Phá dỡ loạt nhà ở "tứ giác vàng" liên quan đại án Phạm Công Danh

Hoài Sơn| 22/12/2022 18:00

Những dãy nhà nằm trên "đất vàng" sân vận động Chi Lăng liên quan đại án Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh được TP Đà Nẵng dỡ bỏ để bàn giao mặt bằng cho Cục Thi hành án.

Ghi nhận của PV Dân trí, những ngày qua, tại công trường hạ giải nhà dân xung quanh "tứ giác vàng" sân Chi Lăng (quận Hải Châu), các công nhân đang khẩn trương tháo dỡ dãy nhà trên tuyến đường Lê Duẩn.

Phá dỡ loạt nhà ở tứ giác vàng liên quan đại án Phạm Công Danh - 1

Sân vận động Chi Lăng liên quan đến đại án của Phạm Công Danh (Ảnh: Hoài Sơn).

Máy xúc cỡ lớn cũng được huy động tháo dỡ những căn nhà đã giải tỏa. Theo quan sát, có khoảng 5-7 ngôi nhà liền kề trên đường Lê Duẩn, đoạn gần ngã ba Chi Lăng - Lê Duẩn, đã được hạ giải, để lộ mặt tiền thông thoáng.

Để bảo đảm an toàn, đơn vị thi công thực hiện vây bạt, đặt biển cảnh báo trong suốt quá trình làm việc.

Phá dỡ loạt nhà ở tứ giác vàng liên quan đại án Phạm Công Danh - 2

Hơn 1 tuần qua, đơn vị thi công đang khẩn trương tháo dỡ nhà dân (Ảnh: Hoài Sơn).

Ông Lê Tự Gia Thạnh - Chủ tịch UBND quận Hải Châu - cho hay khi thực hiện thu hồi đất theo quyết định năm 2010 của TP Đà Nẵng, tổng hồ sơ tại khu vực quanh sân Chi Lăng có liên quan đến việc thi hành án là 100 hồ sơ. Đến nay, quận Hải Châu đã thu 89 hồ sơ, tương đương 89 nhà dân.

Trong quá trình di dời, có một số người dân tự đập phá tháo dỡ, gây nên cảnh quan rất nhếch nhác, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, vệ sinh môi trường.

Trước tình trạng đó, UBND quận đã chủ động xin ý kiến của UBND TP Đà Nẵng dùng ngân sách địa phương để triệt hạ, tôn tạo cảnh quan, dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu vực này.

UBND thành phố đã đồng ý, giao cho Cục Thi hành án và UBND quận triển khai.

Phá dỡ loạt nhà ở tứ giác vàng liên quan đại án Phạm Công Danh - 3

Máy xúc cỡ lớn cũng được huy động tháo dỡ những căn nhà đã giải tỏa (Ảnh: Hoài Sơn).

Trên cơ sở đó, quận đã thực hiện các thủ tục theo quy định dọn dẹp vệ sinh xà bần và xây dựng tường rào để quan lý và tôn tạo cảnh quan khu vực.

Do khu vực này nằm giữa trung tâm TP Đà Nẵng nên quận sẽ phân làm 5 khu vực và thực hiện dọn dẹp, xây tường rào cuốn chiếu.

Theo kế hoạch, ban ngày, các máy xúc đào sẽ phá những căn nhà có kết cấu bê tông, cốt thép để hạ giải, san lấp. Từ 21h đến 5h sáng hôm sau, xà bần được xe tải chở đến nơi xử lý để hạn chế ảnh hưởng giao thông khu vực trung tâm thành phố.

Dự kiến trước Tết Nguyên đán, quận sẽ hoàn thành xong các phần việc này.

Phá dỡ loạt nhà ở tứ giác vàng liên quan đại án Phạm Công Danh - 4

Việc hạ giải được thực hiện theo phương pháp cuốn chiếu, đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường (Ảnh: Hoài Sơn).

Tuy nhiên, để đồng bộ việc quản lý, UBND quận Hải Châu đề nghị Cục Thi hành án yêu cầu Tập đoàn Thiên Thanh chấm dứt việc cho thuê các khu vực đơn vị này quản lý quanh khu vực sân Chi Lăng để đảm bảo cảnh quan chung.

Ngoài tường rào, ông Thạnh cho biết thêm, vì khu vực này có thể phải tồn tại thêm thời gian nữa nên quận sẽ trồng thêm mảng xanh phía trước.

Phá dỡ loạt nhà ở tứ giác vàng liên quan đại án Phạm Công Danh - 5

"Tứ giác vàng" nằm giữa trung tâm thành phố, nhộn nhịp xe cộ nhưng 9 tháng qua rơi vào cảnh nhếch nhác (Ảnh: Hoài Sơn).

Được biết, khu "tứ giác vàng" sân Chi Lăng là tài sản lớn liên quan đến đại án Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh của Phạm Công Danh.

Ngày 26/4/2018, Cục Thi hành án dân sự TP HCM đã ủy thác cho Cục Thi hành án dân sự TP Đà Nẵng thi hành với bản án hình sự sơ thẩm của Tòa án nhân dân (TAND) TPHCM và bản án hình sự phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TPHCM xử lý tài sản thế chấp là các lô đất thuộc khu vực sân Chi Lăng.

Việc sang nhượng sân vận động Chi Lăng vướng hàng loạt sai phạm và chính quyền thành phố từng tính đến việc trả tiền để lấy lại.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Phá dỡ loạt nhà ở "tứ giác vàng" liên quan đại án Phạm Công Danh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO