Ong bắp cày có thể "uống" cồn 80 độ mà không hề hấn gì

Minh Khôi| 27/10/2024 06:01

Nghiên cứu mới cho thấy ong bắp cày phương Đông có khả năng chịu nồng độ cồn rất cao, thậm chí lớn hơn bất kỳ loài động vật nào khác.

Ong bắp cày có thể uống cồn 80 độ mà không hề hấn gì - 1

Ong bắp cày có thể "uống" cồn 80 độ mà không hề hấn gì (Ảnh minh họa: Getty).

Tiêu thụ một lượng cồn ethanol ở mức độ thấp là điều không quá bất ngờ trong thế giới động vật. Trong trường hợp của ong bắp cày phương Đông (tên khoa học: Vespa orientalis), đó là kết quả đến từ chế độ ăn gồm trái cây chín và mật hoa - thứ sẽ lên men, tạo ra ethanol.

Đối với nhiều loài, ngay cả khi thích nghi tốt với việc tiêu thụ ethanol, nếu tiêu thụ bất kỳ nồng độ ethanol nào trên 4%, thì mọi thứ sẽ bắt đầu trở nên tồi tệ.

Thông thường, việc này có nguy cơ làm gia tăng các tác động tiêu cực đến sức khỏe, và nặng hơn là dẫn tới tử vong.

Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Tel Aviv (Israel) đã phát hiện ra rằng ong bắp cày phương Đông có thể xử lý nồng độ ethanol lên tới 80% mà không làm thay đổi hành vi hoặc khả năng sinh tồn của chúng.

Đáng bất ngờ hơn, chúng thậm chí có thể không cần nguồn thức ăn bổ sung, mà chỉ tiêu thụ ethanol trong 1 tuần, mà vẫn "sống khỏe".

Thật vậy, nhóm nghiên cứu đã thu thập ong bắp cày đực từ khắp khuôn viên trường đại học, và đặt chúng vào các hộp thử nghiệm.

Trong một tuần, chúng không có gì để ăn ngoài dung dịch đường có nồng độ ethanol từ 0 đến 80%. Sau đó, họ theo dõi hành vi của ong bắp cày, cũng như xem chúng sống được bao lâu.

Kỳ lạ thay, với bất kể nồng độ ethanol nào được thử nghiệm, ong bắp cày không hề chịu bất kỳ thương tổn nào dẫn tới thay đổi hành vi và tỷ lệ tử vong.

Các tác giả giải thích trong nghiên cứu rằng, ong bắp cày có thể tiêu thụ nồng độ cồn cao như vậy mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào là nhờ vào đặc điểm di truyền của chúng.

Theo đó, khả năng chịu đựng ethanol của ong bắp cày rất có thể là nhờ nhiều bản sao của gen alcohol dehydrogenase (NADP+). Gen này là một loại enzyme đặc biệt, có khả năng phân hủy ethanol với bất kỳ nồng độ nào mà chúng tiếp xúc.

Phát hiện mang đến giả thuyết rằng mối quan hệ cộng sinh giữa các sinh vật sản xuất ethanol và vật chủ có thể là nguồn gốc của khả năng "miễn nhiễm" trong việc sử dụng và chuyển hóa ethanol.

Do đó, ong bắp cày có thể cung cấp những hiểu biết có giá trị về khía cạnh sinh lý và hành vi đến từ khả năng miễn nhiễm ethanol.

Bên cạnh đó, chúng cũng làm rõ các cơ chế cơ bản và phương pháp điều trị tiềm năng cho chứng rối loạn sử dụng rượu ở người.

Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/ong-bap-cay-co-the-uong-con-80-do-ma-khong-he-han-gi-20241027043246731.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/khoa-hoc-cong-nghe/ong-bap-cay-co-the-uong-con-80-do-ma-khong-he-han-gi-20241027043246731.htm
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ong bắp cày có thể "uống" cồn 80 độ mà không hề hấn gì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO