Ông Joe Biden sẽ công khai tiêm vaccine Covid-19

16/12/2020 08:27

MỹTổng thống đắc cử Joe Biden khẳng định sẽ tiêm chủng công khai để tạo niềm tin về vaccine Covid-19 mới được cấp phép.

"Tôi sẽ công khai tiêm vaccine Covid-19", ông Biden nói với báo chí trước khi lên đường tới Georgia tham gia chiến dịch vận động hai ứng viên Thượng viện Dân chủ.

"Tiến sĩ Fauci khuyên tôi nên tiêm chủng sớm hơn", tổng thống đắc cử nói. Ông Anthony Fauci là người đứng đầu Viện Quốc gia về Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm.

Tổng thống đắc cử Joe Biden. Ảnh: AP.

Các cuộc trò chuyện tương tự cũng diễn ra ở Nhà Trắng. Kayleigh McEnany, thư ký báo chí Nhà Trắng, ngày 15/12 cho biết một số quan chức cấp cao của chính quyền Trump sẽ công khai tiêm vaccine Covid-19 để "truyền niềm tin cho công chúng". Cô từ chối cho biết khi nào hoặc liệu Tổng thống Donald Trump sẽ tiêm.

Tiêm chủng trước tiên sẽ bắt đầu ở những chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Ưu tiên tiếp theo là các cư dân ở cơ sở chăm sóc dài dạn vì những người già và có bệnh mạn tính có nguy cơ cao nhất.

Ông Biden, đã bước sang tuổi 78 vào ngày 20/11, nằm trong nhóm người có rủi ro cao mắc Covid-19 (nhóm người cao tuổi).

Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết rất quan trọng khi tiêm cho ông Biden và Phó tổng thống đắc cử Kamala Harris vì "lý do an ninh".

Điều quan trọng là Biden phải được "bảo vệ đầy đủ khi bước vào nhiệm kỳ tổng thống vào tháng Giêng", Fauci nói. Ông cũng khuyến nghị Tổng thống Trump và Phó tổng thống Mike Pence sớm tiêm phòng.

Ông Biden tha thiết củng cố sự an toàn của việc tiêm vaccine, mặc dù sản phẩm được phát triển chóng vánh. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã phê duyệt vaccine Pfizer vào ngày 11/12, bắt đầu tiêm chủng vào 14/12. FDA ngày 15/12 cũng công nhận vaccine Moderna hiệu quả cao, dự kiến phê duyệt trong tuần này.

McEnany cho biết một số quan chức cấp cao của chính quyền và an ninh quốc gia sẽ tiêm vaccine, một số sẽ tiêm công khai. Bà không cho biết cụ thể quan chức nào nhưng nói rằng tên của người chích ngừa sẽ được tiết lộ.

Các cựu tổng thống Barack Obama, George W. Bush và Bill Clinton cho biết họ sẵn sàng tiêm vaccine Covid-19 để chứng minh sự an toàn và hiệu quả. Họ thậm chí có thể tự quay video khi tiêm.

Trả lời câu hỏi về việc liệu ông Trump có tiêm vaccine hay không, McEnany cho biết ông sẽ tiêm "ngay khi đội ngũ y tế xác định đó là việc tốt nhất".

Theo Đại học Johns Hopkins, nCoV đã giết chết hơn 300.000 người Mỹ và lây nhiễm cho hơn 16 triệu người. Robert Redfield, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, cảnh báo có thể ghi nhận hơn 3.000 ca tử vong mỗi ngày, trong 60 đến 90 ngày tới, khi mọi người ở trong nhà vì thời tiết lạnh giá.

Mỹ đã khởi động đợt tiêm chủng hàng loạt vào ngày 14/12. Nhà chức trách hy vọng sẽ tiêm chủng cho 20 triệu người trong tháng này.

Giới chức muốn tiêm cho những người còn lại vào mùa hè, nhưng phần lớn sẽ phụ thuộc vào sự tin tưởng của người dân với vaccine. Các chuyên gia ước tính hơn 70% dân số cần tiêm phòng để ngăn chặn dịch bệnh bùng phát.

Theo AFP, USA Today

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Joe Biden sẽ công khai tiêm vaccine Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO