Ông già Noel có tồn tại không dưới góc độ khoa học?

25/12/2023 10:43

Những con số cho thấy nếu như ông già Noel có thật thì có lẽ ông cũng không thể hoàn tất hành trình của mình bởi nó là bất khả thi.

Ông già Noel có tồn tại không dưới góc độ khoa học? - 1

Hình ảnh thường thấy khi nói về ông già Noel. Đó là người mang quà cho tất cả trẻ em trên thế giới bằng một chiếc xe trượt tuyết, kéo bởi đàn tuần lộc (Ảnh: Getty).

Cứ mỗi khi đến dịp lễ Giáng sinh, hình ảnh về ông già Noel lại xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như trong tâm trí của hầu hết chúng ta. Nói đến giáng sinh, là nói đến ông già Noel.

Thế nhưng câu hỏi liệu ông già Noel có thật, hay nhân vật này có thể thực hiện lời hứa mang quà đêm Giáng sinh cho tất cả trẻ em trên Trái Đất, thì không phải ai cũng có thể trả lời.

Trên thực tế, rất nhiều nghiên cứu khoa học đã lấy ông già Noel làm đề tài chính. Họ đã thực sự đi vào phân tích để lý giải xem liệu có thể tồn tại một chủ thể như ông già Noel hay không.

Lập luận đầu tiên chống lại sự tồn tại của ông già Noel đến từ nhà thiên văn học và vật lý thiên văn Linda Harden. Cô đã phác thảo 5 lý do căn bản cho luận điểm này, bao gồm:

1. Không có con tuần lộc nào có thể bay

Theo hiểu biết của thế giới hiện đại, không có loài tuần lộc nào được biết đến có thể bay trên bầu trời.

Mặc dù có ít nhất 300.000 loài sinh vật sống vẫn chưa được phân loại, thế nhưng hầu hết trong số này là côn trùng và vi khuẩn.

Tuần lộc bay rõ ràng chỉ là một khái niệm được hư cấu. Khả năng loại trừ duy nhất là tuần lộc bay mà chỉ ông già Noel mới có thể nhìn thấy và tương tác.

2. Ông già Noel có thể mang quà tới cho tất cả trẻ em?

Ông già Noel có tồn tại không dưới góc độ khoa học? - 2

Nhiều nghiên cứu khoa học đã lấy ông già Noel làm đề tài chính (Ảnh minh họa).

Có khoảng 2 tỷ trẻ em (tính đến độ tuổi dưới 18) trên thế giới. Theo tỷ lệ điều tra dân số ở Mỹ, có trung bình khoảng 3,5 trẻ em mỗi hộ gia đình.

Như vậy, sẽ có khoảng 91,8 triệu ngôi nhà cần được ông già Noel mang quà tới trước đêm Giáng sinh. Đây có lẽ là điều bất khả thi với bất kỳ ai trên thế giới.

Người ta tính toán được rằng ông già Noel có 31 giờ Giáng sinh để làm việc, dựa vào các múi giờ khác nhau nếu di chuyển vòng quay Trái Đất, từ Đông sang Tây.

Giả sử rằng mỗi điểm dừng chân trong số 91,8 triệu ngôi nhà được phân bổ đều trên khắp Trái Đất, thì ông già Noel chỉ có vỏn vẹn 1/1000 giây để đậu xe trượt tuyết, nhảy ra khỏi xe, chui vào ống khói, phân phát quà, rồi quay lại xe để chuyển sang ngôi nhà tiếp theo.

3. Tốc độ di chuyển của ông già Noel

Để làm được tất cả điều trên và kịp thời gian, ông già Noel nếu như có thật, phải di chuyển với tốc độ trung bình 1.046 km/giây, tức gấp 3.000 lần tốc độ âm thanh.

Để so sánh, phương tiện nhân tạo nhanh nhất trên Trái Đất, tàu thăm dò không gian Ulysses, có thể di chuyển với tốc độ 44 km/giây.

4. Trọng tải trên xe trượt tuyết

Ông già Noel có tồn tại không dưới góc độ khoa học? - 3

Hình ảnh ông già tuyết bên cạnh chú tuần lộc quen thuộc mỗi dịp Giáng sinh tới (Ảnh: Twitter).

Trọng tải trên xe trượt tuyết cũng bổ sung thêm một yếu tố thú vị khác. Giả sử rằng mỗi hộp quà là một bộ xếp hình cỡ trung, nặng 0,9kg, thì xe trượt tuyết của ông già Noel đang chở khối lượng khoảng 321.300 tấn.

Trên đất liền, tuần lộc thông thường có thể kéo vật nặng không quá 136kg. Như vậy, chúng ta cần ít nhất 214.200 con tuần lộc để có thể kéo theo trọng tải trên.

Thế nhưng điều này lại làm tăng tải trọng lên con số 353.430 tấn.

5. Lực cản không khí

353.430 tấn di chuyển với tốc độ 1.046 km/giây sẽ tạo ra lực cản không khí rất lớn. Điều này sẽ làm nóng mọi vật thể trên xe, kể cả những chú tuần lộc, theo kiểu tương tự như các tàu vũ trụ quay trở lại bầu khí quyển Trái Đất.

Tại đó, cặp tuần lộc dẫn đầu sẽ hấp thụ trung bình 14,3 tỷ tỷ (14,318) jun năng lượng mỗi giây. Về cơ bản, mọi thứ ở mức độ năng lượng này sẽ bốc cháy gần như ngay lập tức.

Như vậy, kết cục của toàn bộ đội tuần lộc khi tham gia hành trình là chúng sẽ bốc hơi trong vòng 4,26 phần nghìn giây. Chưa hết, ông già Noel cũng sẽ phải chịu số phận tương tự, cộng với lực ly tâm lớn hơn trọng lực 17.500 lần.

Những con số này cho thấy nếu như ông già Noel có thật thì có lẽ ông cũng không thể hoàn tất hành trình của mình bởi nó là bất khả thi.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông già Noel có tồn tại không dưới góc độ khoa học?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO