Ông lớn bất động sản kín tiếng: Tài sản 3 tỷ USD, lỗ 88 tỷ nửa đầu năm

19/10/2023 16:07

Với tài sản lên tới 3 tỷ USD, doanh nghiệp bất động sản này có quy mô chỉ xếp sau Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Novaland của ông Bùi Thành Nhơn và 1 cái tên khác.

Lỗ hơn 88 tỷ đồng nửa đầu năm

CTCP Hưng Thịnh Land  vừa công bố một số chỉ tiêu tài chính nửa đầu năm 2023. Theo đó, doanh nghiệp này lỗ ròng gần 88,5 tỷ đồng, trong khi đó nửa đầu năm 2022 công ty báo lãi gần 593 tỷ đồng.

Tính đến cuối tháng 6/2023, Hưng Thịnh Land có vốn chủ sở hữu gần 19.566 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả là 56.546 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ trái phiếu là gần 18.200 tỷ đồng. Tổng tài sản đạt khoảng 76.112 tỷ đồng (tương đương khoảng 3,1 tỷ USD).

Như vậy, đây là doanh nghiệp bất động sản có quy mô tài sản đứng thứ 4 tại Việt Nam, chỉ xếp sau Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật Vượng (396.000 tỷ đồng), Novaland của ông Bùi Thành Nhơn (257.000 tỷ đồng) và SDIC (96.000 tỷ đồng).

hungthinhland2023h1.jpg
Hưng Thịnh Land lỗ 88 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2023.

Tổng tài sản của Hưng Thịnh Land xếp trên nhiều doanh nghiệp bất động sản như Becamex, Vincom Retail, Nam Long, Phát Đạt, Nhà Khang Điền, DIC Corp,  Văn Phú - Invest…

Gần đây, Hưng Thịnh Land được biết đến với một dự án rất lớn là Merryland Quy Nhơn, do công ty thành viên Hưng Thịnh Quy Nhơn phát triển. Hưng Thịnh Quy Nhơn có tài sản hơn 35.000 tỷ đồng và cũng vừa báo lỗ 35 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023.

Từ đầu năm tới nay, Hưng Thịnh Land đã không trả được gốc và lãi nhiều lô trái phiếu, tổng cộng lên tới cả nghìn tỷ đồng, với lý do “thị trường tài chính, bất động sản diễn biến không thuận lợi cho nên công ty chưa thu xếp kịp tài chính để thanh toán gốc và lãi”.

Hưng Thịnh Land vừa gia hạn thành công 2 lô trái phiếu thêm 2 năm, với tổng trị giá 3.000 tỷ đồng.

Không chỉ Hưng Thịnh Land, Hưng Thịnh Investment - thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh cũng báo lỗ 228 tỷ đồng trong nửa đầu năm.

hungthinhlandchamtraiphieu.jpg
Hưng Thịnh Land chậm trả nhiều lô trái phiếu.

Ông lớn bất động sản kín tiếng

Mặc dù có quy mô rất lớn nhưng Hưng Thịnh Land không mấy nổi bật trên thị trường bất động sản. Tập đoàn này có khoảng 60 dự án và hàng nghìn ha quỹ đất, tập trung chủ yếu tại TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Vũng Tàu, Nha Trang, Quy Nhơn.

Trong vài năm trước, Hưng Thịnh Land dự kiến tấn công mạnh ra thị trường Hà Nội. Tuy nhiên, thị trường bất động sản trầm lắng, dự án đầu tiên của doanh nghiệp này tại Hà Nội đang gặp khó.

Hưng Thịnh Land được biết đến với một số dự án như Lavita Charm (Thủ Đức, TP.HCM), khu căn hộ Q7 Boulevard (Quận 7, TP.HCM), SaigonMia (huyện Bình Chánh, TP. HCM), Moonlight Residences (thành phố Thủ Đức, TP.HCM)…

Trước đó, Hưng Thịnh Land có kế hoạch IPO phát hành cổ phiếu cho các quỹ thuộc Dragon Capital và VinaCapital và niêm yết trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, điều này chưa thực hiện được bởi thị trường bất động sản khó khăn.

hungthinhland.jpg
Một dự án của Hưng Thịnh Land tại Quy Nhơn.

Trong vài năm gần đây, Hưng Thịnh Quy Nhơn (thành viên của Hưng Thịnh Land) nổi lên với vai trò chủ đầu tư của siêu dự án MerryLand Quy Nhơn đang được triển khai xây dựng tại xã Nhơn Hải, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định với tổng số vốn giai đoạn 1 lên tới 57.000 tỷ đồng (2,5 tỷ USD).

Năm 2020, Forbes xếp Hưng Thịnh Land vào top 10 nhà phát triển bất động sản hàng đầu Việt Nam.

Hiện ông Lê Trọng Khương làm Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật của Hưng Thịnh Land.

Hưng Thịnh Land được giới thiệu là thành viên nòng cốt song hành cùng Tập đoàn Hưng Thịnh phát triển thành công hàng loạt dự án bất động sản trong suốt nhiều năm qua, cung cấp ra thị trường hơn 30.000 sản phẩm.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông lớn bất động sản kín tiếng: Tài sản 3 tỷ USD, lỗ 88 tỷ nửa đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO