Phá đường dây ma túy xuyên quốc gia do Việt kiều điều hành

11/05/2023 22:40

Công an TP.HCM triệt phá đường dây đưa hàng trăm kg ma túy từ Campuchia vào Việt Nam tiêu thụ, bắt giữ nhiều đối tượng, thu giữ gần 95kg ma túy các loại.

Ngày 11/5, thông tin từ Công an TP.HCM, Cơ quan CSĐT Công an TP vừa khởi tố Trương Ngọc Mai (26 tuổi, ngụ quận 1); Chu Bá Chung (tên gọi khác "Long", 39 tuổi, quốc tịch Canada, ngụ tỉnh Khánh Hòa); Đỗ Thị Minh Tâm (38 tuổi, ngụ quận 3); Trần Kim Loan (51 tuổi, ngụ quận 5) và Mai Thị Ngân (29 tuổi, ngụ tỉnh Bạc Liêu) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Theo điều tra ban đầu, lúc 7h30 ngày 16/9/2022, trên đường Đỗ Ngọc Thạnh (phường 14, quận 5), tổ công tác của Phòng CSĐT phạm về ma túy - Công an TP.HCM, Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an quận Tân Bình và Đội CSĐT tội phạm về ma túy Công an quận 5 phát hiện Trương Ngọc Mai có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở Công an phường 14 để kiểm tra.

Phá đường dây ma túy xuyên quốc gia do Việt kiều điều hành - 1

Trương Ngọc Mai thời điểm bị công an bắt quả tang. (Ảnh Công an cung cấp)

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện tại vị trí để chân của xe máy do Mai điều khiển có 3 thùng giấy bên ngoài được quấn băng keo, bên trong chứa tổng trọng lượng gần 12kg ma túy loại Methamphetamine (ma túy đá).

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Mai tại quận 4 vào chiều cùng ngày, công an phát hiện, thu giữ hơn 11,5kg heroine, hơn 19kg ma túy đá, 78,54 gam Ketamine; hơn 1kg thuốc lắc.

Tiếp tục khám xét một nơi ở khác của Mai tại quận 4, trinh sát thu giữ hơn 19,3kg ma túy đá, gần 11kg ma túy loại ketamine; hơn 844 gam thuốc lắc. Tổng số lượng ma túy các loại thu giữ của Mai là gần 84kg.

Từ lời khai của Mai, lực lượng chức năng đã khám xét nơi ở của Trần Kim Loan (SN 1972, ngụ quận Tân Bình) và Đỗ Thị Minh Tâm (SN 1985, ngụ quận 3), Mai Thị Ngân (ngụ quận 8) và thu giữ một số ma túy.

Phá đường dây ma túy xuyên quốc gia do Việt kiều điều hành - 2

Số lượng ma túy "khủng" bị công an thu giữ. (Ảnh Công an cung cấp)

Cùng thời gian, tổ công tác kiểm tra hành chính một căn hộ khác, phát hiện M.T.T. (em gái của Mai Thị Ngân, SN 2001), Nguyễn Trung Quốc (SN 1997, quê Long An, ngụ quận 8) và Diệp Hoàng Linh (SN 1991, quê Bạc Liêu, ngụ quận 8) đang ở trong căn hộ. Tại đây, Quốc tự nguyện giao nộp 1,9706 gam thuốc lắc, Linh giao nộp 0,2504 gam thuốc lắc.

Cũng trong tối 16/9, lực lượng chức năng kiểm tra chỗ ở của Nguyễn Tấn Thành (SN 1982, ngụ quận 1). Thành tự nguyện lấy ra từ trong tủ quần áo giao nộp 0,9230 gam thuốc lắc.

Quá trình mở rộng điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy mời làm việc và bắt giữ Nguyễn Vũ Khải Hoàng (SN 1995, quê Bình Định), Chu Bá Chung và một số người có liên quan.

Theo cơ quan công an, đầu năm 2019, Chu Bá Chung thua bạc tại Campuchia và nợ tiền của một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) nhưng không có khả năng chi trả. Sau đó, người đàn ông này đề nghị Chung nhận và giao ma túy cho khách hàng tại khu vực TP.HCM, sẽ trả công cho Chung từ 100 USD đến 200 USD/tuần.

Theo đó, Chung thuê người nhận ma túy do người đàn ông giao để cất giấu và chờ người này nhắn tin qua ứng dụng mạng xã hội báo thông tin khách hàng, số lượng, loại ma túy cần giao cho khách. Sau đó, Chung sẽ nhắn tin cho người của Chung nhận ma túy đi giao theo yêu cầu.

Chung thuê Trương Ngọc Mai nhận và giao ma túy cho khách. Từ khoảng đầu năm 2020 đến nay, cứ khoảng 1 - 2 tháng (tùy vào nhu cầu mua ma túy của khách), người đàn ông trên sẽ giao cho Chung và Mai từ 5 - 30 kg ma túy các loại (đá, ketamine, thuốc lắc) để giao cho khách.

Lần cuối cùng nhận ma túy là vào ngày 15/9/2022, Mai nhận 30kg ma túy đá và khoảng 10 - 12kg thuốc lắc nhưng chưa kịp giao cho khách thì bị phát hiện. Sau đó Chung bỏ trốn ra Nha Trang, đến ngày 21/9/2022 thì bị công an bắt.

Sau khi bị bắt, Nguyễn Vũ Khải Hoàng khai, khoảng tháng 3/2022, Hoàng có vay tiền của một người chưa rõ lai lịch, tự xưng là “Thạch”. Hoàng trả tiền lãi cho người này được 1 tháng thì không còn khả năng chi trả (tổng tiền gốc và tiền lãi khoảng 400 triệu đồng).

Đến khoảng tháng 9/2022, “Thạch” đề nghị Hoàng vận chuyển ma túy vào TP.HCM giao cho khách và sẽ trả công bằng tiền, nhưng số tiền này sẽ được cấn trừ vào số tiền Hoàng đang nợ, Hoàng đồng ý. “Thạch” thỏa thuận sẽ trả công cho Hoàng từ 100 - 200 triệu đồng/lần vận chuyển ma túy.

Đến chiều 13/9/2022, “Thạch” gọi điện thoại yêu cầu Hoàng đi ô tô đến khu vực huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Khi Hoàng đến điểm hẹn nêu trên thì “Thạch” lái ô tô đến giao cho Hoàng 1 vali chứa ma túy rồi yêu cầu Hoàng chở về TP.HCM và hứa sẽ trừ nợ cho Hoàng số tiền 100 triệu đồng và cho thêm 5 triệu đồng để chi trả chi phí trên đường vận chuyển ma túy.

Về đến TP.HCM, khoảng 7h ngày 15/9/2022, Hoàng đến khu Thảo Điền (TP Thủ Đức) rồi dừng xe gọi điện thoại báo cho “Thạch” biết. "Thạch” nói Hoàng chờ một lúc sẽ có người gọi điện thoại để nhận ma túy.

Một lúc sau, Ngọc Mai đi xe máy đến nhận. Hoàng khai đã giao cho Mai 30 gói ma túy màu vàng nhưng không biết loại ma túy gì, 13 gói nilon chứa nhiều viên thuốc lắc màu vàng và 12 gói nilon chứa nhiều viên thuốc lắc màu xanh dương.

Sau khi giao cho Mai xong, Hoàng gọi điện thoại báo cho "Thạch" biết rồi trở về tỉnh Bình Định thì bị công an bắt.

Còn Trương Ngọc Mai khai giữa năm 2020, có một người đàn ông tên Long (là Chung) liên lạc đề nghị Mai giúp thuê địa điểm cất giấu và đi giao cho khách, sẽ trả công cho Mai bằng tiền từ 5-10 triệu đồng/tuần.

Đến tháng 3/2022, Mai tiếp tục giúp Chung nhận, cất giữ và đi giao cho khách.

Cụ thể, Chung đã 5 lần giao cho Mai tại nhiều địa điểm khác nhau, trong đó 3 lần đầu giao mỗi lần 40 bánh heroine; lần thứ tư Chung giao cho Mai 10kg ma túy ketamine và 15 bánh heroine… Mai cũng giao cho nhiều người khác như: Loan, Tâm, Quốc, Ngân.

Hoàng Thọ

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phá đường dây ma túy xuyên quốc gia do Việt kiều điều hành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO