Phân định biên giới Armenia-Azerbaijan: Nga sẵn sàng hỗ trợ

Bảo Hà| 09/04/2022 07:50

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố, không có trở ngại trong việc thành lập một ủy ban phụ trách việc phân định biên giới giữa Armenia và Azerbaijan.

Phân định biên giới Armenia-Azerbaijan: Nga sẵn sàng hỗ trợ. (Nguồn: A News)
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) trong cuộc họp báo chung với người đồng Armenia Ararat Mirzoyan ở Moscow ngày 8/4. (Nguồn: A News)

Ngày 8/4, tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp với người đồng cấp Armenia Ararat Mirzoyan, ông Lavrov nói: “Chúng ta đã đề cập các vấn đề từng được thảo luận ở cấp lãnh đạo, gồm việc thành lập một ủy ban phân định biên giới Armenia-Azerbaijan và các bước tiếp theo để củng cố lòng tin và sự ổn định trên biên giới".

Nhắc lại việc các nhà lãnh đạo Nga, Armenia, Azerbaijan đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc ở Sochi tháng 11/2021, nhà ngoại giao Nga nêu rõ: "Chúng tôi hy vọng rằng, một ủy ban như vậy sẽ được thành lập trong tương lai rất gần. Chúng tôi không thấy có trở ngại nào”.

Nga cũng khẳng định sẵn sàng hỗ trợ công việc đang diễn ra giữa Yerevan và Baku nhằm tạo điều kiện cho việc ký hiệp ước hòa bình, đồng thời "không bao giờ hy sinh lợi ích của các đồng minh thân cận nhất cho một số trò chơi, âm mưu địa chính trị, ít tuyên truyền hơn”.

Ông Lavrov cho biết thêm, Nga hoàn toàn cam kết giúp Armenia và Azerbaijan "trở lại cuộc sống bình thường”.

Trước đó, ngày 6/4, các nhà lãnh đạo Armenia và Azerbaijan đã nhất trí tổ chức những cuộc hòa đàm nhằm giải quyết căng thẳng liên quan đến vùng lãnh thổ tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Hai bên cũng đồng ý thiết lập một ủy ban chung để phân định đường biên giới, có trách nhiệm giải quyết các vấn đề về đảm bảo an ninh và ổn định tại khu vực này.

Những ngày gần đây, căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan có dấu hiệu gia tăng ở Nagorno-Karabakh, nơi lực lượng gìn giữ hòa bình của Nga đã được triển khai kể từ tháng 11/2020 sau cuộc chiến kéo dài 6 tuần giữa hai bên để giành quyền kiểm soát khu vực ly khai này.

Cuộc xung đột khi đó khiến hơn 6.500 người thiệt mạng. Nga đã làm trung gian để Armenia và Azerbaijan ký một thỏa thuận ngừng bắn chấm dứt xung đột.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phân định biên giới Armenia-Azerbaijan: Nga sẵn sàng hỗ trợ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO