Ông Biden cảnh báo Iran sớm tấn công Israel, Mỹ đưa thêm khí tài tới Trung Đông

13/04/2024 07:11

Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định Iran sẽ tấn công Israel “sớm hơn”. Ông đồng thời cảnh báo Tehran không nên làm điều đó.

Khi được báo chí hỏi về thông điệp muốn gửi tới Iran, ông Biden đáp đơn giản “Đừng làm như vậy” và nhắc lại cam kết của Mỹ trong việc bảo vệ đồng minh Israel.

joe biden reuters.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters

"Chúng tôi nhất quyết sẽ bảo vệ và ủng hộ Israel. Chúng tôi sẽ giúp bảo vệ Israel và Iran sẽ không thành công”, tổng thống Mỹ nhấn mạnh trước các phóng viên tại Nhà Trắng hôm 12/4 sau khi có bài phát biểu trước một hội nghị dân quyền trực tuyến.

Theo Reuters, ông Biden tuyên bố sẽ không tiết lộ thông tin mật, nhưng dự đoán một cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel có thể đến “sớm hơn, thay vì muộn hơn”.

Giới chức Israel cho biết, nước này hiện trong tình trạng báo động cao và sẵn sàng ứng phó nguy cơ Iran hoặc các lực lượng ủy nhiệm tập kích trả đũa vụ ném bom vào đại sứ quán của Tehran ở Damascus, Syria ngày 1/4, khiến một chỉ huy và 6 sĩ quan khác thuộc lực lượng Quds tinh nhuệ của Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng.

Cả Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant và Tổng tư lệnh quân đội Herzi Halevi của Israel hôm 12/4 đã gặp Trung tướng Michael Kurilla, lãnh đạo Bộ Tư lệnh miền trung của Mỹ để họp bàn về phối hợp phản ứng trước mọi tình huống xảy ra.

Theo các nguồn tin Iran và các nhà ngoại giao Mỹ, Tehran đã ra hiệu cho Washington rằng họ muốn tránh leo thang tình hình và sẽ không hành động vội vàng.

Nhiều nước, bao gồm cả Ấn Độ, Pháp, Ba Lan và Nga đã khuyến cáo công dân không nên đến Iran, Israel và một số quốc gia Trung Đông khác. Đức hôm 12/4 cũng kêu gọi các công dân rời khỏi Iran ngay lập tức.

Cùng ngày, khi được hỏi về thông tin tàu sân bay USS Dwight Eisenhower đang di chuyển về phía bắc qua Biển Đỏ, một quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ với Sputnik, Washington đang điều thêm các khí tài tới Trung Đông để tăng cường khả năng răn đe và bảo vệ lực lượng trước nguy cơ Tehran ra tay đáp trả Tel Aviv. Quan chức này từ chối cung cấp thêm các thông tin khác.

Hãng thông tấn Axios trước đó đưa tin, Tehran đã cảnh báo Washington về việc sẽ tấn công lực lượng Mỹ ở Trung Đông nếu Mỹ can dự vào cuộc đối đầu quân sự giữa Iran và Israel.

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Biden cảnh báo Iran sớm tấn công Israel, Mỹ đưa thêm khí tài tới Trung Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO