Ồn ào "O Sen" Ngọc Mai bị tẩy chay: Đừng đi vào vết xe đổ của Hương Giang!

Bích Phương| 09/02/2023 08:57

Sau những phát ngôn bị cho là "thiếu tiết chế", "rao giảng đạo lý"... có vẻ như ca sĩ Ngọc Mai đang mất dần thiện cảm mà cô đã xây dựng được từ chương trình "Ca sĩ mặt nạ" với hình tượng "O Sen".

Cách đây 3 tháng, nhắc đến "O Sen" Ngọc Mai là khán giả dành cho cô những lời ngợi ca và tình cảm tốt đẹp. Không chỉ xuất sắc giành giải Quán quân chương trình Ca sĩ mặt nạ, cô còn được đánh giá là sở hữu giọng hát kỹ thuật trong cương vị "thạc sĩ thanh nhạc", được xem là tấm gương vượt khó khăn vươn lên trong nghề.

Thế nhưng ở thời điệm hiện tại, Ngọc Mai lại gắn với hàng loạt thị phi, hình ảnh dần bị lung lay. Trên mạng xã hội, nhóm anti của Quán quân Ca sĩ mặt nạ đã lên tới con số 30.000 thành viên. Vì đâu nên nỗi?

Ồn ào O Sen Ngọc Mai bị tẩy chay: Đừng đi vào vết xe đổ của Hương Giang! - 1

Ca sĩ Ngọc Mai đang là tâm điểm chú ý của dân mạng sau nhiều phát ngôn gây tranh cãi (Ảnh: Facebook nhân vật).

Nói dài, nói dai thành... nói dại!

Lý do dễ thấy nhất khiến Ngọc Mai bị nhiều khán giả quay lưng chính là những phát ngôn bị cho thiếu tiết chế của cô. Câu chuyện vượt qua khó khăn để "bước ra ánh sáng" và đạt thành công của Ngọc Mai ban đầu nhận được phản hồi tích cực, nhưng dần dần khán giả lại thấy... bội thực.

Trong cuộc trò chuyện với Dân trí hồi tháng 11/2022, Ngọc Mai từng nói cô  "biết ơn mọi lời khen chê từng dành cho mình", "không có thời gian để tâm vào những điều tiêu cực". Cô quan niệm "đi thi để truyền cảm hứng chứ không phải làm ca sĩ nổi tiếng" và "thành công đến từ cái tâm thiện lành".

Tuy nhiên với những gì đã thể hiện đến nay, khán giả lại cho rằng nữ ca sĩ nói dài, nói dai thành... nói dại.

Ồn ào O Sen Ngọc Mai bị tẩy chay: Đừng đi vào vết xe đổ của Hương Giang! - 2

Ngọc Mai giao lưu truyền thông ngày 20/11 sau đăng quang "Ca sĩ mặt nạ" (Ảnh: Ban Tổ chức).

Điển hình như ngay sau đăng quang, nữ ca sĩ tạo "bão" truyền thông khi kể lại câu chuyện thuở mới theo đuổi nghệ thuật đã bị một người uy tín trong nghề khinh thường, gọi cô là "con gián". Suốt thời gian sau đó, Ngọc Mai cũng liên tục nhắc về quá khứ khó khăn, "thất thế, không có tiếng nói". Cô còn bị chỉ trích vì "rao giảng đạo lý" nhưng thể hiện thái độ hằn học, thiếu sự khiêm nhường.

Nữ ca sĩ đã có hàng loạt phát ngôn gây tranh cãi như: "Họ muốn cắt đi ngọn nến, không cho một tia sáng nào lóe lên", "Tôi lành chứ tôi không hiền. Bạn không đủ lực để đụng vào tôi nữa đâu", "Tôi không gồng mình lên chửi bới anti-fan vì tôi biết các bạn quá đau khổ, yếu ớt và cô đơn, chỉ dám nói điều gì đó khi giấu mặt", "Nếu chạm vào những kỹ thuật đỉnh cao này thì chúng ta mới đưa vào các ca khúc, mới nâng tầm ca khúc Việt Nam lên được"...

Họa sĩ Hồng Hải - một người trong nghề biết Ngọc Mai lâu năm, cũng có những chia sẻ chú ý trên trang cá nhân. Anh khuyên cô "bớt nói lại, chỉ nên hát thôi". Bài đăng thẳng thắn của Hồng Hải tạo tranh cãi, nhưng cũng nhận sự đồng tình từ một bộ phận khán giả.

"Hầu như ca sĩ nổi tiếng nào cũng từng có quá khứ đắng cay, thua thiệt. Nhưng người điềm tĩnh, khôn ngoan và độ lượng sẽ không kể lể nó để fan của mình kéo nhau đi tấn công những người mình từng xem là kẻ thù", họa sĩ đưa ra nhận xét về trường hợp của Ngọc Mai.

Vụ tranh cãi vi phạm bản quyền ca khúc Túy âm cũng là lý do khiến Ngọc Mai "mất điểm" với khán giả. Hồi cuối tháng 12/2022, ca sĩ Xesi lên tiếng về việc Ngọc Mai vi phạm bản quyền khi trình diễn Túy âm mà chưa xin phép.

Thời điểm đó, Ngọc Mai bị phàn nàn về cách ứng xử thiếu tinh tế. Cô phản bác đanh thép, cho rằng Xesi không hiểu về luật pháp, khuyên ca sĩ "học hỏi kiến thức về tác quyền". Tuy nhiên trên thực tế, khi Xesi đưa ra những bằng chứng xác thực về chuyện vi phạm bản quyền, thì Ngọc Mai lại không đưa ra bất kỳ lời xin lỗi, phản hồi nào đến chủ nhân Túy âm.

Vì sao khán giả "dễ đổi chiều"?

Trên mạng xã hội, các hội nhóm tẩy chay của Ngọc Mai đang mọc lên ào ạt với số lượng thành viên tăng từng giờ, từng phút. Nhiều người nói rằng họ từng là fan của "O Sen", nhưng nay "quay xe" sau những lùm xùm phát ngôn của cô.

"Giá như cô ấy đừng tháo mặt nạ, mãi giấu mặt là O Sen để tập trung hát thì... tốt hơn", một fan bình luận.

Có thể nói rằng, thiện cảm mà công chúng dành cho "O Sen" Ngọc Mai trong chương trình Ca sĩ mặt nạ đang dần dần lùi về con số 0, thậm chí là... số âm.

Ồn ào O Sen Ngọc Mai bị tẩy chay: Đừng đi vào vết xe đổ của Hương Giang! - 3

Từ ca sĩ được yêu thích với hình tượng "O Sen", Ngọc Mai đang bị nhiều fan quay lưng (Ảnh: Facebook nhân vật).

Chia sẻ với Dân trí, chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long cho rằng Ngọc Mai là trường hợp điển hình về việc "khó duy trì hào quang danh tiếng sau một cuộc thi truyền hình".

Chuyên gia cũng lý giải nguyên nhân Ngọc Mai vướng nhiều thị phi khi "bước ra ánh sáng" sau nhiều năm giữ vai trò thạc sĩ thanh nhạc. Ông giải thích làm nghệ sĩ, người nổi tiếng cần khéo léo, biết cách chiều lòng khán giả. Ngọc Mai có chuyên môn, nhưng bước ra thị trường giải trí chưa đủ lâu, có những "đặc thù không phù hợp làm ca sĩ của showbiz".

"Tôi gặp Mai lần đầu cách đây 10 năm, rất ấn tượng về giọng hát của cô ấy. Mọi người phải hiểu cô ấy vốn là giảng viên, là người "trong bóng tối". Cuộc thi Ca sĩ mặt nạ cũng có đặc thù tập trung nhiều về giọng hát. Tôi nghĩ Ngọc Mai có năng lực về ca hát, nhưng cô ấy không hợp làm ca sĩ showbiz, không phải ca sĩ thị trường", ông Long nói với Dân trí.

"Ngọc Mai bị khán giả nhanh chóng quay lưng vì cô ấy định vị sai vai trò của mình. Cô ấy đang là người công chúng nhưng hành xử như KOL (người có sức ảnh hưởng, người dẫn dắt dư luận - PV). Nên đừng trách vì sao khán giả dễ thay đổi. Ngọc Mai có tài năng nhưng chưa bước ra ánh sáng đủ lâu để xây dựng tình cảm, cảm xúc vững chắc của khán giả, trong khi cô ấy lại đang khiến thương hiệu cá nhân bị sai lệch. Thế nên là khán giả dễ tẩy chay, đổi chiều là đúng", chuyên gia giải thích.

"Đừng đi vào vết xe đổ của Hương Giang"

Trong làng giải trí Việt, nhiều trường hợp nghệ sĩ vì phát ngôn thiếu tiết chế mà từ được khán giả yêu thích sau đó lại bị chính fan quay lưng sau những câu nói "vạ miệng", cách ứng xử không phù hợp. Điển hình như trường hợp của ca sĩ Hương Giang.

Năm 2017, người đẹp chuyển giới vấp phải làn sóng tẩy chay mạnh mẽ sau những phát ngôn bị cho là "triết lý, dạy đời" hay vụ ồn ào vô lễ với nghệ sĩ đàn anh trên gameshow truyền hình. Đây được xem là bài học lớn trong sự nghiệp cô.

Hay như ca sĩ Đông Nhi cũng từng bị quay lưng vì đôi co, nóng nảy với chính người hâm mộ của mình. Sự cảm tính của Đông Nhi đã khiến cô mất điểm nghiêm trọng.

Ồn ào O Sen Ngọc Mai bị tẩy chay: Đừng đi vào vết xe đổ của Hương Giang! - 4

Chuyên gia truyền thông khuyên Ngọc Mai cần ứng xử khéo léo với khán giả, vì khán giả là yếu tố quan trọng trong thành công của nghệ sĩ (Ảnh: Facebook nhân vật).

Chuyên gia Nguyễn Ngọc Long khẳng định với người nổi tiếng, việc phát ngôn cẩn trọng, khéo léo là điều rất quan trọng. Ở trường hợp Ngọc Mai, ông Long cho rằng cô không nên kể lể những ấm ức hay rao giảng đạo lý quá nhiều trên truyền thông, mạng xã hội.

"Bất cứ một nghệ sĩ, đặc biệt là khi chưa có vị trí vững chắc, mà lên mạng xã hội nói đạo lý là có vấn đề. Kể cả bạn có vị trí vững chắc rồi, thì cũng có vấn đề! Là ca sĩ thì chuyên môn là âm nhạc, là giải trí. Với Ngọc Mai, bạn là ca sĩ, bạn không phải chuyên gia tâm lý, chuyên gia hôn nhân gia đình, không phải chuyên gia "phát triển bản thân" để lên rao giảng. Cho dù bạn có những uẩn ức, trải nghiệm, thì chỉ cũng là vấn đề riêng của bạn, đặt vào chủ đề chung thì rất khập khiễng", chuyên gia phân tích.

Về cách xử lý "khủng hoảng" của Ngọc Mai, ông Nguyễn Ngọc Long cho rằng lên tiếng hay giữ im lặng không quan trọng. "Quan trọng là bạn xác định bạn là ai. Nếu Ngọc Mai xác định cô ấy là người của công chúng, thì phải chiều lòng khán giả. Nghệ sĩ phải sống bằng khán giả, không có khán giả là chết. Đừng lên mạng nói đạo lý nữa. Tấm gương kinh điển là Hương Giang. Đừng đi vào vết xe đổ đấy! Ngọc Mai đừng nghĩ cô ấy có chuyên môn âm nhạc là ổn. Là cô giáo dạy nhạc và nghệ sĩ là hai hướng khác nhau, 2 tệp khán giả khác nhau. Nếu chọn là nghệ sĩ, là người của công chúng thì bạn có tiền, có hào quang, có khán giả nhưng sẽ mất tự do thôi", ông Long nhận xét.

Chuyên gia nhận định thêm, nếu Ngọc Mai muốn tận dụng hào quang, danh tiếng ở tư cách quán quân một cuộc thi âm nhạc thì nữ ca sĩ phải tập trung chuyên môn thay vì những yếu tố giải trí. "Cô ấy nên đi lên dần dần bằng những sản phẩm chất lượng, giống con đường của Hà Trần, Ngọc Khuê, Ngọc Anh, Tùng Dương... Còn muốn tên tuổi lên nhanh theo kiểu showbiz thì chắc chắn không hợp", chuyên gia nói.

Hiện Ngọc Mai vẫn giữ im lặng sau làn sóng tẩy chay và những ồn ào trên mạng xã hội. Thời điểm sau khi đăng quang Ca sĩ mặt nạ, giọng ca Muôn vàn khuôn mặt từng đăng đàn chia sẻ về những ý kiến tranh cãi. Cô thừa nhận bản thân "chưa bao giờ có kinh nghiệm" về cuộc sống một người nổi tiếng. Cô khẳng định sẽ ghi nhận những góc nhìn khác nhau để cố gắng "sửa mình nhiều hơn".

Năm 2017, khi ca sĩ Hương Giang vấp phải làn sóng chỉ trích vì vạ miệng, tiến sĩ Vũ Việt Anh - chuyên gia giáo dục, Giám đốc Học viện Thành Công - từng chia sẻ với Dân trí: "Là người của công chúng thì mọi cử chỉ, phát ngôn đều ảnh hưởng đến rất nhiều người khác, đặc biệt là khán giả trẻ. Có câu tục ngữ: "Học ăn học nói, học gói học mở" hay câu "Uốn lưỡi bảy lần trước khi nói". Với lời ăn tiếng nói, người bình thường đã phải cẩn trọng, đối với nghệ sĩ càng phải cẩn trọng hơn vì tai họa từ miệng mà ra".

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ồn ào "O Sen" Ngọc Mai bị tẩy chay: Đừng đi vào vết xe đổ của Hương Giang!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO