Ông Lưu Bình Nhưỡng: Báo cáo vấn đề Thủ Thiêm với Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Q.Huy| 17/06/2022 19:41

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho biết, sẽ báo cáo, đề xuất với Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các vấn đề người dân Thủ Thiêm còn băn khoăn và sẽ theo sát vụ việc.

Tại buổi đối thoại với Thanh tra Chính phủ chiều 17/6, người dân thuộc 5 khu phố, 3 phường (Bình An, Bình Khánh, An Khánh) chịu ảnh hưởng bởi dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức) vẫn còn nhiều tâm tư liên quan đến việc xác định ranh quy hoạch và tấm bản đồ 1/5000 bị thất lạc.

Khi nguyện vọng của người dân và những giải đáp của cơ quan chức năng vẫn chưa tìm được điểm chung, ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, nhận định, những khiếu nại, khiếu kiện về Khu đô thị mới Thủ Thiêm chưa thể được giải quyết trong một buổi.

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Báo cáo vấn đề Thủ Thiêm với Ủy ban Thường vụ Quốc hội - 1

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, tham dự buổi đối thoại với người dân Thủ Thiêm (Ảnh: N.T.).

Phó trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội, chia sẻ, vấn đề của Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng là tâm tư của nhiều cán bộ, công chức Nhà nước, đại biểu Quốc hội. Ông bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với những người dân cũng như các cấp lãnh đạo của TPHCM.

"Đây là vấn đề đã trải qua 5 nhiệm kỳ. Nếu các nhiệm kỳ đầu, các vị lãnh đạo xử lý xong thì ban lãnh đạo TPHCM hiện tại sẽ không gặp nhiều khó khăn", ông Lưu Bình Nhưỡng nhận định.

Trong số các ý kiến của người dân chịu ảnh hưởng bởi Khu đô thị mới Thủ Thiêm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng bày tỏ sự tâm đắc trước việc, người dân sẵn sàng ủng hộ cho sự phát triển của khu đô thị mới, của TPHCM. Người dân mong muốn vấn đề được giải quyết dựa trên sự hài hòa về lợi ích của người dân, Nhà nước, doanh nghiệp.

Ông Lưu Bình Nhưỡng: Báo cáo vấn đề Thủ Thiêm với Ủy ban Thường vụ Quốc hội - 2

Người dân tại 5 khu phố, 3 phường thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm vẫn băn khoăn về việc xác định ranh quy hoạch, thất lạc bản đồ (Ảnh: N.T.).

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, ý kiến này là đòi hỏi rất chính đáng, và sự cầu thị. Bà con Thủ Thiêm mong muốn được giải quyết sự việc đảm bảo công bằng, tính pháp lý và khách quan, dân chủ.

"Chúng tôi đã ghi nhận đầy đủ ý kiến bà con cùng các bộ, ngành tại buổi đối thoại hôm nay. Ban Dân nguyện sẽ xây dựng báo cáo, gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đề nghị xem xét, quyết định. Trong đó, chúng tôi sẽ đưa ra các đề xuất căn cứ trên ý kiến các bộ, ngành liên quan, các văn bản thông báo kết luận thanh tra", Phó ban Dân nguyện của Quốc hội khẳng định.

Ông Lưu Bình Nhưỡng cũng nhấn mạnh, Ban Dân nguyện sẽ theo dõi, giám sát vụ việc này cho đến khi được giải quyết triệt để. Cơ quan này cũng chịu trách nhiệm tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền để thực hiện giám sát việc xử lý các vấn đề của Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Mặt khác, đại diện Ban Dân nguyện cũng đồng tình với ý kiến, đối với những vấn đề được người dân chứng minh rõ, cơ quan Nhà nước phải có trách nhiệm giải quyết, xử lý. Những dấu hiệu sai phạm, vi phạm pháp luật nếu có sẽ được chuyển đến cơ quan điều tra.

Trong phần kết luận hội nghị, ông Lê Sỹ Bảy, Phó tổng Thanh tra Chính phủ, thẳng thắn chỉ rõ, trong việc giải quyết những bức xúc của người dân Thủ Thiêm, UBND TPHCM cùng cơ quan chức năng còn chậm trong một số vấn đề.

Ông Lê Sỹ Bảy cho rằng, các khiếu nại của người dân dù được Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội, Bộ Công an có ý kiến nhưng việc thực thi và thẩm quyền cuối cùng vẫn thuộc về UBND TPHCM.

Do đó, UBND TPHCM cần ghi nhận những khúc mắc của người dân trong buổi đối thoại và sớm trả lời dứt khoát về vấn đề ranh quy hoạch, bản đồ trên cơ sở các văn bản quy phạm pháp luật và những kết luận của cơ quan chức năng.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Lưu Bình Nhưỡng: Báo cáo vấn đề Thủ Thiêm với Ủy ban Thường vụ Quốc hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO