Osho lý giải vì sao các bà mẹ chồng luôn nguy hiểm

First News| 28/07/2022 13:30

Một phụ nữ lớn tuổi nói rằng bà ấy nhận thấy có một sự thay đổi khiến bà ấy rất phiền lòng trong hành vi của mình. “Thỉnh thoảng, tôi nhận thức được một cơn phẫn nộ không vì một lý do cụ thể nào. Nó qua đi rất nhanh, nhưng tôi chưa từng nhận thức được nó trước đây. Phải chăng tôi đã luôn phẫn nộ như vậy…?

Không phải như vậy, nhưng cơn phẫn nộ này xảy ra sau một độ tuổi nhất định, khi các điểm cực xoay chiều. Đó là một quá trình rất khó nhận ra.

Trong vô thức của mỗi người đàn ông luôn tồn tại một người phụ nữ, và trong vô thức của mỗi người phụ nữ luôn tồn tại một người đàn ông. Bạn nhận thức mình là phụ nữ nên bạn sử dụng các đặc điểm nữ tính của mình - và càng được dùng nhiều thì chúng càng bị hao mòn. Nhưng phần vô thức chưa được sử dụng vẫn rất trẻ trung, tươi mới. Khi phần nữ tính đã bị sử dụng quá nhiều, nó trở nên suy yếu theo thời gian và sẽ đến một thời điểm nó suy yếu tới mức phần nam tính vô thức trở nên mạnh mẽ hơn phần nữ tính.

dscf7621.gif

Ban đầu, phần nữ tính là phần mạnh mẽ hơn - đó là lý do bạn là phụ nữ. Ví dụ, bạn có 70% nữ tính và 30% nam tính - phần nữ tính đó đã kìm nén, ép phần nam tính vào vùng vô thức. Việc sử dụng thường xuyên phần nữ tính khiến cho phần này ngày một suy yếu. Đến thời điểm phần nữ tính này giảm xuống dưới mức 30%, bánh xe đột nhiên đổi chiều và phần mạnh hơn sẽ tiếp quản. Nó sẽ trở nên rất mạnh mẽ, và bạn bất ngờ vì bạn chưa từng biết về nó. Chuyện tương tự cũng xảy ra với đàn ông - đàn ông trở nên nữ tính khi già đi.

Đâu đó khoảng độ tuổi bốn mươi chín, tuổi mãn kinh, sự cân bằng ở người phụ nữ bắt đầu thay đổi. Một khi chu kỳ kinh nguyệt dừng lại, cán cân bắt đầu thay đổi. Sớm muộn gì người ta cũng nhận thấy một bản thể rất mới xuất hiện… rất xa lạ. Người ta bối rối, khó xử vì không biết phải sống với kẻ xa lạ này như thế nào. Kẻ xa lạ này vẫn luôn ở đó, nhưng nó luôn ở dưới tầng hầm. Nó chưa bao giờ tham gia vào các hoạt động trong nhà; nó chưa bao giờ đi lên các tầng trên. Giờ đây, nó bỗng bước ra khỏi tầng hầm - không chỉ vậy, nó còn ngồi giữa phòng khách và tìm cách tiếp quản mọi thứ! Và nó thật mạnh mẽ.

dscf7998.gif

Vì vậy, việc duy nhất cần làm là chấp nhận nó, quan sát nó. Đừng chiến đấu với nó, đừng tìm cách kìm nén nó. Lúc này, bạn không thể kìm nén nó được. Bạn chỉ cần ngày càng nhận thức về nó, và nhận thức này sẽ mang đến một thái độ hoàn toàn mới. Bạn sẽ biết mình không phải đàn ông và cũng chẳng phải đàn bà. Đàn bà cũng chỉ là một vai trò mà bạn từng có - giờ đây, nó được thay thế bởi một vai trò khác; phần bị chối bỏ đã trỗi dậy. Lúc này, phần bị khuất phục đã trở thành kẻ chinh phục. Nhưng bạn không là phần nào trong số đó - đó là lý do cuộc chơi này có thể diễn ra.

Nếu bạn hoàn toàn là phụ nữ, năng lượng nam tính không thể nào chiếm lĩnh bạn. Bạn không phải đàn bà và cũng không phải đàn ông. Có lúc, phần nữ tính đã mạnh mẽ hơn; nó quyết định vai trò của bạn. Giờ đây, phần còn lại đang tìm cách nắm quyền. Tất cả phụ nữ lớn tuổi đều trở nên nam tính hơn - đó là lý do vì sao các bà mẹ chồng luôn nguy hiểm như vậy!

dscf7836.gif

Đó là chuyện tự nhiên phải diễn ra, bạn không thể làm gì được. Bạn chỉ có thể trở nên tỉnh thức. Bạn phải quan sát, giữ khoảng cách và quan sát toàn bộ cuộc chơi. Khi đó, một thực thể thứ ba, không phải đàn ông cũng không phải đàn bà, sẽ trở nên rõ nét - bạn chỉ là một bản thể chứng kiến, một linh hồn chứng kiến.

Nam tính nằm trong cơ thể, nữ tính cũng nằm trong cơ thể - tâm trí theo đuổi những chiếc bóng, những hình ảnh phản chiếu. Trong thâm tâm bạn, trong tâm điểm của bản thể bạn, bạn không phải nam cũng chẳng phải nữ. Lúc này, bạn cần hiểu thực tế đó - một khi đã hiểu, bạn có thể cười vào toàn bộ sự việc. Và một khi bạn đã hiểu, toàn bộ sức mạnh của cơn giận, của sự khắc nghiệt sẽ biến mất. Bạn sẽ không trở lại làm đàn bà, nhưng cũng không trở thành đàn ông. Bạn sẽ trở nên khác hoàn toàn.

Và đây chính là sự hiện hữu thật sự của một người. Đây là thứ mà các tôn giáo gọi là sự siêu việt, vượt lên trên - và con người là loài động vật duy nhất có khả năng vượt lên chính mình. Đó là vẻ đẹp của con người - vẻ đẹp của khả năng vượt lên đàn ông, đàn bà, vai trò này, vai trò kia, tốt, xấu, đạo đức, suy đồi. Con người có thể vượt lên trên tất cả và đạt đến trạng thái mà ở đó, con người chỉ là ý thức thuần khiết, chỉ là người quan sát đứng trên đồi. Cho nên, đừng lo lắng về vấn đề này - chỉ cần quan sát. Chỉ cần vui vẻ!

Mua sách tại đây:

Trưởng thành - Osho: https://bit.ly/truongthanh-sp

Combo 3 cun mi nht ca Osho: https://bit.ly/newcomboosho-sp

LYN

Bài liên quan
  • “Vượt qua thử thách”
    “Mọi nỗi đau mà thể xác phải chịu đựng đều có thể giúp tôi luyện tinh thần.” - George Meredith
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Osho lý giải vì sao các bà mẹ chồng luôn nguy hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO