Ông Trump ám chỉ khả năng bùng phát Thế chiến III từ vụ rò rỉ đường ống Nord Stream

30/09/2022 14:30

"Quả là một tuyên bố đáng chú ý. Thế chiến III chăng?”, ông Donald Trump đặt câu hỏi về đoạn video trong đó Tổng thống Joe Biden cảnh báo sẽ "đặt dấu chấm hết cho đường ống Nord Stream 2".

teargeyjvbnjzjnnxkqv4qh2kq-160.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Truth, cựu Tổng thống Trump đã dẫn lại đoạn video hồi tháng 2, trong đó người kế nhiệm của ông - Tổng thống Joe Biden nói với các nhà báo rằng “nếu Nga đưa quân vào Ukraine thì sẽ không còn Nord Stream 2 nữa. Chúng tôi sẽ đặt dấu chấm hết cho nó".

Khi được hỏi Mỹ sẽ làm việc đó như thế nào vì đường ống đang nằm dưới sự kiểm soát của Đức, Tổng thống Biden trả lời: “Tôi hứa với các bạn, chúng tôi sẽ làm được”.

“Quả là một tuyên bố đáng chú ý. Thế chiến III chăng?”, ông Trump đặt câu hỏi về đoạn video của ông Biden.

Bài đăng của cựu Tổng thống dường như ám chỉ rằng Mỹ có thể liên quan đến vụ rò rỉ được phát hiện hồi đầu tuần này trên đường ống Nord Stream nối Nga với châu Âu.

Cựu Tổng thống Mỹ đã dành một số bài đăng để nói về cái mà ông gọi là "sự phá hoại" nhằm vào các đường ống Nord Stream. Trong một bài đăng, ông khuyên giới lãnh đạo Mỹ nên “bình tĩnh” trước tình hình hiện tại.

Ông Trump cũng liên hệ vụ việc với xung đột ở Ukraine, và tuyên bố rằng cuộc đối đầu quân sự giữa Nga với Ukraine “chắc chắn sẽ không xảy ra nếu tôi là Tổng thống”.

Ông Trump nhấn mạnh rằng Washington nên hướng tới một phương án hòa bình giữa Nga và Ukraine. “Cả hai bên đều cần và muốn như vậy. Toàn bộ thế giới đang bị đe dọa. Hay là tôi dẫn đầu phái đoàn đàm phán?”, ông Trump đề nghị.

Cựu Tổng thống Mỹ từng áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dự án Nord Stream 2 khi còn đương nhiệm. Ông nhắc lại, rằng chính ông đã khiến thế giới quan tâm đến đường ống này khi “tôi giải thích rằng nó có thể khiến Đức và các khu vực khác của châu Âu bị phụ thuộc”.

“Ở thời điểm đó mọi người đều cười. Nhưng giờ họ không cười nữa”, ông nói.

Giới chức Đan Mạch đã phát hiện lỗ rò rỉ trên các đường ống hôm 26/9 sau khi đơn vị điều hành báo cáo việc giảm áp lực đột ngột trên cả 2 đường ống Nord Stream 1 và Nord Stream 2.

Thụy Điển sau đó thông báo về một loạt vụ nổ dưới đáy biển ở khu vực đường ống rò rỉ. Các nhà chức trách Nga, Mỹ và Thụy Điển cho biết những lỗ rò rỉ có thể là kết quả của một cuộc tấn công có chủ ý.

Các đường ống Nord Stream 1 và 2 là tâm điểm trong cuộc chiến năng lượng đang leo thang giữa châu Âu và Nga, vốn là một trong những nguyên nhân khiến giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt, gây ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn của phương Tây.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Trump ám chỉ khả năng bùng phát Thế chiến III từ vụ rò rỉ đường ống Nord Stream
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO