Ông Phan Văn Mãi: TPHCM không né tránh, sợ hãi trong khâu hành động

Q.Huy| 04/03/2024 19:35

Tiếp đoàn giám sát của Quốc hội, Chủ tịch TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định địa phương làm việc cật lực sau khi có Nghị quyết 57, Nghị quyết 98 của Quốc hội, hoàn toàn không có né tránh, sợ hay không làm.

Chiều 4/3, đoàn giám sát do ông Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND TPHCM việc thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và một số dự án quan trọng quốc gia.

Sáng cùng ngày, đoàn giám sát của Quốc hội đã có buổi kiểm tra thực địa dự án Vành đai 3 TPHCM.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua giám sát, đoàn đã nhìn nhận rõ hơn một số bất cập, hạn chế trong việc triển khai 2 nghị quyết trên. Trong đó, một số chính sách hỗ trợ còn thực hiện chậm, chưa đạt kỳ vọng, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công của địa phương chưa đạt kế hoạch.

Ông Phan Văn Mãi: TPHCM không né tránh, sợ hãi trong khâu hành động - 1

Ông Nguyễn Đức Hải, Phó Chủ tịch Quốc hội, làm trưởng đoàn giám sát làm việc với TPHCM (Ảnh: Q.Huy).

Bên cạnh đó, kết quả cho vay một số chương trình ưu đãi còn thấp, có chương trình không triển khai được. Chương trình hỗ trợ lãi suất 2% của các ngân hàng thương mại trên địa bàn thành phố chưa đạt được kết quả như kỳ vọng.

Đối với dự án Vành đai 3, tiến độ công việc ở một số dự án thành phần còn chậm. Công tác sửa chữa hạ tầng kỹ thuật liên quan đến khu tái định cư cũng chậm.

"Còn có khiếu kiện về trường hợp vừa có đất ở vừa có đất nông nghiệp. Công tác chuẩn bị và giao nền đất, căn hộ tái định cư cho người dân một số nơi chưa kịp thời", Phó Chủ tịch Quốc hội nhìn nhận.

Chia sẻ với đoàn giám sát, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết, bối cảnh của TPHCM cũng như các địa phương trong vùng thời gian qua là cùng lúc chịu nhiều tác động bất lợi. Cụ thể là dịch Covid-19, kinh tế của thế giới suy giảm, các vấn đề nội tại liên quan động lực tăng trưởng, động lực phát triển của vùng, nhất là TPHCM, các vấn đề như kẹt xe, ngập nước vẫn là nút thắt chưa thể tháo gỡ.

"Nghị quyết 43 của Quốc hội đã giải quyết được những việc này chưa? Tôi cho rằng có tác động, nhưng một nghị quyết chưa thể nào giải quyết được hết vấn đề", Chủ tịch UBND TPHCM bày tỏ.

Ông Phan Văn Mãi: TPHCM không né tránh, sợ hãi trong khâu hành động - 2

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, trả lời đoàn giám sát việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội (Ảnh: Q.Huy).

Người đứng đầu chính quyền thành phố cho rằng, các chính sách trong Nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội chưa chạm tới các tác động bất lợi từ thế giới. Bản nghị quyết mới giải quyết được vấn đề trước mắt, chưa giải quyết được các vấn đề vĩ mô.

"Cần tăng sự hiện diện của Việt Nam với mạng lưới kinh tế của toàn cầu. Việc này cần các chính sách, chiến lược cấp quốc gia", lãnh đạo TPHCM nêu kiến nghị.

Chủ tịch Phan Văn Mãi cũng phân tích, không chỉ tài chính, kinh tế, vấn đề xã hội là điểm cần đặc biệt quan tâm sau đại dịch Covid-19. Nhận diện vấn đề đó, thành phố đã có sự đầu tư lớn cho y tế, văn hóa, xã hội thời gian qua và bước đầu đã thu được hiệu quả.

Đối với dự án Vành đai 3, ông Phan Văn Mãi khẳng định, TPHCM và các địa phương đã rất cố gắng để đảm bảo tiến độ công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư.

Ông Phan Văn Mãi: TPHCM không né tránh, sợ hãi trong khâu hành động - 3

Ông Lê Tuấn Anh, Thứ trưởng Bộ GTVT, làm rõ các vấn đề liên quan dự án Vành đai 3 (Ảnh: Q.Huy).

"Việc khiếu nại về bồi thường, hỗ trợ tái định cư gần như bất kỳ dự án nào cũng có, vấn đề là nhiều hay ít thôi. TPHCM cùng các địa phương vẫn kiên trì giải thích, thuyết phục và vận dụng tối đa các chính sách có thể để đền bù cho bà con được cao nhất với tinh thần cuộc sống phải bằng hoặc tốt hơn nơi cũ", Chủ tịch UBND TPHCM đưa ra lời cam kết.

Đối với dự án này, lãnh đạo TPHCM cũng đề xuất, cơ chế được sử dụng vốn còn dư của dự án để nghiên cứu các hạng mục liên quan. Các hạng mục này sẽ được tách ra thành các dự án độc lập nhưng không làm tăng tổng mức đầu tư của dự án Vành đai 3 TPHCM.

"Từ khi có Nghị quyết 57 của Quốc hội về dự án Vành đai 3, Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, thành phố đã làm rất cật lực mới mang lại kết quả như thế, hoàn toàn không có né tránh, sợ hay không làm trong khâu hành động. Điều đó sẽ được thể hiện bằng kết quả thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội cũng như chủ trương, chiến lược kinh tế - xã hội", người đứng đầu chính quyền thành phố bộc bạch.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Phan Văn Mãi: TPHCM không né tránh, sợ hãi trong khâu hành động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO