Palestine cân nhắc chấm dứt thỏa thuận an ninh với Israel

Minh Vương| 15/04/2022 15:44

Ngày 14/4, Tổng thống Palestine Mamoud Abbas đã triệu tập hội nghị với các quan chức cấp cao trong bối cảnh có nhiều lời kêu gọi chấm dứt các thỏa thuận hợp tác an ninh với Israel.

(04.15) Đụng độ đã nổ ra giữa người Palestine và cảnh sát Israel tại một khu vực thánh địa ở Jerusalem ngày 15/4. (Nguồn: AFP)
Đụng độ đã nổ ra giữa người Palestine và cảnh sát Israel tại một khu vực thánh địa ở Jerusalem ngày 15/4. (Nguồn: AFP)

Các nhà lãnh đạo đảng Fatah cầm quyền ở Bờ Tây cùng ngày đã thúc giục giới lãnh đạo Chính quyền Palestine (PA) ra nghị quyết kêu gọi đình chỉ hợp tác an ninh và chấm dứt các thỏa thuận đã ký‎ kết trước đó với Israel.

Fatah cho rằng, những chính sách và hành động mới nhất của Israel "chứng tỏ sự thất bại của các biện pháp xây dựng lòng tin" giữa hai bên.

Lời kêu gọi này ám chỉ những tuyên bố trước đó của Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz về sự cần thiết của các biện pháp xây dựng lòng tin giữa hai bên.Tại cuộc họp với Tổng thống Abbas, ông Gantz đã thông báo dự định “tiếp tục thúc đẩy các biện pháp xây dựng lòng tin trong các lĩnh vực kinh tế và dân sự”.

Ông Gantz cũng nhấn mạnh Israel và Palestine chia sẻ lợi ích trong việc thúc đẩy hợp tác về an ninh và ngăn chặn bạo lực cũng như khủng bố.

Tuy nhiên, vừa qua, tình hình an ninh ở Bờ Tây đã gia tăng căng thẳng, khi đụng độ giữa phía Palestine và Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tại Ramallah, Jenin và Bethlehem hai ngày qua đã khiến 5 người Palestine thiệt mạng.

Ngày 15/4, người Palestine và cảnh sát Israel đã tiếp tục đụng độ tại một khu vực thánh địa ở Jerusalem, hai tuần từ khi bắt đầu tháng lễ Ramadan.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Palestine cân nhắc chấm dứt thỏa thuận an ninh với Israel
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO