Paris cho phép đại sứ trở lại Washington sau cuộc điện đàm với Tổng thống Biden

Hà Linh (TH)| 23/09/2021 17:07

Sau cuộc điện đàm với người đồng cấp Joe Biden hôm 22/9, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tuyên bố đại sứ vừa được Paris triệu hồi sẽ trở lại Hoa Kỳ vào tuần tới.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 22/9 đã có cuộc điện đàm để thảo luận về các vấn đề xoay quanh liên minh AUKUS của Hoa Kỳ-Úc-Anh.

"Hai nhà lãnh đạo thống nhất về sự cần thiết tiến hành những cuộc tham vấn cởi mở về lợi ích giữa Mỹ với các đối tác châu Âu” - RT trích tuyên bố chung của Nhà Trắng và Điện Elysee, cho biết.

Dự kiến, hai nhà lãnh đạo sẽ gặp nhau vào cuối tháng 10 tại châu Âu, và đại sứ Pháp tại Hoa Kỳ - sau khi được triệu hồi về Paris hồi tuần trước - sẽ trở lại Washington vào tuần tới theo quyết định của Tổng thống Macron.

Paris cho phép đại sứ trở lại Washington sau cuộc điện đàm với Tổng thống Biden
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Nhà Trắng Jen Psaki mô tả cuộc gọi giữa lãnh đạo là thân thiện.

"Chúng tôi và Tổng thống hy vọng đây là bước đi nhằm khôi phục và đưa mối quan hệ bền vững, quan trọng, lâu dài trở lại bình thường", bà Psaki nói với các phóng viên.

Cũng theo bà Psaki, Tổng thống Biden cũng đã thừa nhận trong cuộc trao đổi với người đồng cấp Pháp rằng, lẽ ra Washington nên có các cuộc tham vấn sâu rộng hơn với Pháp trước khi công bố thỏa thuận liên minh AUKUS với Australia và Anh.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc hội đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí tiến hành các cuộc tham vấn chuyên sâu để xây dựng lại lòng tin.

Được biết, tuần trước, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, Thủ tướng Úc Scott Morrison và Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo thành lập liên minh AUKUS để giúp Canberra xây dựng một hạm đội tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân. Liên minh này khiến Úc phải hủy bỏ hợp đồng đóng tàu trị giá hàng chục tỉ USD với Pháp, và Paris chỉ biết tin về AUKUS thông qua báo chí chứ không phải từ đồng minh.

Sau vụ việc, Pháp tức giận. Phát biểu tại New York hôm 20/9, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết: “Vấn đề ở đây không phải là vi phạm hợp đồng vũ khí – ngay cả khi điều này gây hại cho Pháp. Vấn đề là sự bội tín giữa các đồng minh.”

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Paris cho phép đại sứ trở lại Washington sau cuộc điện đàm với Tổng thống Biden
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO