Ông Putin bất ngờ thăm Chechnya, tuyên bố 'bất khả chiến bại'

21/08/2024 13:06

Chuyến thăm bất ngờ của Tổng thống Putin đến Chechnya diễn ra trong bối cảnh Nga đang nỗ lực đẩy lùi lực lượng Ukraine ra khỏi vùng Kursk.

Ngày 20/8 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin có chuyến thăm bất ngờ tới Cộng hòa Chechnya và gặp gỡ quân đội cùng tình nguyện viên Chechnya sắp triển khai chiến đấu với Ukraine.

"Chuyến đi không báo trước" này là lần đầu tiên sau 13 năm ông Putin trở lại Chechnya, trong bối cảnh các lực lượng vũ trang Nga đang cố gắng ngăn chặn cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào vùng Kursk.

Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Đại học Lực lượng đặc biệt Nga ở Gudermes, Chechnya, ngày 20/8. (Ảnh: Sputnik)
Tổng thống Nga Vladimir Putin thăm Đại học Lực lượng đặc biệt Nga ở Gudermes, Chechnya, ngày 20/8. (Ảnh: Sputnik)

Theo thông báo trên trang web của điện Kremlin, Tổng thống Putin đến thăm Đại học Lực lượng Đặc biệt Nga, một trường đào tạo ở Gudermes, Chechnya. Ông nói với binh sĩ và tình nguyện viên tại đây: "Miễn là chúng ta có những người đàn ông như các bạn, chúng ta chắc chắn, chắc chắn bất khả chiến bại".

Ông Putin khích lệ: “Bắn súng tại một trường bắn là một chuyện, việc đặt tính mạng vào nguy hiểm là chuyện khác. Nhưng các bạn có tinh thần bảo vệ tổ quốc và lòng dũng cảm để đưa ra quyết định như vậy”.

Hôm 6/8, Ukraine bất ngờ triển khai chiến dịch tấn công xuyên biên giới vào vùng Kursk của Nga. Đây là cuộc xâm nhập lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ sau Thế chiến II.

Trong cuộc họp riêng với Tổng thống Putin, nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov cho biết sau 30 tháng xung đột, Chechnya đã gửi hơn 47.000 quân để chống lại Ukraine, trong đó có khoảng 19.000 tình nguyện viên.

Ông Kadyrov phải nhận một lệnh trừng phạt từ Mỹ vì ủng hộ chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga.

Nhà lãnh đạo Chechnya thường tự mô tả mình là “lính bộ binh” của Tổng thống Putin. Khi phóng viên hỏi liệu "lính bộ binh" như ông Kadyrov có xứng đáng với sự tin tưởng của Tổng thống hay không, ông Putin trả lời: "Nếu tôi có nhiều lính bộ binh hơn, tôi sẽ rất vui, nhưng ngay cả một lính bộ binh như vậy cũng rất có giá trị".

Trước khi đến Chechnya, Tổng thống Nga Putin đã đến thăm thị trấn Beslan ở Bắc Ossetia lần đầu tiên sau 16 năm.

Cuộc bao vây trường học năm 2004 của các chiến binh Hồi giáo ở Beslan đã khiến hơn 330 người thiệt mạng, trong đó có 136 trẻ em. Đây được xem là thảm kịch đẫm máu nhất trong lịch sử nước Nga hiện đại.

Trong bài phát biểu tại cuộc họp ở Beslan với các bà mẹ của những đứa trẻ thiệt mạng trong vụ tấn công năm đó, ông Putin cho biết: "Thảm kịch này là vết thương hằn sâu trong ký ức lịch sử của toàn thể nước Nga".

Ông Putin nói thêm rằng Nga vẫn đang phải đối mặt với những người đang cố gắng gây bất ổn cho đất nước.

Hoa Vũ(Nguồn: SCMP)
Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Putin bất ngờ thăm Chechnya, tuyên bố 'bất khả chiến bại'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO