Ông Trump cảnh báo về sự cố ở Nord Stream

29/09/2022 17:31

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng vụ rò rỉ khí ở đường ống Nord Stream có thể do hành động phá hoại, và điều này có thể khiến căng thẳng leo thang.

Cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Viết trên mạng xã hội Truth Social do ông Trump lập ra, cựu tổng thống Mỹ nói trong khi mọi người bàn tán về cơn bão đổ bộ vào Florida, tình hình xung quanh đường ống Nord Stream có thể để lại hậu quả nghiêm trọng hơn, TASS đưa tin ngày 29/9.

"Có lẽ sự kiện quan trọng hơn trong dài hạn là việc thông báo đường ống Nord Stream 1 và 2 bị phá hoại. Điều này có thể dẫn đến leo thang nghiêm trọng, hoặc một cuộc xung đột", ông Trump nói.

Trong khi đó, cũng trong ngày 29/9, hãng RIA Novosti (Nga) dẫn thông tin từ Bộ Ngoại giao Nga nói rằng vụ rò rỉ Nord Stream xảy ra trong khu vực do cơ quan tình báo Mỹ kiểm soát.

"Nó xảy ra trong vùng đặc quyền kinh tế của Đan Mạch và Thụy Điển. Đó là những quốc gia lấy NATO làm trung tâm", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với đài Soloviev Live.

Washington chưa bình luận về thông tin trên.

ro ri khi nord stream anh 1
Ảnh vệ tinh vụ rò rỉ đường ống Nord Stream ở vùng biển của Đan Mạch hôm 27/9. Ảnh: Reuters.

Hôm 29/9, tờ Svenska Dagbladet dẫn lời một quan chức tuần duyên Thụy Điển cho biết đã phát hiện sự cố rò rỉ khí thứ tư trên đường ống Nord Stream.

Hai đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2 được phát hiện rò rỉ hồi đầu tuần. Vụ rò rỉ đầu tiên xảy ra ở đoạn đường ống trong lãnh thổ Đan Mạch. Ngày 26/9, các nhà địa chất Thụy Điển nói có hai vụ nổ được ghi nhận ở những đoạn của hai đường ống.

Trong thông báo vào hôm 27/9, công ty vận hành đường ống Nord Stream cho biết việc cả 2 đường ống dẫn khí đốt chạy qua biển Baltic đều bị hư hỏng là chưa từng có tiền lệ. Công ty này không tiết lộ thời điểm các đường ống sẽ hoạt động trở lại, AFP đưa tin.

Liên minh châu Âu nghi ngờ có hành vi phá hoại và cam kết sẽ có phản ứng mạnh mẽ với bất kỳ ai cố ý làm gián đoạn hoạt động vận chuyển năng lượng. Trong khi đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng không loại trừ khả năng có vụ phá hoại đường ống Nord Stream.

Bài liên quan
  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump cảnh báo về sự cố ở Nord Stream
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO