Ông Phan Văn Mãi: Sự phát triển của TPHCM không đo bằng GDP, tiền, nhà cao

Q.Huy| 03/03/2023 11:26

Chủ tịch TPHCM nhấn mạnh, sự phát triển của TPHCM không chỉ đo bằng GDP, tiền, nhà cao mà còn là phúc lợi, tiến bộ xã hội. Dù khó khăn đến đâu, TP cũng đầu tư cho giáo dục, y tế, văn hóa xã hội.

Sáng 3/3, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì phiên họp về tình hình phát triển kinh tế - xã hội. Tính đến hiện tại, kết quả phát triển của TPHCM đã đạt mức khá tốt, theo đúng dự báo trong 2 tháng đầu tiên của năm 2023.

Trong phần nhiệm vụ và giải pháp thời gian tới, người đứng đầu chính quyền thành phố nhấn mạnh những bất cập về trang thiết bị y tế, người lao động mất việc và vấn đề của ngành giáo dục. Ngoài ra, ông Phan Văn Mãi cũng yêu cầu các đơn vị khắc phục ngay các vấn đề đô thị được phản ánh thời gian qua.

Ông Phan Văn Mãi: Sự phát triển của TPHCM không đo bằng GDP, tiền, nhà cao - 1

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM, chủ trì hội nghị (Ảnh: HMC).

"Vừa qua, thông tin trên các mặt báo về tình trạng thiếu trang thiết bị y tế khiến người dân hoang mang, chứ không còn là lo lắng nữa. Lãnh đạo Sở Y tế cần rà soát nguồn lực thực tế, cam kết với nhân dân thành phố, người có nhu cầu điều trị một cách rõ ràng, việc này cần làm ngày làm đêm", Chủ tịch UBND TPHCM quán triệt.

Về vấn đề người lao động mất việc, giảm việc, ông Mãi yêu cầu Sở LĐ-TB&XH cần có phương án hỗ trợ. Trong đó, sở cần quan tâm hơn đến công tác giới thiệu việc làm, đào tạo, nâng cao tay nghề.

"Đề nghị Cục Thuế TPHCM thông tin rõ vấn đề thu thuế với tiền hỗ trợ mất việc. Nếu đánh giá lại thấy cần thiết thì chúng ta kiến nghị không thu khoản này. Tất nhiên, chúng ta làm theo quy định pháp luật nhưng cần nhanh chóng hơn, rõ ràng hơn", Chủ tịch UBND TPHCM nêu quan điểm.

Ông Phan Văn Mãi: Sự phát triển của TPHCM không đo bằng GDP, tiền, nhà cao - 2

Toàn cảnh phiên họp về kinh tế - xã hội của UBND TPHCM (Ảnh: HMC).

Một vấn đề khác được ông Phan Văn Mãi đề cập tới là địa phương mới xây dựng được hơn 290 phòng học trong mục tiêu 5.000 phòng học từ nay đến năm 2025. Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cần rà soát lại đề án, tính toán khả năng thực hiện xây dựng các phòng học theo hình thức xã hội hóa.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng nhấn mạnh, các quận, huyện phải ưu tiên bố trí đất cho giáo dục, không thể nói không có đất cho việc này.

"Thành phố này khó khăn đến đâu cũng phải đầu tư đầy đủ cho giáo dục, y tế, văn hóa, xã hội. Sự phát triển của TPHCM không chỉ đo bằng GDP, tiền, nhà cao mà là bằng phúc lợi xã hội, tiến bộ xã hội", Chủ tịch UBND TPHCM nêu rõ.

Trong 2 tháng đầu năm, TPHCM cũng phải đối mặt với một số vấn đề nổi cộm là sản xuất công nghiệp giảm 2,5%, số lượng doanh nghiệp rút khỏi thị trường cao gấp 3 lần số doanh nghiệp thành lập mới.

Chủ tịch UBND TPHCM thông tin, các chuyên gia và sở, ngành đã thống nhất, đà sụt giảm từ quý IV/2022 vẫn tiếp tục ảnh hưởng tới thành phố đến hết quý I, thậm chí quý II/2023. Tuy nhiên, tình hình thế giới đã có những tín hiệu tích cực.

Lãnh đạo chính quyền thành phố cho rằng, nếu TPHCM tận dụng tốt đà phục hồi của thế giới, cộng hưởng với sự quyết liệt tháo gỡ khó khăn trong nước của Chính phủ, địa phương sẽ sớm thoát khỏi đà suy giảm, tiếp tục tăng tốc mạnh mẽ thời gian tới.

Bài liên quan
  • Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi: Huy động các nguồn lực vào công cuộc phục hồi kinh tế
    TPHCM đón năm Nhâm Dần 2022 trong bối cảnh vừa trải qua một năm nhiều biến động và khó khăn do tác động của đại dịch COVID-19. Chia sẻ với Báo Điện tử Chính phủ nhân dịp đầu xuân, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, nhận định đúng thực tiễn, có những giải pháp phù hợp sẽ là cơ sở để thành phố thực hiện thành công kế hoạch đặt ra cho năm 2022.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Phan Văn Mãi: Sự phát triển của TPHCM không đo bằng GDP, tiền, nhà cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO