Ông Kim Jong Un và Tổng thống Putin hội đàm hơn 1 giờ, hé lộ nội dung thảo luận

13/09/2023 22:04

Cuộc hội đàm kéo dài hơn 1 giờ tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un đã kết thúc.

Kênh Russia 1 của Nga đưa tin, phát biểu trước các phóng viên, Tổng thống Putin cho hay ông và nhà lãnh đạo Triều Tiên “có nhiều vấn đề” để thảo luận.

“Tôi rất vui mừng được gặp lại và chào đón ngài một lần nữa ở Nga. Lần này là tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome”, ông Putin nói khi ngồi cạnh ông Kim.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome. Ảnh: Điện Kremlin

"Tất nhiên, chúng ta cần thảo luận các vấn đề hợp tác kinh tế, vấn đề nhân đạo, và tình hình trong khu vực. Chúng ta có rất nhiều câu hỏi để thảo luận", ông Putin nói thêm.

Ông Kim đã cảm ơn ông Putin gửi lời mời tới thăm Nga, và cho biết 2 nước có “nhiều vấn đề” để có thể hợp tác.

“Như ngài đã nói, chương trình nghị sự giữa 2 nước bao gồm các vấn đề chính trị, kinh tế và văn hóa, và có rất nhiều lĩnh vực mà 2 nước cần hợp tác. Trong tình hình hiện nay, tôi tin thời khắc này sẽ nâng quan hệ song phương của 2 nước lên bước tiếp theo, lên một tầm cao mới", ông Kim cho hay.

Trong khi đó, theo hãng tin CNN, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov thông báo ông Kim và ông Putin sẽ không ký văn bản nào liên quan tới cuộc gặp tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome, nhưng có thể thảo luận về "các lĩnh vực nhạy cảm như tương tác quân sự".

Ông Peskov cho hay, 2 nhà lãnh đạo đã gặp và hội đàm kín trong hơn 1 giờ tại Trung tâm vũ trụ Vostochny Cosmodrome ở tỉnh Amur, vùng Viễn Đông của Nga.

Khi được hỏi 2 nước có đàm phán về vũ khí hay không, ông Peskov nói "toàn bộ các mối quan hệ giữa 2 nước bao gồm đối thoại và tương tác trong các lĩnh vực nhạy cảm, chẳng hạn như tương tác quân sự".

Ông Peskov nói thêm, “tất cả các vấn đề thảo luận đều liên quan đến 2 quốc gia có chủ quyền của chúng tôi. Những vấn đề này không nên là chủ đề gây lo ngại cho bất kỳ quốc gia thứ ba nào. Sự hợp tác của chúng tôi vì lợi ích của người dân hai nước, và không chống lại bất kỳ ai".

"Triều Tiên là hàng xóm thân thiết của Nga. Bất chấp mọi bình luận từ bên ngoài, chúng tôi sẽ xây dựng mối quan hệ với các nước láng giềng theo cách có lợi cho chúng tôi, và cho các nước láng giềng của chúng tôi", ông Peskov cho hay.

Còn theo hãng tin Reuters, trước khi diễn ra cuộc hội đàm, Tổng thống Putin đã đưa Chủ tịch Kim Jong Un đi tham quan cơ sở phóng vũ trụ hiện đại nhất của Nga. Tại đây, ông Putin đã hứa sẽ giúp Triều Tiên sản xuất vệ tinh.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc Nga có giúp Triều Tiên chế tạo vệ tinh hay không, ông Putin nói "đó là lý do tại sao chúng tôi đến đây. Nhà lãnh đạo Triều Tiên rất quan tâm đến kỹ thuật tên lửa. Họ đang cố gắng phát triển lĩnh vực không gian".

Liên quan tới câu hỏi 2 nhà lãnh đạo có thảo luận về vấn đề quân sự hay không, ông Putin cho hay hai bên sẽ thảo luận tất cả lĩnh vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng đã tham dự cuộc họp giữa ông Putin và ông Kim.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Kim Jong Un và Tổng thống Putin hội đàm hơn 1 giờ, hé lộ nội dung thảo luận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO