Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden vì rút quân khỏi Afghanistan

Hà Linh (TH)| 15/08/2021 19:46

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Tổng thống Joe Biden không làm theo kế hoạch mà chính quyền tiền nhiệm đã vạch sẵn liên quan đến việc rút khỏi Afghanistan.

“Ông Biden đã chạy khỏi Afghanistan thay vì làm theo kế hoạch mà chúng tôi để lại. Kế hoạch này vốn sẽ bảo vệ người dân và tài sản của Mỹ, đồng thời đảm bảo rằng Taliban sẽ không bao giờ mơ tới việc chiếm đại sứ quán Mỹ hay có bàn đạp để thực hiện những cuộc tấn công mới vào Mỹ”, ông Trump nói trong một tuyên bố, The Hill đưa tin ngày 14/8 cho biết.

“Taliban giờ không còn sợ hoặc tôn trọng Mỹ và quyền lực của M... Và sẽ thật là xấu hổ nếu Taliban dựng cờ phía trên Đại sứ quán Mỹ tại Kabul”, ông Trump cho biết thêm.

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden vì rút quân khỏi Afghanistan
Ông Trump gay gắt chỉ trích Tổng thống Biden về quyết định rút quân khỏi Afghanistan. Nguồn minh họa/The Independent

Trong khi đó, trước tuyên bố của ông Trump vài tiếng, ông Biden ngày 14/8 ra thông báo chê trách chính quyền tiền nhiệm về vấn đề Afghanistan.

“Khi nhậm chức, tôi thừa kế thỏa thuận do người tiền nhiệm để lại… Thỏa thuận ấy giúp Taliban ở trong vị thế mạnh nhất từ trước tới nay về mặt quân sự kể từ năm 2001, đồng thời áp đặt hạn chót ngày 1/5/2021 lên quân đội Mỹ. Ít lâu trước khi rời nhiệm sở, ông ấy rút số lính Mỹ xuống mức tổi thiểu 2.500 người”, ông Biden nói.

Tổng thống Biden cho rằng chính sách của ông Trump khiến mình không còn lựa chọn nào khác ngoài việc điều thêm quân đội “để tiếp tục tham gia cuộc nội chiến của nước khác” hoặc rút quân của mình và đồng minh ra khỏi đó.

Ông Biden cũng đã chấp thuận điều 5.000 binh sĩ để giúp công dân ra khỏi Afghanistan và cảnh báo sẽ có phản ứng mạnh mẽ nếu Taliban làm hại tới người Mỹ.

Còn lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng "Afghanistan đang tiến nhanh đến một thảm họa to lớn, có thể được dự báo trước và lẽ ra có thể tránh được". Ông McConnell kêu gọi chính quyền Tổng thống Biden làm nhiều hơn nữa để giúp đỡ các lực lượng Afghanistan.

Được biết, trước đó, hồi năm 2016, ông Trump từng ra tranh cử với lời hứa chấm dứt các cuộc chiến “vĩnh viễn” của Mỹ như cuộc giao tranh tại Afghanistan. Khi còn đương nhiệm, ông giảm dần số lính Mỹ trong khu vực và cho biết muốn rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan trước thềm bầu cử năm 2020.

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden vì rút quân khỏi Afghanistan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO