Phải làm gì khi bị mất bằng tốt nghiệp đại học?

08/12/2023 16:41

Do một số sơ suất không mong muốn, nhiều người vô tình làm mất đi tấm bằng đại học và không thể nào tìm lại được.

Bằng tốt nghiệp đại học hay còn gọi với tên khác là bằng cử nhân, bằng tốt nghiệp. Đây là loại chứng chỉ sinh viên sẽ nhận được sau khi hoàn thành chương trình học tại các trường đại học với mức xếp loại: xuất sắc, giỏi, khá, trung bình.

Phải làm gì khi bị mất bằng tốt nghiệp đại học?

Phải làm gì khi bị mất bằng tốt nghiệp đại học?

Mất bằng tốt nghiệp đại học có cấp lại được không?

Theo quy định tại khoản 2, Điều 2 Quy chế quản lý bằng tốt nghiệp các bậc học từ THCS, THPT, trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm, đại học và chứng chỉ quy định như sau: Văn bằng, chứng chỉ được cấp một lần.

Các văn bằng, chứng chỉ sẽ được cấp lại trong điều kiện phát hiện cơ quan cấp viết sai thông tin.

Ngoài ra, với bậc đại học, khi bị mất bằng tốt nghiệp, sinh viên sẽ không được cấp lại bản gốc mà chỉ được cấp bản sao từ sổ gốc. Bản sao của bằng tốt nghiệp có giá trị sử dụng thay cho bản chính.

Hồ sơ, thủ tục xin cấp bản sao bằng đại học

Người có yêu cầu cấp lại văn bằng, chứng chỉ cần gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho cơ quan có thẩm quyền.

Bộ hồ sơ gồm: đơn đề nghị cấp lại văn bằng, chứng chỉ; văn bằng, chứng chỉ đề nghị cấp lại; giấy tờ chứng minh cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ viết sai văn bằng, chứng chỉ.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp lại văn bằng, chứng chỉ xem xét quyết định việc cấp lại văn bằng, chứng chỉ; nếu không cấp lại thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trường hợp mẫu văn bằng, chứng chỉ tại thời điểm cấp đã thay đổi, cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng, chứng chỉ sử dụng mẫu văn bằng, chứng chỉ hiện hành để cấp cho người được cấp lại văn bằng, chứng chỉ.

Với cá nhân có nhu cầu cấp lại bản sao bằng đại học bị mất nhưng vì lý do cá nhân hoặc do vị trí địa lý xa xôi không thể đi nộp hồ sơ trực tiếp tại trường thì có thể ủy quyền cho người khác thay mặt nộp hồ sơ thực hiện thủ tục.

Hiện nay, lệ phí cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp đại học được thu theo quy định của từng trường, thường dao động khoảng 30 - 50.000 đồng/bản, cao nhất 80.000 đồng/bản.

Anh Anh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phải làm gì khi bị mất bằng tốt nghiệp đại học?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO