Ông chủ trang trại cua đinh bật mí kiếm gần tỷ đồng mỗi năm

14/09/2022 16:51

Trại cua đinh chưa tới 1.000 m2 giúp anh Trần Minh Quan (ở TP Cần Thơ) lãi gần 1 tỷ đồng/năm. Anh nói chỉ cho cua đinh ăn vào buổi sáng bằng ruột vịt và cá vụn.

Trước khi bén duyên với con cua đinh, anh Trần Minh Quan (42 tuổi, ngụ tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, Cần Thơ) từng có 4 năm gắn bó nghề nuôi ba ba sinh sản. Thấy ba ba khó nuôi, dễ nhiễm bệnh và giá bấp bênh, anh quyết định chuyển hướng.

Ông chủ trang trại cua đinh bật mí kiếm gần tỷ đồng mỗi năm - 1

12 năm chuyển sang nuôi cua đinh giúp anh Quan có cuộc sống khấm khá (Ảnh: Bảo Kỳ).

Qua quen biết, anh Quan được người chú họ giới thiệu nuôi cua đinh hay còn gọi là ba ba Nam Bộ. Loài vật này dễ nuôi, có ngoại hình khá giống ba ba nhưng giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần.

Do giống đắt (500.000 đồng/con) nên anh Quan chỉ đủ tiền mua 100 con, thả trong bể xi măng 100m2. Sau 4 năm, cua đinh đủ sức sinh sản, anh quyết định bắt đầu nhân rộng mô hình.

Ông chủ trang trại cua đinh bật mí kiếm gần tỷ đồng mỗi năm - 2

Bể nuôi cua đinh sinh sản và cua đinh thịt được anh đào sâu, xây bê tông kiên cố (Ảnh: Bảo Kỳ).

4 năm đầu là quãng thời gian anh Quan vất vả vì chi phí phải bỏ ra nhiều nhưng cua đinh chưa đủ lớn để xuất bán. Khi cua đinh cái đủ sức sinh sản, kinh tế gia đình anh được cải thiện dần.

Mỗi cua đinh cái có thể đẻ từ 3 đến 4 ổ. Số lượng trứng tăng theo độ tuổi của cua đinh cái, dao động từ 7 đến gần 20 trứng.

"Cua đinh đẻ trứng ở hộc cát xong tôi lựa ra. Trứng nào có trống thì ấp riêng trong thau, ấp trong 105 ngày trứng mới nở, sau đó nuôi tiếp khoảng 45 ngày để đạt kích cỡ 5 cm/con thì xuất bán cua giống", chủ trại cua đinh nói và chia sẻ thêm, lúc cua đinh còn tơ, tỷ lệ nở chỉ đạt 50%. Về sau, khi nắm được kỹ thuật, anh Quan có thể cho ấp đạt trên 95%.

Ông chủ trang trại cua đinh bật mí kiếm gần tỷ đồng mỗi năm - 3

Cua đinh giống cỡ 5 cm bán 400.000 đồng/con, so với trước dịch Covid-19 giảm 100.000 đồng/con (Ảnh: Bảo Kỳ).

Ông chủ trang trại cua đinh bật mí kiếm gần tỷ đồng mỗi năm - 4

Để có được một con cua đinh giống cần thời gian khoảng 150 ngày từ lúc ấp trứng đến ươm giống (Ảnh: Bảo Kỳ).

Trang trại của anh Quan rộng gần 1.000m2, trong đó khu nuôi cua thịt và cua sinh sản có diện tích 600m2, được thiết kế khá đặc biệt.

Thay vì làm bể xi măng xây trên mặt đất, anh Quan đào hầm cho cua đinh ở rồi xây từng hộc để ghép cặp cho cua đinh sinh sản (mỗi hộc 4 cái, 1 đực). Cách thiết kế trang trại khá giống ao nuôi cá nhưng toàn bộ đều xây bằng bê tông kiên cố để ngăn cua đinh đào hang chui đi.

"Sở dĩ tôi xây bể theo kiểu này là để tiết kiệm công thay nước và vệ sinh. Mực nước trong bể cao khoảng 7 tấc. Nhờ dòng nước thủy triều lên xuống mà nước trong bể luôn được làm sạch tự nhiên, cua ít nấm bệnh hẳn", ông chủ trang trại tiết lộ bí quyết.

Ông chủ trang trại cua đinh bật mí kiếm gần tỷ đồng mỗi năm - 5

Mỗi năm anh Quan xuất bán khoảng 1.800 con cua đinh giống, số lượng cua luôn không đủ cung cấp cho bạn hàng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo lời anh Quan, so với ba ba thì cua đinh ăn ít. Mỗi ngày anh chỉ cho cua đinh ăn vào buổi sáng. Thức ăn chủ yếu là ruột vịt, cá vụn.

Dù trải qua 2 năm dịch bệnh nhưng cua đinh vẫn giữ mức giá khá cao trên thị trường. Cua đinh giống có giá 400.000 đồng/con, cua thịt giá từ 600.000 đồng/kg (chủ yếu bán cho nhà hàng).

Mỗi năm anh Quan xuất khoảng 1.800 con cua đinh giống ra thị trường, phân phối ở các tỉnh miền Tây. Trừ hết chi phí mỗi năm anh lãi từ 700 - 800 triệu đồng.

(Theo Dân Trí)

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông chủ trang trại cua đinh bật mí kiếm gần tỷ đồng mỗi năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO