Patria AMV XP – Xe bọc thép chở quân tốt nhất thế giới?

19/04/2024 16:57

Trước nhu cầu về xe bọc thép có khả năng cơ động, bảo vệ và hỏa lực cao ngày càng tăng, nhà thầu quốc phòng Patria của Phần Lan đã phát triển một mẫu thiết giáp mới có tên gọi Patria AMV XP.

Patria AMV XP là xe bọc thép cấu hình bánh lốp 8x8 mạnh mẽ, cung cấp hỏa lực cùng khả năng bảo vệ và cơ động vượt trội. Đây là phiên bản mới nhất của dòng xe mô-đun bọc thép đa năng (AMV) Patria 8x8 do Patria phát triển, với đặc điểm tăng thêm tải trọng, hiệu suất và khả năng bảo vệ. Xe được trang bị nhiều khí tài tiên tiến, giúp nâng cao khả năng hoạt động trong chiến tranh hiện đại.

Patria AMV XP là xe bọc thép chở quân cấu hình bánh lốp 8x8 do nhà thầu quốc phòng Patria của Phần Lan phát triển. Ảnh: Military Leak

Patria AMV XP có thiết kế mô-đun hiện đại với công nghệ tàng hình nhờ bức xạ nhiệt và tín hiệu radar thấp. Xe được trang bị lớp giáp bảo vệ đạn đạo cấp K5+ và giáp tiêu chuẩn STANAG 4569 cấp 4A/4B, giúp bảo vệ kíp lái và binh lính trước các thiết bị nổ tự chế và các vũ khí hạt nhân, sinh học và hóa học. Bên cạnh đó, xe còn được đánh giá là một trong những dòng bọc thép có khả năng chống mìn tốt nhất thế giới khi có thể chịu được sức công phá của 10kg thuốc nổ TNT, chống đạn xuyên giáp 30mm, thậm chí, chống chịu được cả súng chống tăng B41 (RPG-7).

Xe có chiều dài 8,1m, rộng 2,8m và cao 2,4m. Trọng lượng chiến đấu của xe là 32 tấn, tải trọng 15 tấn. Được trang bị động cơ 6 xi-lanh, công suất 450kW, kết hợp hộp số tự động 7 số tiến và 2 số lùi, AMV XP có thể đạt vận tốc tối đa 100km/giờ trên đường trường và lội nước với vận tốc 10km/giờ.

Xe có kết cấu mô-đun nên có thể tùy chọn trang bị các loại vũ khí từ hạng nhẹ tới hạng nặng, như pháo bắn thẳng 120mm, súng cối Patria NEMO 120mm, hệ thống tên lửa chống tăng hoặc tên lửa phòng không.

Xe có hệ thống điều khiển và dữ liệu xe được số hóa hoàn toàn. Với nhiều biến thể, AMV XP có khả năng hoạt động ngay cả trong những môi trường khắc nghiệt như sa mạc và Bắc Cực.

Xe bọc thép chở quân AMV XP

QUỲNH OANH (theo Patria Group, Army Technolgy…)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Patria AMV XP – Xe bọc thép chở quân tốt nhất thế giới?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO