Ô tô xếp hàng dài chờ đăng kiểm trước thềm nghỉ lễ 30/4-1/5

24/04/2024 10:22

Tình hình đăng kiểm tại TP.HCM "nóng" dần khi người dân ùn ùn đưa phương tiện đến kiểm định để chuẩn bị đi chơi lễ 30/4-1/5. Sở GTVT TP.HCM đề nghị các đơn vị kiểm định lên phương án chống ùn tắc.

Những ngày cuối tháng 4, tình hình đăng kiểm tại TP.HCM bắt đầu nóng dần. Lượng ô tô của các doanh nghiệp vận tải, người dân đổ về các trung tâm đăng kiểm đông đúc nên phải xếp hàng dài, mất nhiều thời gian chờ đợi để kiểm định phương tiện.

W-img-6044-1.jpg
Ô tô các loại xếp hàng dài chờ kiểm định tại trung tâm đăng kiểm 50-05V chi nhánh Hồng Hà, quận Tân Bình, TP.HCM. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Ghi nhận sáng 24/4 tại trung tâm đăng kiểm 50-05V chi nhánh Hồng Hà (quận Tân Bình), hàng chục chiếc xe lớn nhỏ nằm chật ních trong sân. Phía ngoài đường Hồng Hà, hàng xe nối dài, nhích từng chút một dưới cái nắng gay gắt.

Anh Hoàng Văn Tuấn (ngụ Gò Vấp) cho biết, ô tô qua tháng 4 là hết hạn đăng kiểm nên từ đầu tháng anh đã đăng ký lịch kiểm định qua app nhằm chủ động thời gian.

“Trước khi đi đăng kiểm tôi cũng đưa xe đi bảo dưỡng kỹ nên khá yên tâm. Tuy nhiên, sáng nay đến đăng kiểm thấy rất nhiều người cũng như mình nên mất nhiều thời gian xếp hàng, chờ đợi mới hoàn thành thủ tục. Hầu hết, ai cũng tranh thủ đăng kiểm để đi chơi lễ 30/4 như mình vì nghỉ 5 ngày”, anh Tuấn chia sẻ.

Theo đại diện trung tâm đăng kiểm 50-05V chi nhánh Hồng Hà, từ giữa tháng 4, số lượng phương tiện đi đăng kiểm tăng khoảng 20% so với trước. Đơn vị này cũng đảm bảo đăng kiểm hết xe trong ngày, nhận hồ sơ từ 7h30 đến 16h30.

Đại diện trung tâm lưu ý, để việc đăng kiểm xe diễn ra nhanh chóng, trước khi đến, chủ xe nên đi bảo dưỡng và tra cứu thông tin phạt nguội. Người dân cũng nên chủ động đăng ký lịch qua app, vừa chọn được khung thời gian, vừa tránh ùn ứ, chờ đợi.

Tương tự, tại nhiều trung tâm đăng kiểm trên trên địa bàn TP.HCM như 50-02S (quận 11), 50-03S (TP Thủ Đức)… cũng đông đúc. Hàng trăm phương tiện nối dài. Trong số này, có nhiều người đi từ 7-8h sáng và đã đăng ký lịch hẹn qua app, nhưng vì số lượng xe đến đăng kiểm đông nên khó tránh khỏi cảnh chờ đợi.

W-img-6083-1.jpg
Nhu cầu tăng cao, người dân phải mất nhiều thời gian chờ đợi đến lượt đưa xe vào kiểm định. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Khuyến khích trung tâm đăng kiểm làm thêm giờ, ngày nghỉ lễ 

Ông Bùi Hoà An- Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM thông tin, từ tháng 4 nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân TP.HCM tăng cao, ở một vài trung tâm đăng kiểm đã có tình trạng xếp hàng kéo dài dừng, chờ để kiểm định phương tiện.

Dự báo thời gian tới, tình hình đăng kiểm có xu hướng tăng cao, nguy cơ ùn tắc xảy ra nên Sở GTVT đã yêu cầu các trung tâm đăng kiểm thực hiện nghiêm túc và tuân thủ các quy định của Bộ GTVT, hướng dẫn của Cục Đăng kiểm.

Các trung tâm đăng kiểm ngoài duy trì việc tiếp nhận kiểm định phương tiện khi đặt hẹn trên app thì phải chủ động tổ chức bảo dưỡng các thiết bị đo, dây chuyền máy móc, đảm bảo vận hành chính xác, thuận lợi.

“Các trung tâm đăng kiểm điều động, bố trí nhân sự tại chỗ hướng dẫn người dân, khách hàng xếp hàng chờ theo thứ tự, hạn chế thấp nhất tình trạng xô đẩy, chen lấn; đồng thời phối hợp cơ quan chức năng tại địa phương trong công tác bảo đảm an ninh trật tự.

Tuyệt đối không để tình trạng phương tiện chưa đăng ký lịch hoặc đã đăng ký qua app, nhưng khung thời gian không đúng với khi xếp hàng chờ đợi tại khu vực đăng kiểm. Việc này nhằm tránh tình trạng ùn tắc, tránh việc cò xe lợi dụng ‘chen ngang’ gây mất trật tự an toàn và có các hành vi tiêu cực”, lãnh đạo Sở GTVT TP nhấn mạnh.

W-img-60d87-1.jpg
Sở GTVT TP.HCM khuyến khích các trung tâm đăng kiểm làm thêm ngoài giờ, dịp nghỉ lễ, thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết nhu cầu kiểm định phương tiện. Ảnh: Tuấn Kiệt.

Ngoài ra, Sở GTVT khuyến khích các trung tâm đăng kiểm làm thêm ngoài giờ, vào các ngày nghỉ lễ, thứ Bảy, Chủ nhật để giải quyết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tổ chức rà soát lại đội ngũ đăng kiểm viên hiện có, đối chiếu các quy định hiện hành để chủ động xây dựng kế hoạch nhân sự, phương án kiện toàn đơn vị nhằm đảm bảo tiếp tục duy trì khả năng vận hành các chuyền kiểm định tại đơn vị, đáp ứng nhu cầu trong thời gian tới.

Giải pháp tiết kiệm thời gian khi đi đăng kiểm ở TP.HCM

Sở GTVT TP đề nghị các Hiệp hội vận tải hành khách, vận tải hàng hoá và các UBND quận/huyện và TP Thủ Đức tuyên truyền đến chủ xe, doanh nghiệp chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa các hư hỏng (nếu có) trước khi đưa xe đi kiểm định. Việc này nhằm tránh phương tiện có kết quả kiểm định không đạt phải khắc phục sửa chữa nhiều lần gây mất thời gian, công sức và gián tiếp gây ùn ứ cho các trung tâm đăng kiểm.

Chủ xe không được tự thay đổi kết cấu của xe không đúng với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đồng thời, chủ động linh hoạt trong việc đăng ký đặt lịch hẹn trước qua phần mềm để biết chắc chắn ngày, giờ được kiểm định, nhằm tiết kiệm thời gian đi lại và hạn chế tình trạng dừng chờ, tránh ùn tắc...

Bài liên quan
Nổi bật Việt Báo
Đừng bỏ lỡ
Ô tô xếp hàng dài chờ đăng kiểm trước thềm nghỉ lễ 30/4-1/5
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO