Ông Putin rút Nga khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, Mỹ nói gì?

12/05/2021 07:50

Hôm 11/5, Tổng thống Vladimir Putin đệ trình lên Duma Quốc gia Nga dự luật về việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở.

"Chúng tôi chưa đưa ra quyết định tương lai về sự tham gia của Mỹ trong Hiệp ước Bầu trời Mở. Chúng tôi đang tích cực xem xét các vấn đề liên quan đến hiệp ước này", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho hay.

“Việc Nga tiếp tục không tuân thủ hiệp ước là một trong những yếu tố chúng tôi sẽ phải xem xét. Chúng tôi khuyến khích Nga thực hiện các bước để trở lại tuân thủ hiệp ước”, người phát ngôn Ned Price cho hay.

Ông Putin rút Nga khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, Mỹ nói gì? - 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) dự luật về việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở hôm 11/5. (Ảnh: Yahoo)

Phản ứng của Mỹ được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đệ trình lên Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) dự luật về việc rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở hôm 11/5. Tháng 1/2021, Matxcơva cũng thông báo khởi động các thủ tục trong nước để rút khỏi hiệp ước, viện dẫn lý do "thiếu tiến bộ" trong việc duy trì hiệp ước sau khi Mỹ rút khỏi.

Mỹ chính thức rời khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở vào tháng 11 năm ngoái sau khi chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump nhiều lần cáo buộc Nga vi phạm. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Joe Biden có cho biết có quan điểm khác, đang nỗ lực tham vấn với các đồng minh của Mỹ trong vấn đề này.

Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết năm 1992 và có hiệu lực từ năm 2002. Hiệp ước này cho phép 35 quốc gia thành viên, trong đó có Nga và Mỹ, thực hiện các chuyến bay giám sát trong không phận của nhau, công khai thu thập thông tin về các lực lượng và hoạt động quân sự của nhau theo các hạn ngạch bay đã được thống nhất từ trước. Tuy nhiên, cả Matxcơva và Washington thường xuyên cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

  • Đau đáu đóng góp cho quê nhà
    Ở Đài Loan (Trung Quốc) có một phụ nữ Việt Nam luôn hướng về quê hương, luôn dành trọn vẹn tâm huyết để vun đắp mối quan hệ hữu nghị, phát triển của 2 cộng đồng
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Putin rút Nga khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, Mỹ nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO