Phá đường dây thiết bị gian lận 'khủng' trước ngày thi tốt nghiệp THPT

Đặng Dương| 26/06/2023 22:30

Công an tỉnh Lâm Đồng vừa phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá đường dây cung cấp thiết bị gian lận thi cử ngay trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Ngày 26/6, Công an tỉnh Lâm Đồng vừa phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an và Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội triệt phá đường dây mua bán thiết bị gian lận thi cử với quy mô lớn trên phạm vi cả nước.

Việc triệt phá đường dây "khủng" này diễn ra ngay trước kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 (27/6-29/6).

Theo thông tin ban đầu, cuối tháng 5, Công an tỉnh Lâm Đồng phát hiện 2 nhóm đối tượng tại địa phương sử dụng mạng xã hội để rao bán các thiết bị hỗ trợ gian lận thi cử.

Ngày 23/6, Công an tỉnh Lâm Đồng phối hợp Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) triệu tập đối tượng H.N.H. (SN 1992, trú huyện Đức Trọng) để làm rõ hành vi sử dụng Facebook, đăng tải nhiều bài viết "bán, cho thuê thiết bị siêu nhỏ để gian lận thi cử".

Phá đường dây thiết bị gian lận khủng trước ngày thi tốt nghiệp THPT - 1

Công an làm việc với đối tượng mua bán thiết bị gian lận thi cử (Ảnh: Công an tỉnh Lâm Đồng).

Qua đấu tranh, đối tượng cho biết đã mua một bộ thiết bị về để dùng thử. Tuy nhiên chưa kịp bán cho khách hàng thì bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ.

Từ đối tượng này, cơ quan công an đã triệu tập, mời làm việc với 2 trường hợp L.K.P. và C.T.T.L. (cùng trú TP Đà Lạt) có hoạt động đặt mua, thuê thiết bị gian lận thi cử qua mạng xã hội.

Chiều 26/6, Công an tỉnh Lâm Đồng đã phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Cục Quản lý thị trường TP Hà Nội kiểm tra hành chính nơi ở đối tượng N.Đ.G. (SN 1990, tạm trú TP Hà Nội).

Tại đây, phát hiện 10 bộ thiết bị tai nghe siêu nhỏ, 10 điện thoại Nokia đã được kết nối dây dẫn có gắn micro nhỏ cùng hàng trăm linh kiện điện tử để phục vụ gian lận trong thi cử.

Đối tượng G. khai nhận, từ năm 2018, nắm bắt được nhu cầu của nhiều học sinh, sinh viên về các loại thiết bị gian lận thi cử, G. đã liên hệ một số đối tượng đặt hàng từ nước ngoài, mang bán lại kiếm lời.

Trong các năm qua đối tượng đã bán được hàng trăm bộ thiết bị. Tùy từng loại, đối tượng rao bán với giá dao động khoảng 1-6 triệu đồng/thiết bị.

Đáng chú ý, đối tượng G. còn tổ chức đường dây gian lận, "bao đậu" trong các kỳ thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ cho nhiều người trên cả nước.

Hành vi này cũng đã được G. thực hiện trong nhiều năm, với giá dao động 5-14 triệu đồng mỗi loại chứng chỉ.

Vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Bài liên quan
  • Trang tin tuyển sinh Navigates nói gì trước kỳ thi THPT Quốc Gia 2023?
    Kỳ thi THPT Quốc gia là một cột mốc quan trọng đánh dấu sự hoàn thành của học sinh trung học phổ thông và có vai trò quyết định đối với việc xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng. Trước kỳ thi THPT Quốc Gia 2023 đang đến gần, trang tin tuyển sinh Navigates trở thành nguồn thông tin hữu ích và thiết thực cho các bậc phụ huynh cũng như học sinh.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phá đường dây thiết bị gian lận 'khủng' trước ngày thi tốt nghiệp THPT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO