Ông Biden bị điều tra khi đảo ngược 'di sản' thời Trump

25/03/2021 14:32

Tổng thống Joe Biden có thể đã vi phạm pháp luật khi ký sắc lệnh dừng tài trợ cho việc xây dựng bức tường ở biên giới phía nam của Mỹ với Mexico.

Ông Biden bị điều tra khi đảo ngược di sản thời Trump - 1

Tổng thống Joe Biden (Ảnh: Reuters).

Văn phòng Giải trình Trách nhiệm Chính phủ Mỹ (GAO) đang điều tra sắc lệnh hành pháp của Tổng thống Joe Biden về việc dừng tài trợ cho dự án xây tường dọc biên giới giữa Mỹ và Mexico - một trong những di sản của chính quyền tiền nhiệm.

Ông Biden đã ký lệnh dừng xây dựng tường biên giới ngay trong ngày đầu tiên nhận nhiệm sở. Tân Tổng thống cũng chỉ đạo chính phủ xem xét cách chuyển hướng nguồn vốn của dự án này.

"Xây dựng một bức tường khổng lồ trải dài toàn bộ biên giới phía nam không phải là một phương án chính sách nghiêm túc. Việc đó chỉ lãng phí tiền bạc", sắc lệnh của Tổng thống Biden nhấn mạnh.

Tuy nhiên, khoản ngân sách 1,4 tỷ USD dành cho việc xây tường biên giới đã được Quốc hội Mỹ phê chuẩn vào tháng 12 năm ngoái. Đây là một phần trong gói cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD của Mỹ.

Ngày 23/3, hơn 70 nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện đã viết thư gửi Văn phòng Giải trình Trách nhiệm Chính phủ Mỹ, khẳng định họ sẽ ký vào một đề xuất trước đó của 40 nghị sĩ Cộng hòa tại Thượng viện đòi điều tra sắc lệnh của Tổng thống Biden.

Các nghị sĩ Cộng hòa cho rằng ông Biden không có thẩm quyền can thiệp vào một dự án đã được Quốc hội phê duyệt tài trợ.

Đề xuất của phe Cộng hòa được đưa ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Biden đang phải tìm cách đối phó với làn sóng nhập cư bất hợp pháp chưa từng có tiền lệ. Trong thư gửi GAO, các nghị sĩ Cộng hòa cáo buộc việc ông Biden đảo ngược các chính sách nhập cư cứng rắn của ông Trump đã gây ra "cuộc khủng hoảng nhân đạo và an ninh quốc gia" tại khu vực biên giới.

Ông Biden bị điều tra khi đảo ngược di sản thời Trump - 2

Cựu Tổng thống Donald Trump thăm tường biên giới Mỹ - Mexico (Ảnh: Reuters).

Văn phòng Giải trình Trách nhiệm Chính phủ Mỹ buộc phải mở một cuộc điều tra theo đề nghị của phe Cộng hòa. Tuy nhiên, theo RT, Tổng thống Biden sẽ không phải đối mặt với bất kỳ biện pháp xử phạt nào ngay cả khi có sai phạm được phát hiện.

Năm ngoái, GAO từng kết luận việc ông Trump rút khoản viện trợ đã được Quốc hội Mỹ phê chuẩn cho Ukraine là trái pháp luật, tuy nhiên cơ quan này không trực tiếp xử phạt ông Trump. Thay vào đó, cựu Tổng thống bị luận tội ở Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát, nhưng sau đó được trắng án tại Thượng viện do phe Cộng hòa kiểm soát.

Trong cả hai trường hợp của ông Trump và ông Biden, những người phản đối cho rằng hành động của các tổng thống đã vi phạm đạo luật về kiểm soát công quỹ được thông qua vào năm 1974.

Theo sắc lệnh của ông Biden, số tiền chi cho việc xây tường biên giới nên được chuyển hướng sang các dự án khác trong 60 ngày. Thời hạn này đã kết thúc từ tuần trước.

Các nghị sĩ Cộng hòa đã chỉ trích mạnh mẽ Tổng thống Biden về cuộc khủng hoảng ở biên giới. Nhiều đoàn nghị sĩ Cộng hòa đã tới thăm các bang ở biên giới Mỹ và lên án chính sách nhập cư của ông Biden. Điều kiện sống tại các trung tâm tạm giữ người nhập cư cũng khiến các cử tri lo ngại.

Ông Trump đã chỉ trích chính quyền kế nhiệm vì đảo ngược chính sách nhập cư của ông. "Cách duy nhất để chấm dứt Khủng hoảng Biên giới Biden là họ phải thừa nhận thất bại và thực hiện các chính sách đã được chứng minh hiệu quả dưới thời Trump", ông Trump nói, đồng thời kêu gọi chính quyền Biden ngay lập tức hoàn thiện tường biên giới.

Thành Đạt

Theo RT

Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ông Biden bị điều tra khi đảo ngược 'di sản' thời Trump
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO