Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành 'bà hoàng', kẻ bỏ nghề

25/02/2024 10:30

Đằng sau ánh hào quang rực rỡ trên sân khấu, cuộc đời của 4 chị em lại rẽ theo những hướng khác nhau.

Xem thêm: Đi chùa đầu năm xin lộc, xin vía: Vận mệnh con người nằm ở nắm tro, chiếc ấn?

4 chị em nhà nghệ sĩ Ngân Quỳnh là những cái tên quá quen thuộc với khán giả. Cùng sinh ra trong gia đình 3 đời truyền thống nghệ thuật cải lương nên 4 nghệ sĩ đều có thiên bẩm về lĩnh vực này nhưng không phải ai cũng thành công.

Nghệ sĩ Thanh Hằng và Thanh Ngân là hai cái tên đình đám, luôn được nhắc đến đầu tiên khi nói đến bộ môn nghệ thuật truyền thống cải lương. Còn Ngân Quỳnh và Thanh Ngọc được biết đến nhiều hơn khi chọn con đường khác là diễn xuất.

Mỗi người đều gặt hái được những thành tựu nhất định cho con đường làm nghề của riêng mình.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-1

Thanh Hằng

Những năm thập niên 90 tới đầu những năm 2000, Thanh Hằng là tên tuổi nổi tiếng, đào kép chính cùng thời với Vũ Linh, Tài Linh, Thanh Thanh Tâm, Cẩm Thu, Phương Hồng Thủy.

Tuy nhiên, năm 16 tuổi, nữ nghệ sĩ bất ngờ kết hôn vì lý do sống tập thể với nhiều anh chị em trong đoàn hát, "sợ người ta dụ dỗ khiến mình chửa hoang" nên nữ nghệ sĩ chấp nhận lấy người đàn ông làm nghề sắp ghế cho khán giả. Một năm sau đó, chị sinh con đầu lòng.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-2

Cuộc hôn nhân này khiến Thanh Hằng chịu nhiều đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Nữ nghệ sĩ cho biết, chồng có máu đỏ đen nên chị thường xuyên bị đánh. Hôn nhân giống như địa ngục nhưng Thanh Hằng vẫn cắn răng chịu đựng.

Bước sang năm thứ 5, Thanh Hằng có đủ dũng cảm để bước ra khỏi cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Rồi sau đó, chị cũng tìm được tình yêu mới. Để tránh sự đổ vỡ, nữ nghệ sĩ chấp nhận từ bỏ sự nghiệp đang nở rộ để sang nước ngoài định cư.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-3

Ở nơi xứ người, Thanh Hằng phải làm mọi việc để mưu sinh. Chị từng đi cọ toilet, làm cơm hộp đi giao, bán trái cây dạo ngoài đường, làm nail để có thêm thu nhập. Nhiều lúc nhớ sân khấu, chị chỉ biết lái xe ra công viên, hát múa một mình rồi lại trở về. Tuy vậy, cuộc hôn nhân thứ hai của Thanh Hằng cũng không thực sự yên ấm.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-4

Khi con gái út trưởng thành, Thanh Hằng quyết định trở về nước và tiếp tục hoạt động nghệ thuật. Thời điểm này, tên tuổi của chị đã không còn ở đỉnh cao. Tuy vậy, chị vẫn cảm thấy hạnh phúc khi hiện tại còn được sống với niềm đam mê.

Ngân Quỳnh

Giống như Thanh Hằng, Ngân Quỳnh cũng kết hôn khá sớm khi sự nghiệp bắt đầu khởi sắc. Mối nhân duyên của chị với người đàn ông gốc Huế bị gia đình phản đối, Ngân Quỳnh quyết định trốn nhà để đến với người mình yêu.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-5

Sự thiếu thốn về kinh tế, sự khác biệt về tính cách từng khiến cho cuộc hôn nhân của chị rơi vào bế tắc. Nữ nghệ sĩ từng bỏ chồng, trở về nhà mẹ đẻ ở TP.HCM. Nhưng rồi chồng chị lặn lội vượt hàng nghìn cây số từ Huế vào TP.HCM để thuyết phục chị làm lại từ đầu. Khi con đầu lòng được 5 tuổi và bản thân cũng đã sang tuổi 32, Ngân Quỳnh mới bén duyên với nghiệp diễn.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-6

Bộ phim đầu tiên của Ngân Quỳnh là Đam mê, sản xuất năm 2007. Từ đó, nữ nghệ sĩ hóa thân vào nhiều dạng vai khác nhau trong các phim: Lối sống sai lầm, Cô gái xấu xí, Bỗng dưng muốn khóc, Gạo nếp gạo tẻ, Về nhà đi con... 

Hiện tại, cuộc sống đằng sau ánh đèn sân khấu của Ngân Quỳnh khá bình yên. Ngân Quỳnh và ông xã đã chung sống với nhau được hơn 30 năm. Trải qua rất nhiều khó khăn nên họ biết trân trọng tình yêu này hơn.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-7

Thanh Ngọc

Trong 4 chị em thì Thanh Ngọc có lẽ là người có sự nghiệp trầm lặng nhất. Cô chủ yếu tham gia mảng sân khấu và phim truyền hình cũng như xuất hiện trong các vở cải lương với những vai nhỏ.

Thanh Ngọc tự nhận bản thân còn yếu kém và hát cũng không có "hồn" nên đã rút lui khỏi sân khấu cải lương: "Thực ra tôi có cái tính hay mắc cỡ, làm gì cũng ngại ngùng, học thì học cùng các chị em nhưng làm theo thì lại ngại. Tôi bị cứng đầu, không nghe lời lại lo yêu không thôi".

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-8

Nghệ sĩ Thanh Ngọc cũng trải qua hôn nhân đổ vỡ với chồng kỹ sư và hiện chồng cũ cũng đã có gia đình mới. Còn Thanh Ngọc sau khi kết thúc hôn nhân này, nữ nghệ sĩ chọn cuộc sống độc thân cùng cô con gái út.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-9

Hiện tại, cô vẫn miệt mài tham gia các dự án nghệ thuật và làm từ thiện. Dù không đạt được những đỉnh cao trong nghệ thuật thế nhưng điều quan trọng nhất vẫn là cô vẫn nuôi niềm đam mê đó và tiếp tục cố gắng cống hiến những sản phẩm nghệ thuật đến khán giả.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-10

Tình yêu, sự công nhận từ khán giả dành cho nghệ sĩ vẫn là món quà ý nghĩa nhất giúp người nghệ sĩ có thêm động lực tiếp tục cố gắng.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-11

Thanh Ngân

Cô em út Thanh Ngân có lẽ là đóa hoa rạng ngời nhất trong gia đình. Nhiều khán giả còn bảo Thanh Ngân chính là hậu duệ của cố NSƯT Thanh Nga khi cô sở hữu mái tóc dài đen tuyền, nét mặt xinh đẹp một cách thanh tú, nước da trắng hồng, đôi mắt long lanh gợi cảm, miệng cười có đôi má lúm đồng tiền giống hệt tiền bối năm xưa.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-12

Cũng như chị hai Thanh Hằng, Thanh Ngân đoạt giải Trần Hữu Trang năm 1996 và là đào chánh trong rất nhiều vở diễn. Suốt những năm tháng đóng góp và nỗ lực vì nghệ thuật, ở tuổi 47 cô đã vinh dự được Nhà nước trao tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân. Tuy nhiên trái lại với sự nghiệp thành công, NSND Thanh Ngân vẫn cô đơn lẻ bóng ở tuổi 47.

Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-13Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành bà hoàng, kẻ bỏ nghề-14

Theo Gia đình Việt Nam

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phận đời lận đận của 4 chị em trong gia tộc 3 đời truyền thống cải lương: Người thành 'bà hoàng', kẻ bỏ nghề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO