Paris hoa lệ trở thành bàn tiệc khổng lồ của…chuột và gián

Bình An| 16/03/2023 21:40

Rác tràn từ nhà ra đường, rác chắn lối đi, rác cao hơn người, rác che hết cả cửa hiệu, và mùi xú uế khủng khiếp khắp nơi. Thật khó tin cảnh tượng kinh hoàng ấy đang bao phủ Paris – Kinh đô ánh sáng hoa lệ và đài các.

1_11zon.jpg
Ngay cạnh tháp Eiffel, rác chất thành đống, cảnh tượng chưa bao giờ có ở Paris. Ảnh: AP

Mọi chuyện bắt nguồn từ việc công nhân thu gom rác thải đình công để phản đối đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu của Chính phủ.

Theo đó, thay vì 62 tuổi, Chính phủ đề xuất nâng lên 64, bắt đầu từ 2030, đồng thời thay đổi quy định để mọi người cần phải làm việc ít nhất 43 năm mới được hưởng lương hưu đầy đủ.

3_11zon.jpg
Người biểu tình chặn các con đường và đốt phá để phản đối đề xuất tăng tuổi hưu. Ảnh: AP

7700 tấn rác bao vây Paris

Cải cách đã gây ra các cuộc đình công và biểu tình lớn trên khắp đất nước. Tất nhiên, người lao động ai cũng muốn nghỉ thảnh thơi sớm. Không chỉ ở Paris, các thành phố khác bao gồm Nantes, Rennes và Le Havre cũng bị ảnh hưởng.

2_11zon.jpg
Rác tràn ngập các lối đi và bao vây các cửa hiệu, nhà hàng ở Paris. Ảnh: Reuters

Cái lý của người lao động là họ làm việc và đóng thuế đầy đủ, trong khi đó có đầy rẫy những kẻ lười biếng suốt ngày khai báo thất nghiệp để được hưởng trợ cấp và Chính phủ vẫn phải nuôi. Tại sao phải ‘cày’ thêm 2 năm để gánh vác công việc của Chính phủ?

4_11zon.jpg
Người đi bộ phải tránh các đống rác to tướng trên hè phố Paris. Ảnh: Reuters

Chính phủ của ông Macron lại cho rằng tuổi nghỉ hưu phải được đẩy lên nhằm đảm bảo nguồn tài chính cho hệ thống lương hưu của Pháp trong tương lai. Lương hưu được chi trả dựa vào những người lao động hiện nay cùng chủ lao động. Nhưng khi lượng người về hưu đang tăng nhanh, tuổi thọ cao hơn khiến cho hệ thống thâm hụt dài hạn.

5_11zon.jpg
Hàng quán ế ẩm vì mùi xú uế từ những núi rác trên hè phố. Ảnh: Reuters

Theo các cuộc thăm dò, cứ ba người Pháp thì có hai người phản đối cải cách. Thế là trong lúc cuộc tranh luận về đề xuất của ông Macron còn chưa biết có được phê chuẩn hay không, thì cả Paris bốc mùi xú uế vì rác và trở thành bàn tiệc khổng lồ của…chuột và gián.

Tờ El Pais đưa tin Hội đồng thành phố Paris báo cáo hiện đã có gần 7700 tấn rác ứ đọng trên khắp đường phố vì công nhân vệ sinh đình công phản đối cái cách của Chính phủ.

6_11zon.jpg
Xe cộ và thùng rác giành chỗ của nhau. Ảnh: Reuters

Tờ báo này miêu tả một Paris xú uế: “Cách nhà thờ Đức Bà vài mét là Khu phố Latinh quyến rũ với những con phố hẹp, rất nhiều hiệu sách, cửa hàng, nhà hàng và quán cà phê thu hút cả người dân địa phương và khách du lịch. Thế nhưng mấy ngày nay, vỉa hè ngập trong túi rác, có những đống rác cao đến hơn 2m, che lấp cả các cánh cửa ra vào , nhìn từ xa tới chỉ thấy bảng hiệu.

7_11zon.jpg

Ở con phố này, chủ một nhà hàng than thở: "Thật điên rồ. Chúng ta không nên có điều này ở Paris. Cả ngày nay chúng tôi không có một khách nào, vì quá hôi thối”. Anh quyết định giữ những túi rác dưới tầng hầm cho đến khi tình hình được giải quyết, vì rác đã chất đống cách cửa nhà vài mét, mang theo mùi hôi và bọn chuột nhung nhúc.

8_11zon.jpg
Ước tính khoảng 7700 tấn rác thải ùn ứ khắp Paris. Ảnh: Reuters

Trên mạng xã hội, người dân Paris và cả du khách chia sẻ tràn lan những hình ảnh về Kinh đô ánh sáng hoa lệ ngày nào nay tràn ngập rác. Những hình ảnh này gắn với hashtag #SaccageParis - có nghĩa là Paris đầy rác.

Bà Lucette Valensi, một cư dân Paris 86 tuổi than rằng những túi rác chất đống cao thêm mỗi ngày, khi quả núi đã chắn ngang cửa nhà bà phải cầu cứu đến cảnh sát và lính cứu hỏa để giúp giải phóng mặt bằng.

9_11zon.jpg
Người dân và du khách chia sẻ đầy rẫy hình ảnh rác thải bừa bãi ở Paris. Ảnh: AP

Trên một đại lộ gần đó, hai du khách người Honduras Fernando Portillo và Alicia Morales lần đầu đến Paris đã được “tận hưởng” mùi vị của những núi rác tràn lan khiến phải thốt lên: “thật kinh khủng”. Portillo nói: “Thậm chí còn có rác gần tháp Eiffel. Ở một góc nọ tôi còn thấy một tấm biển dán trên đống túi rác kêu gọi đổ thêm rác mới lên gần các bến sông Seine”.

2023_03_15t101824z_1471117763_rc29uz9yyh4a_rtrmadp_3_france_pensions_protest.jpg
Dự đoán các cuộc biểu tình của công nhân vệ sinh sẽ còn kéo dài, nếu đề xuất tăng tuổi hưu được thông qua. Ảnh: Reuters

'Người ta phàn nàn có chuột, chúng tôi giáp mặt chúng mỗi ngày'

Truyền thông Pháp những ngày này bình luận rằng nếu dự luật của Chính phủ Macron được thông qua, các cuộc đình công sẽ còn mạnh mẽ hơn. Và khi đó những núi rác ở Paris sẽ vươn mình chẳng khác gì dãy Alps.

10_11zon.jpg
Rác có mặt khắp nơi, che lấp cả lối ra vào cửa hiệu và nhà ở. Ảnh: AP

Bằng chứng là các Công đoàn ở Pháp đã kêu gọi hành động mạnh mẽ hơn trong các cuộc biểu tình trong các lĩnh vực quan trọng như năng lượng và thu gom rác thải. Ba nhà máy đốt rác nằm ở ngoại ô Paris đã bị đình chỉ và những thành viên của Công đoàn quốc gia Pháp CGT đã nhất tề đình công “cho đến ít nhất là ngày 20 tháng 3”.

11_11zon.jpg

Ở Ivry, phía đông nam Paris, Sebastien Szhutt, 47 tuổi, cho biết anh đã làm công việc thu gom rác được hai năm và không thể tưởng tượng được việc phải chờ đợi lâu hơn để nghỉ hưu. “Đó là công việc rất vất vả và mệt mỏi. Chúng tôi luôn ở ngoài trời, cả khi mưa rét, tuyết rơi hay nóng bức. Mọi người đang phàn nàn có chuột, nhưng chúng tôi giáp mặt chúng hàng ngày.”

12_11zon.jpg
Các hồ nước và cả sông Seine cũng tràn ngập rác. Ảnh: AP

Ông Laurent Provost, 56 tuổi, một người ủng hộ biểu tình tại nhà máy Ivry, cho biết: “Sau tám năm làm việc, chúng tôi đã rã rời. Không chỉ là đổ các thùng rác, dọn các túi phế thải mà còn gom tất cả những gì bẩn thỉu trên đường. Có những chiếc túi nặng gần bằng tôi”.

14_11zon.jpg
Nhiều tuyến đường và góc phố bị chặn ngang bởi những đống rác khổng lồ. Ảnh: AP

Tại Paris, công nhân chịu trách nhiệm thu gom rác ở một nửa thủ đô, nửa còn lại do các công ty tư nhân quản lý. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Gérald Darmanin đã yêu cầu Thị trưởng Paris Anne Hidalgo “trưng dụng” đủ nguồn lực để dọn rác trên đường phố. Ông cảnh báo nếu Hội đồng thành phố Paris không hành động, nhà nước sẽ hành động.

2023_03_13t104833z_1449905378_rc2xsz9wedx8_rtrmadp_3_france_pensions_garbage_1_.jpg
Người dân phải đi xuống cả lòng đường để tránh rác. Ảnh: Reuters

Giữa những tiếng tranh luận gay gắt ở nghị trường, mùi xú uế vẫn cứ bốc lên nồng nặc ở Paris, chưa biết khi nào kết thúc.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Paris hoa lệ trở thành bàn tiệc khổng lồ của…chuột và gián
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO