nguy cơ xảy ra xung đột gia tăng. Tuy nhiên, theo ông Shoigu, điều này không ảnh hưởng đến kết quả của chiến dịch ở Ukraine.

Thanh Thảo

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phần Lan chính thức là thành viên NATO, Nga cảnh báo sẽ đáp trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO