Phải làm thế nào khi bị chồng cũ cấm thăm con?

07/03/2023 06:40

Sau khi ly hôn, bị chồng cấm cản thăm nuôi con, người vợ cần tìm sự tư vấn của luật sư để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Phải làm thế nào khi bị chồng cũ cấm thăm con? - 1

Việc thăm nuôi, chăm sóc con cái vừa là quyền và cũng là nghĩa vụ bắt buộc của cha mẹ với con cái. (Ảnh minh họa).

Bạn đọc hỏi:

Luật sư cho tôi hỏi nếu tòa án đã phán quyết cho chồng tôi nuôi con. Nhưng khi tôi đến thăm chồng cấm, cản, không cho thăm nom. Tôi phải làm thế nào? Giờ tôi có quyền đòi nuôi con được không?

Trả lời:

Việc thăm nuôi, chăm sóc con cái vừa là quyền và cũng là nghĩa vụ bắt buộc của cha mẹ với con cái, kể cả trường hợp vợ chồng bạn ly hôn rồi thì bạn vẫn có quyền được đến thăm nuôi, chăm sóc con cái.

Tại bản án, quyết định ly hôn của bạn cũng ghi rõ vợ, chồng có quyền thăm nuôi, chăm sóc con cái và không ai được cản trở trừ những trường hợp bạn Tòa án phán quyết hạn chế thăm con. Tuy nhiên, bạn và chồng bạn nên thỏa thuận về thời gian, cách thức thăm nom cho phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện học tập của cháu, không nên làm ảnh hưởng, xáo trộn cuộc sống, học tập của cháu.

Căn cứ Điều 56 Nghị định 144/2021/NĐ-CP nếu chồng bạn có hành vi ngăn cản bạn thực hiện quyền và nghĩa vụ có thể bị phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng.

Thậm chí, nếu bạn có căn cứ chứng minh được chồng bạn không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con nữa thì bạn có quyền yêu cầu Tòa án thay đổi người trực tiếp nuôi con theo quy định. Việc luôn có hành vi cấm cản thăm nuôi con cũng là cơ sở để bạn khởi kiện thay đổi quyền nuôi con.

Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng, văn phòng luật sư Kết Nối

H.D

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phải làm thế nào khi bị chồng cũ cấm thăm con?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO