Ông Zelensky lên tiếng về ý tưởng binh sĩ phương Tây được điều tới Ukraine

29/02/2024 20:00

Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng bất kỳ sáng kiến nào của các nhà lãnh đạo thế giới nhằm tăng cường sức mạnh cho Ukraine sẽ có lợi cho toàn thế giới.

Theo tờ Ukrainska Pravda, bình luận của Tổng thống Zelensky được đưa ra sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm 26/2 lần đầu tiên đề cập tới khả năng phương Tây triển khai quân đội tới hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, ông Macron nhấn mạnh các nước phương Tây hiện chưa có sự đồng thuận về vấn đề này.

nga ukraine 8.jpg
Tổng thống Volodymyr Zelensky gặp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Ukrainian News

Phát biểu tại cuộc họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh Ukraine - Đông Nam Âu hôm 28/2, ông Zelensky nói "tôi không có mặt tại hội nghị nơi Tổng thống Macron đưa ra ý tưởng trên, nhưng ông ấy nói rằng khi có mặt ở Ukraine, ông ấy sẽ thảo luận về những ý tưởng mới nhằm củng cố Ukraine và chia sẻ thông tin. Thời gian diễn là khoảng giữa tháng 3. Bất kỳ sáng kiến toàn cầu nào nhằm củng cố Ukraine đều mang lại lợi ích cho toàn thế giới”.

Cũng theo ông Zelensky, ông từng có cuộc gặp tốt đẹp với Tổng thống Macron, và hai bên đã thảo luận về nhiều sáng kiến nhằm củng cố Ukraine trong quá trình xung đột với Nga. Ông nhấn mạnh sáng kiến cơ bản chính hiện nay là các đối tác phải thực hiện những thỏa thuận về việc cung cấp vũ khí một cách kịp thời cho Ukraine.

"Chúng tôi cần phải sống sót, và sự tồn tại của Ukraine cần những giải pháp rất cụ thể. Điều này rất quan trọng. Đó là lý do tại sao tôi không thể chia sẻ với các bạn chẳng hạn như thông tin về số lượng pháo, số lượng đạn 155mm. Mọi sự hỗ trợ mà chúng ta đã có thỏa thuận, hợp đồng đều phải triển khai đúng hẹn”, nhà lãnh đạo Ukraine nói.

Trong khi đó, hôm 27/2, Mỹ và Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ba Lan và Cộng hòa Séc cho biết không có kế hoạch điều quân tới Ukraine, sau khi Tổng thống Macron đề cập tới khả năng này. Sau đó, Điện Kremlin cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra xung đột trực tiếp giữa Nga và phương Tây, nếu như NATO và EU có ý định đưa quân tới Ukraine.

    Nổi bật Việt Báo
    Đừng bỏ lỡ
    Ông Zelensky lên tiếng về ý tưởng binh sĩ phương Tây được điều tới Ukraine
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO