Oleksandr Usyk: ‘Đất nước và danh dự quan trọng hơn đai vô địch’

Bình An| 04/03/2022 18:05

Trận tái đấu giữa Oleksandr Usyk và Anthony Joshua có thể không diễn ra như đã định bởi võ sỹ người Ukraine lúc này đang lao vào một cuộc chiến khác ở quê nhà với súng trong tay.

Tháng 9 năm ngoái, khi đánh bại Anthony Joshua ở London để thống nhất 4 đai, Oleksandr Usyk không thể ngờ 6 tháng sau mình sẽ phải tham gia vào một trận chiến khốc liệt cho đất nước của mình.

Thời điểm Nga bắt đầu nổ súng xâm lược Ukraine, tay đấm hạng nặng này đang ở Sheffied (Anh) để tham gia vào một sự kiện quảng cáo. Khi những tấm ảnh được báo chí đưa rầm rộ, những người ghét Usyk, và không ít người Ukraine, đã nhạo báng rằng “gã đấm bốc bỏ chạy”, “hắn ta sợ chết trong khi nhiều ông lão ở Kiev cầm súng lao ra đường”…

220302000508-usyk-champ-belts-tease-exlarge-169.jpg
Oleksandr Usyk đang sở hữu đai IBO, IBF, WBA, WBO.

Đường hàng không đến Kiev bị cắt đứt hoàn toàn, Usyk đổi hướng sang Ba Lan và từ đây, kiếm một chiếc xe chạy ròng rã không nghỉ suốt 500km qua biên giới về đến Kiev cùng gia đình.

“Khi ngồi trên xe, tôi mới biết người ta phỉ báng mình hèn nhát, bỏ chạy khi đất nước lâm nguy. Egis Klimas đọc gì đó trên mạng xã hội và quay sang bảo tôi: “này Olek, họ hỏi cậu đang ở đâu khi người dân hoảng sợ vì bom đạn của Nga”.

Hai ngày sau, một tấm ảnh của Liên đoàn quyền Anh Ukraine đưa lên mạng cho thấy Usyk đứng cùng 3 người đàn ông khác ở cầu thang một tòa nhà, mỗi người cầm một khẩu súng.

fmrzzdrxoaaxgxu.jpg
Usyk (thứ hai từ phải sang) tham gia lực lượng bảo vệ thành phố Kiev.

Từ tầng hầm trong căn nhà của mình, thông qua trợ lý Egis Klimas, Usyk nói với CNN mình đã tham gia tiểu đoàn bảo vệ lãnh thổ thành phố và sẵn sàng chiến đấu. "Các bạn, chúng ta cần đoàn kết cùng nhau và vượt qua vì những gì đối mặt là rất khó khăn. Tôi vượt qua cảm xúc của mình để quan tâm đến đất nước và đồng bào. Chúng ta phải ngăn chặn cuộc chiến này lại”.

Usyk là tay đấm duy nhất hiện nay có khả năng kế thừa và tiếp bước di sản khổng lồ mà hai anh em nhà Klitschko đã mang về cho quyền Anh Ukraine. “Có thể, nó nghe có vẻ ủy mị. Nhưng linh hồn tôi thuộc về Chúa còn thể xác và danh dự của tôi thuộc về đất nước và gia đình. Không có gì phải sợ hãi, hoàn toàn không phải sợ hãi. Chỉ khó hiểu là tại sao điều này có thể xảy ra trong thế kỷ 21?”, Usyk nói.

1_anthony-joshua-v-oleksandr-usyk-heavyweight-title-fight.jpg
Đánh bại Anthony Joshua đã đưa tên tuổi Usyk lên tầm cao mới của quyền Anh.

Usyk có 3 người con, điều tay đấm này quan tâm nhất lúc này là sự an toàn của bọn trẻ và những người xung quanh. Trận tái đấu rất được chờ đợi với Anthony Joshua được ông bầu Eddie Hearn sắp xếp dự kiến diễn ra vào tháng 5 hoặc tháng 6/2022. Nhưng tay đấm người Ukraine lúc này không còn tâm trí cho võ đài.

qqn565j3dnmvpjpzrfn2wacvvq.jpg

Võ sỹ đang nắm giữ các đai IBF, IBO, WBO, WBA nói: "Tôi thực sự không biết khi nào mình mới trở lại võ đài. Đất nước và danh dự của tôi quan trọng hơn một chiếc đai vô địch. Tập luyện quyền Anh giúp cho tôi trở nên điềm tĩnh và luôn sẵn sàng để giúp đỡ những người đang hoảng loan. Tôi cố gắng làm nhẹ tâm trạng bằng sự hài hước. Thật ra là cố vui lên để bọn trẻ không hoảng. Tôi không muốn bắn vào bất cứ ai, không muốn giết ai. Nhưng nếu họ (quân Nga) chĩa súng vào chúng tôi, tôi chẳng còn lựa chọn nào khác”.

Theo cnn
Copy Link
Bài liên quan
  • Toni Kroos, vị thần của Real Madrid
    Toni Kroos được ví như một vị thần, kết hợp với những người trẻ giúp Real Madrid vô địch La Liga và hướng đến chung kết Cúp C1.
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Oleksandr Usyk: ‘Đất nước và danh dự quan trọng hơn đai vô địch’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO