Ông Biden tuyên bố 'không công nhận Nga sáp nhập Crimea'

27/02/2021 09:28

Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ sẽ "không bao giờ" chấp nhận việc Nga sáp nhập bán đảo Ukraine cách đây 7 năm.

Ông Biden tuyên bố không công nhận Nga sáp nhập Crimea - 1

Cựu Phó Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Kiev, Ukraine năm 2015. (Ảnh: AFP)

"Mỹ không và sẽ không bao giờ công nhận việc Nga sáp nhập có chủ đích bán đảo Crimea. Chúng tôi sẽ sát cánh với Ukraine chống lại các hành động gây hấn của Nga", Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong thông cáo ngày 26/2.

"Mỹ sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine cùng các đồng minh và đối tác của họ, như chúng tôi đã làm ngay từ khi cuộc xung đột nổ ra. Vào ngày kỷ niệm đáng nhớ này, chúng tôi khẳng định lại sự thật đơn giản rằng Crimea là của Ukraine", ông Biden nhấn mạnh.

Sau cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2014 tại Crimea, Nga đã sáp nhập bán đảo vào lãnh thổ. Vào thời điểm đó, 96,7% người Crimea đã chọn tách rời khỏi Ukraine và sáp nhập vào Nga. Nga khẳng định việc sáp nhập Crimea tuân thủ luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hợp Quốc, dựa trên nguyện vọng của người dân Crimea.

Chính quyền Ukraine và một số nước phương Tây không công nhận việc sáp nhập.

Tổng thống Joe Biden đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin vào cuối tháng trước, trong đó ông Biden kêu gọi ông Putin trả tự do cho lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny và đề cập đến nhiều vấn đề khác như cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2020 hay vụ tấn công mạng. Chính quyền mới của Mỹ vẫn đang xem xét chính sách đối ngoại với các nước, trong đó có Nga.

Thành Đạt

Theo AFP

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Biden tuyên bố 'không công nhận Nga sáp nhập Crimea'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO