Phải tắt điện thoại ngay trong 30 giây và trình báo công an luôn khi gặp phải hiện tượng này, trò lừa đảo cuỗm sạch tiền trong tài khoản

30/11/2023 19:00

Công an cảnh báo những trò lừa đảo cuỗm sạch tiền trong tài khoản, phải tắt điện thoại ngay trong 30 giây và trình báo luôn để tránh gặp rắc rối.

Trong xã hội hiện đại với sự phát triển nhanh chóng của Internet, nhiều giao dịch liên quan chặt chẽ đến Internet nhưng cũng nảy sinh nhiều hoạt động lừa đảo viễn thông. Đôi khi những phương thức lừa đảo này tinh vi đến mức chỉ cần gửi một chuỗi số hoặc đường link cũng khiến tiền trong tài khoản bị chuyển đi ngay lập tức. Điều này đòi hỏi chúng ta phải luôn cảnh giác và nâng cao nhận thức về phòng chống lừa đảo trên không gian mạng,

Vì vậy, mọi người phải chú ý hơn đến tình trạng của điện thoại di động. Nếu điện thoại xảy ra những hiện tượng này, mọi người tắt ngay hoặc bật chế độ máy bay trong 30 giây và gọi điện cho công an ngay để xử lý nhằm tránh gây ra thiệt hại lớn cho bản thân.

Đột nhiên nhận được mã xác minh

Gần đây, một loại lừa đảo mới đã bị vạch trần. Kẻ lừa đảo chỉ cần gửi tin nhắn đến điện thoại di động của người dùng là có thể dễ dàng chuyển tiền qua mạng, nhiều người đã bị lừa rất nhiều tiền. Ngày nay, nhiều ứng dụng yêu cầu đăng nhập trước khi sử dụng, hầu hết đều đăng nhập bằng tài khoản WeChat hoặc tài khoản điện thoại di động.

Nếu đăng nhập vào ứng dụng trên điện thoại di động, mã xác minh sẽ được gửi đến điện thoại và sau đó người dùng có thể đăng nhập thành công bằng cách nhập mã xác minh. Loại phương pháp xác minh này đã quen thuộc với mọi người. Nhưng chính thói quen này đã tạo điều kiện cho kẻ lừa đảo tìm ra sơ hở để thực hiện hành vi lừa đảo.

Đôi khi, mọi người nhận được mã xác minh mà không có lý do. Những người kém cảnh giác sẽ không coi trọng hiện tượng mà ngay sau khi nhận được mã xác minh sẽ phát hiện số tiền trong tài khoản của mình đã mất sạch một cách khó hiểu.

Vì vậy, nếu bất ngờ nhận được một chuỗi mã xác minh trên điện thoại di động, mọi người phải cảnh giác, trường hợp tốt nhất là tắt điện thoại ngay lập tức trong 30 giây và gọi công an ngay lập tức. Bởi vì những kẻ lừa đảo cài đặt một số phần mềm hoặc chương trình bất hợp pháp để đồng bộ hóa mã xác minh trên điện thoại di động. Theo đó, điện thoại tắt ngay sau 30 giây sau khi nhận được mã xác minh, mã xác minh sẽ không được đồng bộ hóa với kẻ lừa đảo.

Nhận các liên kết không xác định

Đôi khi, điện thoại di động thường xuyên nhận được các liên kết do quảng cáo gợi ý hoặc các liên kết không xác định, không nên nhấp vào vào thời điểm này vì các liên kết đó có thể cài đặt vi-rút. Chỉ cần nhấp vào liên kết này, điện thoại sẽ tự động tải phần mềm diệt virus. Thông qua liên kết này, bọn tội phạm có được thông tin cá nhân. Theo đó, nếu lỡ ấn vào đường link thì phải tắt điện thoại ngay và gọi công an xử lý, tránh để bọn lừa đảo lấy được những thông tin qua trọng.

Lưu lượng truy cập tăng bất thường

Để lấy được thông tin cá nhân của người dùng, những kẻ lừa đảo thường sử dụng kỹ thuật tấn công an ninh mạng. Những kẻ lừa đảo sẽ đánh cắp thông tin trong lưu lượng truy cập, chẳng hạn như tên người dùng, mật khẩu, tài khoản thẻ ngân hàng… bằng cách giám sát dữ liệu trong quá trình truyền mạng. Quá trình này yêu cầu lưu lượng truy cập rất lớn, do đó, nếu lưu lượng mạng của điện thoại di động tăng bất thường trong một khoảng thời gian nhất định, phải tắt điện thoại ngay, điều này có thể ngăn chặn thông tin cá nhân bị truyền đến kẻ lừa đảo kịp thời.

Kết nối mạng chậm lại

Bởi vì các cuộc tấn công đánh hơi giám sát lưu lượng mạng. Điều này tương đương với việc thêm một phần mềm bổ sung. Vào thời điểm này, tốc độ internet thường chậm lại. Đặc biệt khi liên lạc với kẻ tấn công, mạng sẽ trở nên cực kỳ chậm. Trong trường hợp này, mọi người phải tắt điện thoại ngay lập tức để chặn kết nối với kẻ tấn công nhằm bảo vệ an toàn thông tin cá nhân.

Internet tuy giúp cuộc sống của mọi người trở nên dễ dàng hơn nhưng cũng để lại cơ hội cho nhiều kẻ lừa đảo lợi dụng. Vì vậy, mọi người phải chú ý không để rò rỉ thông tin cá nhân nhiều nhất có thể, cảnh giác với các liên kết, phần mềm lạ…

Theo Đời sống & pháp luật

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phải tắt điện thoại ngay trong 30 giây và trình báo công an luôn khi gặp phải hiện tượng này, trò lừa đảo cuỗm sạch tiền trong tài khoản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO