Phạm Văn Mách: '4 tuần cuối trước khi vô địch thế giới thật sự căng thẳng'

10/11/2023 21:30

Lực sĩ Phạm Văn Mách cho biết để đến được ngôi vô địch thế giới, anh đã phải trải qua những ngày tháng hết sức căng thẳng.

Tại giải vô địch thể hình và fitness thế giới diễn ra ngày 9/11 ở Hàn Quốc, lực sĩ Phạm Văn Mách giành ngôi vô địch. Tối 10/11, từ Hàn Quốc, lực sĩ này đã dành thời gian trao đổi với phóng viên Dân trí.

- Việc Phạm Văn Mách lên ngôi vô địch thế giới ở tuổi 47 hết sức bất ngờ, bí quyết nào để anh bền bỉ đi đến thành công ở độ tuổi này?

- Bí quyết lớn nhất của tôi là đam mê. Từ đam mê với môn thể hình, tôi luôn dành sự quan tâm đến môn này. Sự quan tâm ở đây là việc ăn uống, nghỉ ngơi phù hợp. Tôi tập luyện thường xuyên, điều đó giúp tôi giữ được phong độ.

Phạm Văn Mách: 4 tuần cuối trước khi vô địch thế giới thật sự căng thẳng - 1

Phạm Văn Mách vô địch thế giới ở tuổi 47 (Ảnh: FBNV).

- Dường như tuổi tác không ảnh hưởng đến phong độ của anh?

- Thực tế là có ảnh hưởng. Bản thân tôi cảm nhận được rằng sức khỏe của tôi không còn như lúc trẻ. Nhưng bù lại, ở độ tuổi này, tôi có thêm kinh nghiệm. Tôi biết cách sửa lỗi và biết cách cải thiện những nhược điểm của chính mình khi hướng đến các giải đấu.

Khi mới đến với giải vô địch thế giới năm nay, tôi có hơi bất ngờ khi các vận động viên đến từ các nước rất đông, họ có nhiều tiến bộ. Họ có sự chuẩn bị tốt, khát khao thể hiện bản thân, nên họ đều là những đối thủ mạnh.

- Nhưng cuối cùng anh vẫn là người chiến thắng. Vậy thì để đến được ngôi vô địch thế giới năm nay, anh đã chuẩn bị như thế nào?

- Thường thì chu kỳ chuẩn bị cho một giải đấu khoảng 3 tháng. 3 tháng vừa qua, tôi trải qua chế độ tập luyện, dinh dưỡng rất nghiêm ngặt. Đặc biệt, khoảng thời gian 4 tuần cuối cùng hết sức vất vả, tôi phải giảm đến 13kg trong khoảng thời gian nói trên.

Phạm Văn Mách: 4 tuần cuối trước khi vô địch thế giới thật sự căng thẳng - 2

Phạm Văn Mách hé lộ một số VĐV có thể bị stress khi chuẩn bị cho các giải đấu đỉnh cao (Ảnh: FBNV).

Lượng nước đưa vào người hàng ngày cũng phải giảm đáng kể, nhằm giúp cho các cơ khô hơn, rõ nét hơn. Trong khoảng một tuần cuối cùng trước giải, tôi chỉ có thể uống nửa lít nước mỗi ngày. Đây là giai đoạn mà các lực sĩ cực kỳ dễ bị trầm cảm.

- Bản thân anh dự đoán mình sẽ còn thi đấu đỉnh cao thêm bao lâu nữa, trụ ở đỉnh cao thế giới thêm bao nhiêu năm nữa?

- Với những dấu hiệu từ chính bản thân tôi, cộng với những gì tôi quan sát từ đối thủ, tôi dự đoán tôi có thể thi đấu đỉnh cao thêm vài ba năm nữa. Dĩ nhiên, vẫn còn thi đấu thì tôi vẫn còn khả năng giành vị trí số một thế giới ở hạng cân của mình (55kg).

- Vậy anh có lời khuyên nào cho các lực sĩ trẻ, sau thành công của chính mình hay không?

- Tôi muốn nói rằng nếu đã tập luyện và thi đấu thể hình, thì trước tiên phải làm vì đam mê. Sau đó, phải cập nhật và tìm hiểu kiến thức, thông tin về môn này.

Về mặt chuyên môn, mỗi giai đoạn mỗi khác nhau, bởi thể hình là môn chịu ảnh hưởng của sự phát triển về khoa học kỹ thuật, liên quan đến dinh dưỡng và điều kiện tập luyện.

Ngoài chế độ tập luyện, dinh dưỡng là điều cực kỳ quan trọng trong môn thể hình. Ngoài ra, giấc ngủ cũng là yếu tố quan trọng khác. Các vận động viên trẻ muốn hướng đến thành công phải chú ý đến những điều đó, phải kiên trì, hết sức kiên trì.

- Xin cảm ơn anh và chúc mừng thành công của anh!

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phạm Văn Mách: '4 tuần cuối trước khi vô địch thế giới thật sự căng thẳng'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO