Ớt có thật sự ngăn ngừa được bệnh ung thư?

An Thanh (T/H MXH)| 13/03/2024 17:20

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Marshall cho biết, capsaicin - chất mang lại vị cay cho ớt có khả năng ngăn chặn nhiều dạng ung thư phát triển.

Ớt
Ớt có thật sự ngăn ngừa được bệnh ung thư?

Theo nhà nghiên cứu Jamie Friedman từng chia sẻ: "Ung thư phổi và một số bệnh ung thư khác thường di căn đến các vị trí thứ phát như não, gan hoặc xương, khiến bệnh trở nên khó điều trị. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hợp chất tự nhiên capsaicin trong quả ớt có thể trở thành một liệu pháp mới để chống di căn ở bệnh nhân ung thư phổi”.

Để làm rõ công dụng của ớt trong việc điều trị hay ngăn ngừa các loại bệnh ung thư, các nhà khoa học xem xét hiệu quả hoạt động của chất capsaicin trên các tế bào ung thư phổi. Kết quả cho thấy hợp chất capsaicin có thể ức chế giai đoạn di căn đầu tiên.

Bênh cạnh đó, để chắc chắn, nhóm nghiên cứu tiếp tục thực hiện thử nghiệm trên những con chuột mắc bệnh ung thư phổi. Cụ thể, các con chuột này được thiết lập chế độ ăn uống tăng cường hàm lượng capsaicin.

Sau cuộc thí nghiệm, tế bào ung thư phổi trong những con chuột này khả năng di căn thấp hơn với những con chuột mang mầm bệnh ung thư nhưng ăn uống theo chế độ bình thường.

Các tác giả của nghiên cứu cho biết capsaicin cản trở sự di căn của ung thư phổi bằng cách ức chế Src, một loại protein liên quan đến một số quá trình tế bào bao gồm tăng sinh và di chuyển độc lập.

Trưởng nhóm nghiên cứu hy vọng rằng một ngày nào đó hợp chất capsaicin có trong ớt sẽ được sử dụng kết hợp với hóa trị liệu khác để điều trị nhiều loại bệnh ung thư.

Ớt
Ớt có thật sự ngăn ngừa được bệnh ung thư?

Tuy nhiên, trở ngại lớn nhất mà các nhà khoa học phải vượt qua là phải tìm ra cách tốt nhất để cung cấp capsaicin cho bệnh nhân. Muốn sử dụng chất capsaicin để điều trị lâm sàng đòi hỏi phải khắc phục được các tác dụng phụ khó chịu của nó, bao gồm kích ứng đường tiêu hóa, co thắt dạ dày và cảm giác nóng rát.

Nhóm này cũng cho biết, báo cáo của họ là báo cáo đầu tiên kiểm tra công thức giải phóng kéo dài của capsaicin như một loại thuốc chống ung thư. Các phương pháp phân phối này bao gồm hệ phân tán rắn, liposome, phức hợp phospholipid và hạt nano.

Các nhà khoa học hiện đang nghiên cứu một phương pháp uống không quá cay cho bệnh nhân mà vẫn giữ được tất cả các đặc tính chống ung thư thông thường của capsaicin .

Theo Studyfinds
Copy Link
Bài liên quan
  • Khởi nghiệp Việt ‘chấm’… ớt Habanero
    Chọn cho mình một vị ớt cay riêng, tương ớt Habanero của khởi nghiệp SOTZ mong muốn mang lại một hương vị lạ trong thế giới tương ớt phong phú hiện có trên thị trường.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ớt có thật sự ngăn ngừa được bệnh ung thư?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO